Mỹ cấp tên lửa diệt radar cho Ukraine

Chuyển động - Ngày đăng : 17:16, 09/08/2022

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl ngày 8.8 xác nhận nước này đã cung cấp tên lửa diệt radar cho Ukraine nhằm tiêu diệt các hệ thống radar Nga.

Ông không cho biết loại tên lửa cũng như số lượng cung cấp, nhưng một quan chức quốc phòng tiết lộ với đài CNN rằng vũ khí gửi đi là tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 (HARM).

agm-88_harm_on_f-4g.jpg
Tên lửa HARM AGM-88 - Ảnh: Wikipedia

Sản xuất bởi hãng Raytheon, HARM có tầm bắn hơn 48km – một trong số vũ khí tầm xa mà Mỹ từng cung cấp cho Ukraine. Tên lửa có thể tấn công loạt hệ thống radar phòng không của Nga chẳng hạn như S-400 vốn khiến không quân Ukraine hoạt động khó khăn trên không phận rộng lớn, radar phát hiện pháo binh cũng là mục tiêu khả dĩ.

Phía Kyiv chưa hề xác nhận đã sở hữu và sử dụng HARM. Tuy nhiên gần đây trên mạng xuất hiện hình ảnh phần còn lại của một tên lửa giống như bộ phận đuôi của HARM tại một địa điểm ở Ukraine.

fzlzdcexoaaneyi.jpg
Phần còn lại của một tên lửa được xác định là đuôi của HARM - Ảnh: Defence Blog

Lời xác nhận cung cấp tên lửa diệt radar được Thứ trưởng Kahl đưa ra trong họp báo công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỉ USD dành cho Ukraine. Gói này tập trung cung cấp đạn dược cho một số hệ thống vũ khí Mỹ chuyển giao trước đó, chẳng hạn như pháo HIMARS.

Với gói viện trợ mới nhất, Mỹ đã viện trợ cho Ukraine tổng cộng 9,1 tỉ USD.

Cẩm Bình