Cựu đại tá Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo

Sự kiện - Ngày đăng : 14:37, 11/08/2022

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, cựu đại tá Phùng Anh Lê bị xác định là không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới.

Theo kế hoạch, ngày 12.8, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Đại tá, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”.

Hầu tòa cùng bị cáo Phùng Anh Lê còn có các bị cáo là cựu cán bộ thuộc Công an quận Tây Hồ, gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội); Vũ Công Ngọc (cựu Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Lê Đình Trung (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp).

3 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Viện KSND tối cao đánh giá bị cáo Phùng Anh Lê khi còn đương chức biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ để phục vụ quá trình xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, khi nghe người thân đặt vấn đề, Lê đã lợi dụng chức vụ, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

Quá trình điều tra, cựu đại tá Phùng Anh Lê bị xác định là không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới. Bị cáo Lê cũng không thừa nhận việc nhận 110 triệu đồng.

Đối với các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung, VKS nhận định những bị cáo này mặc dù biết chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng vẫn chấp hành, thực hiện việc tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài.

ong-phung-anh-le.jpg
Phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Anh Lê dự kiến diễn ra trong 2 ngày

Đáng chú ý, cáo trạng của Viện KSND tối cao còn đề cập đến ông Phạm Quý Hải (thời điểm đó là Phó trưởng Công an quận, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ) là người ký Quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Hữu Tài nhưng không biết Phùng Anh Lê chỉ đạo Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung tha trái pháp luật đối với Tài.

Tuy nhiên, theo Viện KSND tối cao, sau khi Tài ra khỏi nơi tạm giữ, ông Hải biết rõ ông Lê chỉ đạo tha và không xử lý Tài là không đúng pháp luật nhưng không thông báo cho VKS cùng cấp và cấp trên biết để giải quyết là chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ.

Ngoài ra, theo VKS, ông Lê Sinh Hùng (Phó trưởng Công an quận, Trưởng Nhà tạm giữ, Thủ trưởng Cơ quan THAHS) và Nguyễn Quang Huy (Đội trưởng Đội THAHS và HTTP, Phó thủ trưởng Cơ quan THAHS Công an quận Tây Hồ) được Lê Đình Trung và Nguyễn Đức Châu gọi điện thông báo việc ông Lê chỉ đạo bàn giao Nguyễn Hữu Tài cho ra khỏi nhà tạm giữ nhưng ông Hùng và ông Huy không có ý kiến chỉ đạo cụ thể, mà đồng ý để Trung thực hiện theo chỉ đạo của Lê.

Sau đó, hai ông Hùng, Huy cũng không kiểm tra lại việc cán bộ nhà tạm giữ thực hiện vụ việc trên để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Cáo trạng nêu rõ: "Vi phạm của ông Phạm Quý Hải, Lê Sinh Hùng, Nguyễn Quang Huy là thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao nhưng chưa đủ dấu hiệu để xử lý hình sự nên kiến nghị Công an TP.Hà Nội xử lý kỷ luật nghiêm về Đảng và chính quyền"...

Theo cáo trạng, năm 2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) tố cáo một nhóm người bắt giữ anh Thành trái pháp luật rồi hành hung. Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan đến sự việc trình báo trên.

Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày. Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp người thân của bị cáo Phùng Anh Lê để nhờ giúp đỡ. Người này đã đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho Lê 110 triệu đồng.

Sau khi nhận được số tiền “giúp hòa giải”, Phùng Anh Lê chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung giao Tài cho Vũ Công Ngọc. Hôm sau, Nguyễn Hữu Tài được thả về. Ngay sau đó, Tài và anh Thành được gọi lên trụ sở Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

Ngày 22.1.2021, Công an TP.Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án. Sau khi củng cố hồ sơ, Công an TP.Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội “Cướp tài sản”. Cuối tháng 4.2021, TAND TP.Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án này và tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Cùng tội danh này, các bị cáo khác nhận mức án tương xứng với hành vi phạm tội.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã xác định hành vi vi phạm pháp luật như trên của cựu đại tá Phùng Anh Lê và một số cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ.

Nhã Thanh