Trả hồ sơ vụ cựu giám đốc ngân hàng và 5 đồng phạm từng được tuyên không phạm tội

Sự kiện - Ngày đăng : 17:16, 11/08/2022

Tòa Cấp cao tại TP.HCM nhận định cấp sơ thẩm đã có những sai lầm trong việc đánh giá chứng cứ một cách toàn diện, không kiểm tra đánh giá một số tài liệu. Từ đó, tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho Viện KSND truy tố, xét xử lại vụ án.

Ngày 11.8, Tòa Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP.Cần Thơ.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm hồi đầu năm 2022, TAND TP.Cần Thơ đã tuyên Lê Thanh Hải (58 tuổi, cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ) và Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (40 tuổi) cùng 4 đồng phạm khác không phạm tội trong vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Viện KSND cùng cấp sau đó đã có kháng nghị bản án sơ thẩm, đề nghị hủy bản án sơ thẩm.

Tòa Cấp cao nhận định, cấp sơ thẩm đã có sai lầm trong việc đánh giá chứng cứ, không chấp nhận kết quả của hội đồng đánh giá tài sản mà căn cứ vào các chứng thư thẩm định giá mà luật sư cung cấp và kết luận của Thanh tra Chính phủ về một số tài sản của các bị cáo là không đúng quy định.

img_5869.jpg
Các bị cáo nghe Tòa Cấp cao tuyên án chiều 11.8 - Ảnh: Nguyên Việt

Qua quá trình điều tra, thực hiện trưng cầu thẩm định giá tài sản để xác định bị hại trong vụ án, hội đồng định giá tài sản thế chấp các khoản vay của các công ty, cá nhân trong vụ án này sau khi trừ giá trị tài sản đảm bảo vốn và lãi đã gây thiệt hại cho Agribank số tiền trên 303 tỉ đồng.

Tòa Cấp cao nhận định rằng hội đồng định giá tài sản đã làm đúng quy trình, các kết luận định giá không có mâu thuẫn giữa các tài sản như cấp sơ thẩm nhận định. Cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo không phạm tội là có sai lầm trong việc xem xét toàn diện chứng cứ. Từ đó, Tòa Cấp cao chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP.Cần Thơ, trả hồ sơ để truy tố, xét xử lại, đồng thời xem xét lại tội danh của Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.

Theo cáo trạng, từ năm 2006 đến 2013, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân lập 7 công ty đăng ký ngành nghề khác nhau, chỉ định nhân viên đứng tên vay vốn ngân hàng.

Năm 2012, ông Hải và cấp dưới đã xét duyệt cho Công ty Tây Nam của Nhân vay 289 tỉ đồng theo gói tín dụng ưu đãi (lãi suất hai năm đầu 0%, năm thứ 3 trở đi là 50% lãi suất). Được các lãnh đạo ngân hàng xét duyệt, Nhân dùng tòa nhà siêu thị Citimart Cần Thơ để thế chấp nhưng nâng khống giá trị từ 104 tỉ đồng lên 333 tỉ đồng.

Số tiền vay được, Nhân không sử dụng đúng vào mục đích "mua máy móc thiết bị" như hợp đồng mà đem gửi tiết kiệm ngược lại vào ngân hàng này gần 150 tỉ đồng. Còn lại, Nhân mua đất trên đường Nguyễn Trãi, tiêu xài cá nhân, trả nợ gốc và lãi các khoản vay... Nhân sau đó mất khả năng thanh toán khoản vay này, gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ.

Nguyên Việt