VETC lên tiếng vụ bị tố dán chồng 40.000 thẻ thu phí không dừng ETC
Sự kiện - Ngày đăng : 22:10, 10/08/2022
Theo đó, VETC khẳng định tới thời điểm hiện tại, đơn vị này không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), cũng như chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng dán chồng thẻ.
Thực tế cho đến nay chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về lỗi dán chồng thẻ ETC. VETC đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.
Đề cập đến các lỗi thu phí không dừng, VETC cho biết, thực tế vận hành trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí thì công ty có ghi nhận các lỗi thẻ ETC phổ biến như lỗi kích hoạt tài khoản giao thông ảo (trường hợp trên xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng xe đã bị kích hoạt tài khoản giao thông). VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt tài khoản giao thông ảo.
Lý giải về dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt tài khoản giao thông ảo bởi nhà cung cấp khác, đơn vị này cũng cho biết, chính sách của VETC chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Theo VETC, đối với lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ, chỉ kích hoạt khi nhận được yêu cầu của chủ phương tiện và xác minh lại chủ phương tiện đã đủ điều kiện kích hoạt: thẻ đã được dán trên xe, giấy tờ chứng minh chính chủ phương tiện, văn bản đồng ý chấp thuận của chủ phương tiện.
Liên quan đến lỗi dán nhiều thẻ cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác, VETC khẳng định không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ.
VETC cho biết sẽ có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý ủy quyền thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục giám sát, khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm. Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý ủy quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Cùng với đó, đơn vị này kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ ban hành quy định cơ sở về kích hoạt tài khoản giao thông khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ như hợp đồng, thỏa thuận với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ. Hồ sơ dán thẻ đầy đủ ảnh thực tế đã dán ETC trên xe, giấy tờ chứng minh chủ phương tiện. Đồng thời, đẩy nhanh tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên hủy tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành và ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC .
Trước đó, Tập đoàn Viettel đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo hiện tượng thẻ thu phí ETC vẫn tiếp tục bị VETC dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ của VDTC với gần 40.000 xe.