Sau 5 tháng nồng hậu, dân châu Âu thấy mệt mỏi vì phải nuôi người tỵ nạn Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 08:23, 11/08/2022

Cứ 10 người Anh nhận nuôi người Ukraine chạy trốn khỏi đất nước do chiến tranh, thì có tới 7 người nói rằng họ không còn có thể hỗ trợ như trước do chi phí sinh hoạt cao.
anh.jpg

Theo RP của Ba Lan – một kênh thông tin có xu hướng thân phương Tây, người Anh không thể hỗ trợ người tị nạn Ukraine. Tất cả là do chi phí sinh hoạt.

Theo đó, cứ 10 người Anh nhận nuôi người Ukraine chạy trốn khỏi đất nước do chiến tranh, thì có tới 7 người nói rằng họ không còn có thể hỗ trợ như trước do chi phí sinh hoạt cao.

Cụ thể trong một cuộc khảo sát của Văn phòng Thống kê (ONS), 41% người Anh cho biết chi phí sinh hoạt tăng cao đã ảnh hưởng đến khả năng cung cấp hỗ trợ của họ. Đặc biệt, 21% số người được hỏi cho rằng tác động này "ở một mức độ khá lớn" và 9% cho rằng điều đó đã ảnh hưởng "rất lớn" đến khả năng giúp đỡ của họ.

Chỉ khoảng 26% số người được hỏi tin rằng "điều đó không ảnh hưởng đến khả năng giúp đỡ của họ". 3% nói "không biết" liệu nó có ảnh hưởng gì hay không.

Tình hình ở Đức cũng không khá hơn. Hơn năm tháng sau khi cuộc chiến bắt đầu, Linda Mai cho biết bây giờ cô có thể ngủ nhiều hơn một chút: sáu tiếng thay vì ba tiếng như hồi 3 tháng đầu tới đây.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận hiện tại ở Đức về giá khí đốt ngày càng cao, vốn đang ngày càng lấn át sự đau khổ ở Ukraine trên các tiêu đề, đang bắt đầu gây ra những đêm mất ngủ một lần nữa.

Linda Mai đặt câu hỏi: "Chúng ta đặt giá trị cho cuộc sống của một con người ở đâu? Nó không đáng hơn với việc chúng ta là trả tiền cho Nga để mua nhiên liệu và khí đốt hay sao? Mọi người đều có thể làm điều gì đó và quyên góp 5 euro, điều đó không gây hại gì. Đau khổ ở Ukraine là rất lớn".

Hiện hơn 915.000 người Ukraine hiện đã đăng ký tỵ nạn tại Đức. Đến cuối tháng 6, theo Cơ quan Việc làm Liên bang, 353.424 người đã đăng ký với các cơ quan việc làm, trung tâm việc làm và chính quyền địa phương khác. Các sáng kiến ​​tư nhân và phi chính phủ như "Unterkunft Ukraine" báo cáo cho đến nay, tổ chức cơ sở chỉ có thể bố trí dưới 44.000 giường cho người tị nạn Ukraine.

Hơn 146.000 trẻ em và thanh thiếu niên Ukraine hiện đang theo học tại các trường học của Đức –– Bộ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Bettina Stark-Watzinger mô tả đây là một "công việc to lớn".

Nhưng tình trạng quan liêu đôi khi không làm phức tạp thêm sự hội nhập của những người mới đến. Phát ngôn viên của Unterkunft Ukraine cho biết: "Một số quận, chẳng hạn như Mettmann hoặc quận Potsdam, hiện cũng đã ban hành lệnh cấm tuyển sinh. Điều này có nghĩa là ngay cả khi có thể sắp xếp chỗ ở riêng, những người tị nạn không thể đón nhận và phải quay trở lại khu tỵ nạn chật chội để được sự hỗ trợ của Liên bang”.

Việc đóng băng nhập học này cũng được áp dụng ở một số quận ở Brandenburg, Bielefeld, và thậm chí toàn bộ các bang của Đức như Bavaria hoặc Sachsen, nơi đã thu nhận rất nhiều người tị nạn trong vài tháng đầu tiên của cuộc chiến.

Những người tị nạn sau đó đã được chuyển đi loanh quanh nước Đức vì khi một vùng đủ hạn ngạch người có thể nhận phúc lợi xã hội thì phải đưa số người tỵ nạn dư sang vùng khác. Hơn nữa việc luân chuyển người tỵ nạn cũng để đảm bảo rằng trường học, bệnh viện và chính quyền địa phương không bị quá tải.

Sau đó là yêu cầu về cư trú - một vấn đề đau đầu khác đối với các tổ chức viện trợ như Unterkunft Ukraine. "Ví dụ, nếu những người tị nạn đã đăng ký ở các thành phố lớn, họ không thể đến các vùng nông thôn ở một bang khác vì sau đó họ sẽ không thể nhận được phúc lợi xã hội, mặc dù tình hình nhà ở ở đó sẽ thoải mái hơn".

Anh Tú