TP.HCM yêu cầu không từ chối tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ không có tên trong danh sách

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:40, 10/08/2022

Ngoài việc vận động các bậc phụ huynh đồng thuận và chủ động cho con em đến điểm tiêm vắc xin COVID-19, Sở Y tế TP.HCM còn yêu cầu tiêm cho cả những trẻ không có danh sách đăng ký nếu đủ điều kiện tiêm.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là các nước thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương (bao gồm Việt Nam) có số ca mắc tăng cao, việc tăng cường bao phủ tiêm vắc xin trong dân số (tiêm mũi 1 và 2, tiêm nhắc lại) là giải pháp hiệu quả duy nhất đã được WHO khẳng định.

Do đó, TP.HCM đã chọn tháng 8 là tháng cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là đối với người từ 5 đến dưới 18 tuổi vì tỷ lệ tiêm chưa đạt như mong đợi.

tphcm-yeu-cau-tim-vac-xin-covid-19-cho-ca-nhung-tre-khong-co-ten-trongn-danh-sach-hinh-anh(1).png
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh tại TP.HCM - Ảnh: PV 

Theo Sở Y tế TP.HCM, sau 1 tuần triển khai tháng cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn  TP, tổng số lượt tiêm trung bình trong tuần có tăng so với trước đó, nhưng vẫn còn thấp hơn so với tỷ lệ trung bình của cả nước.

Tính đến hết ngày 9.8, TP đã tiêm được 22.890.221 mũi (bao gồm 8.589.161 mũi 1, 7.654.505 mũi 2, 687.864 mũi bổ sung, 4.678.752 mũi nhắc lần 1, 1.279.939 mũi nhắc lần 2).

Trước tình hình trên, Sở Y tế yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông về ý nghĩa tháng cao điểm tiêm vắc phòng COVID-19 cho trẻ em đến từng phụ huynh. Đồng thời vận động các bậc phụ huynh đồng thuận và chủ động cho con em đến điểm tiêm vắc xin càng sớm càng tốt; phấn đấu 100% phụ huynh đồng thuận đưa trẻ đi tiêm đầy đủ và thuyết phục thêm ít nhất 50% phụ huynh chưa đồng thuận tiêm trước đây nay đồng ý đưa trẻ đi tiêm; mở thêm nhiều điểm tiêm tại các trường học, không từ chối tiêm đối với những trẻ không có tên trong danh sách đăng ký tiêm (nếu đủ điều kiện tiêm), nhập dữ liệu và phần mềm tiêm chủng của Bộ Y tế ngay sau tiêm.

Riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tiếp tục giám sát hoạt động tiêm chủng và kết quả tiêm mỗi ngày tại tất cả 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức, công khai kết quả giám sát; triển khai thêm xe tiêm vắc xin lưu động sẵn sàng hỗ trợ tiêm tại các trường còn số ít học sinh chưa tiêm ở giai đoạn học sinh tập trung đi học lại (dự kiến từ ngày 22.8); tiếp tục tăng cường truyền thông trên đài truyền hình, đài phát thanh, mạng xã hội… về tầm quan trọng của tiêm vắc xin và tháng cao điểm tiêm vắc xin cho người từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Sở Y tế đề nghị UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức phải thật sự xem công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân và học sinh từ 5 đến dưới 18 tuổi là một hoạt động cấp bách mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định cho sự thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Trong đó, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục chỉ đạo sâu sát về sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo các phòng y tế, phòng giáo dục, trung tâm y tế và trách nhiệm của các hiệu trưởng các trường học trực thuộc hoặc đóng trên địa bàn về triển khai hiệu quả công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trên địa bàn, phấn đấu tỷ lệ tiêm trên địa bàn không thấp hơn tỷ lệ tiêm trung bình của cả nước vào cuối tháng cao điểm (cuối tháng 8).

Hồ Quang