Từng chống Nga cuồng nhiệt nhất, hai lãnh đạo NATO bỗng lạnh nhạt với nhau

Quốc tế - Ngày đăng : 19:07, 09/08/2022

Trong xung đột giữa Nga và Ukraine thì Anh, Ba Lan và 3 nước Baltics là những nơi mạnh miệng ủng hộ đánh Nga tới cùng. Nhưng không hiểu vì sao lãnh đạo Ba Lan giờ lại không chịu thu xếp thời gian tiếp Thủ tướng Anh.

Chuyến thăm dự kiến ​​của Thủ tướng Anh Boris Johnson tới Ba Lan đã bị hủy sau khi văn phòng của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói với Số 10 Downing rằng họ không còn thời gian để tiếp vị thủ tướng sắp mãn nhiệm của Vương quốc Anh.

Việc thăm viếng không phải đột xuất mà đã lên lịch từ trước. Theo Bloomberg khai thác từ các nguồn tin thân cận, các quan chức Anh và Ba Lan đã thảo luận về một số ngày gặp gỡ tiềm năng và tạm chấm một cuộc họp tại Warsaw vào ngày 8.8 trước khi kế hoạch được chốt.

Chuyến đi được thiết lập là một phần của một loạt các chuyến thăm và các cuộc điện đàm giữa ông Johnson và các nhà lãnh đạo thế giới khác nhau. Công việc chi tiết đã được các văn phòng lập ra để lên kế hoạch cho chuyến thăm Ba Lan, và Số 10 Downing thông báo với báo chí rằng chuyến thăm đang trong quá trình chuẩn bị. Gần đây nhất là tuần trước, các quan chức London tin rằng chuyến thăm vẫn đang đi đúng hướng.

Nhưng trước sự thất vọng của đội ngũ của Johnson, văn phòng của Morawiecki sau đó thông báo với họ rằng không thu xếp được chuyến đi vào 8.8. Đồng thời, để người Anh khỏi thấp thỏm thì chủ nhà cũng nói luôn là rất có thể nhà lãnh đạo Ba Lan sẽ không thể tìm thấy thời gian để tiếp ông Johnson trước khi Thủ tướng này rời nhiệm sở vào tháng 9, theo Bloomberg.

Văn phòng của Thủ tướng Ba Lan Morawiecki im lặng khi đề nghị bình luận sự kiện này. Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Johnson, Max Blain, nói với các phóng viên rằng chuyến thăm ban đầu đã được lên kế hoạch cho tuần trước, nhưng thay vào đó ông Johnson lại tham dự lễ tang của chính trị gia Bắc Ireland David Trimble. Từ đó, Blain nói rằng không có ngày nào khác đã được thống nhất với các nhà chức trách Ba Lan.

Trong xung đột giữa Nga và Ukraine thì Anh, Ba Lan và 3 nước Baltics là những nơi mạnh miệng ủng hộ đánh Nga tới cùng. Nhưng không hiểu vì sao lãnh đạo Ba Lan giờ lại không chịu thu xếp thời gian tiếp Thủ tướng Anh dù ông sắp phải chia tay chiếc ghế Thủ tướng.

Trước đó, phía Ba Lan cũng có rạn nứt với EU. Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski, đồng thời cũng là lãnh đạo của đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý (PiS) mới đây tuyên bố nếu Ủy ban châu Âu (EC) không thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Ba Lan thì nước này sẽ không có lý do gì để thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Liên minh châu Âu.

Theo đó, ông Kaczyński cho rằng Ba Lan đã thể hiện thiện chí và thực hiện các thỏa hiệp liên quan đến việc thực hiện các điều kiện để nhận được khoản tiền từ gói hỗ trợ từ của EU.

Tuy nhiên, các khoản tiền mà EU đã hứa vẫn chưa được cấp cho quốc gia này mặc dù Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua gói hỗ trợ khôi phục kinh tế hậu COVID-19 trị giá 35,4 tỉ euro cho Ba Lan vào tháng 6 bao gồm 23,9 tỉ euro viện trợ không hoàn lại và 11,5 tỉ euro cho vay.

Ngoài ra, phía ông Johnson cũng đã yêu cầu Nhà Trắng có cuộc điện đàm cuối cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, mặc dù hai bên cho đến nay vẫn chưa thể tìm được thời gian. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên. Nguồn tin từ Số 10 Downing cho biết ​​một cuộc gọi với Tổng thống Biden sẽ vẫn diễn ra trước khi Johnson rời ghế. Thủ tướng Johnson cũng hy vọng sẽ được nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron qua điện thoại trong tuần này.

Anh Tú