Đồng bằng sông Cửu Long: Cát xây dựng giá cao, có nguy cơ khan hiếm
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 21:06, 09/08/2022
Ở thời điểm này tại các tỉnh ĐBSCL, cát phục vụ xây, đổ bê tông có giá từ 280.000 - 300.000 đồng/khối (tùy loại), tăng khoảng 70.000 đồng/khối so với thời điểm đầu năm nay. Riêng cát phục vụ san lấp mặt bằng các công trình xây dựng giá cũng ở mức trên dưới 150.000 đồng/khối (tùy vận chuyển xa gần) tăng 30.000 - 40.000 đồng/khối so với đầu năm.
Nguyên nhân dẫn đến giá tăng cao là tại địa bàn các tỉnh ĐBSCL không cho khai thác mỏ cát; hoạt động khai thác cát trái phép đã được đẩy lùi. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng tại Tiền Giang phải đưa sà lan đến các tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang hay biên giới Campuchia để mua cát chở về mất thời gian, tăng chi phí. Giá cát xây tại TP.Mỹ Tho, TP.Vĩnh Long hiện nay khoảng 300.000 đồng/khối.
Ngoài ra, tại địa bàn tỉnh Tiền Giang đang có nhiều công trình trọng điểm rất cần nguồn vật liệu cát như: dự án kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2); cầu Rạch Miễu 2; mở rộng, nâng cấp các tỉnh lộ, huyện lộ... nên mặt hàng cát rất hút hàng. Cùng với xi măng, gạch ống và vật liệu cát giá tăng vọt, khan hiếm gây áp lực cho các nhà thầu, thậm chí có công trình chậm tiến độ và thua lỗ.
Nhiều công trình xây dựng tại Tiền Giang, Cần Thơ chậm tiến độ cũng do giá vật liệu tăng cao và khan hiếm.
Ông Nguyễn Hữu Lợi, chủ doanh nghiệp xây dựng tại xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Cát xây dựng một khối tăng khoảng 70.000 đồng. Đầu năm 2022, giá có 200.000 - 210.000 đồng/khối thôi, thời gian gần đây lên 280.000 - 300.000 đồng/khối. Không chỉ tăng giá mà cát còn khan hiếm, nhiều mỏ cát ở ĐBSCL khai thác gần hết. Các cơ sở vật liệu xây dựng tăng cường đi mua cát từ Campuchia về. Nhà thầu thiệt thòi, nếu các công trình lớn mà giá cát ở mức này thì bị lỗ vốn. Riêng giá nhà dự báo cũng sẽ tăng theo".
Lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL có tuyến đường cao tốc đi qua rất lo ngại về việc cát cung ứng cho xây dựng giao thông. Các địa phương như Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, mỗi tỉnh có 2 tuyến cao tốc đi qua. Nhu cầu cát lấp rất lớn. Vì vậy cát khan hiếm, tăng giá trong thời gian tới là chuyện tất nhiên.