Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam - lan tỏa thương hiệu Việt đến cộng đồng
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 18:20, 11/08/2022
Thay đổi tư duy về hoạt động truyền thông thương hiệu
Giải thưởng Đại sứ đổi mới Sáng tạo Việt Nam (Vietnam In2spire Award) được chủ trì tổ chức bởi Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH-CN (Bộ KH-CN), phối hợp tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia, Làng Công nghệ Giải trí – Truyền thông Techfest 2022 và Sở, ban, ngành địa phương cùng các đơn vị đồng hành.
Giải thưởng sẽ diễn ra vòng sơ loại bắt đầu ở các địa phương phía Bắc trong khuôn khổ Techfest Lai Châu. Ngày 29.8, tại Techfest Lai Châu sẽ tìm ra Top 10 đại sứ để tiếp tục tham gia khóa đào tạo và đồng hành cùng Giải thưởng quốc gia. Vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay.
Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH-CN, Việt Nam có không ít doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhiều ý tưởng mới, sản phẩm tốt. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí, năng lực truyền thông… mà nhiều thương hiệu, sản phẩm đổi mới sáng tạo còn ít được tiếp cận đến cộng đồng.
Ông Quất nhấn mạnh: “Giải thưởng ra đời như một sáng kiến hay từ các làng Công nghệ và Ban Truyền thông của Techfest Quốc gia, xuất phát từ thực tiễn, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa và xu hướng hội nhập quốc tế trong xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.
Đặc biệt, ông Quất kỳ vọng Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo có thể giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp thay đổi tư duy về hoạt động truyền thông thương hiệu.
Được biết, Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo không chỉ nhằm quảng bá các thương hiệu, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp sáng tạo đến cộng đồng trong nước và quốc tế mà còn tìm kiếm, đào tạo, nhân rộng các mô hình truyền thông, quảng bá thương hiệu...
Đại sứ đến từ chính cộng đồng, doanh nghiệp
In2spire Award được định hướng thực hiện theo hình thức video/clip với nội dung thuyết trình, kể chuyện về các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo của đơn vị, tổ chức. Qua đó, các sản phẩm, dịch vụ liên quan sẽ được truyền thông rộng rãi với chi phí thấp và hiệu quả cao qua hiệu ứng lan tỏa của kênh truyền thông mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Youtube).
Ông Lâm Quang Tùng (Trưởng làng công nghệ Giải trí - Truyền thông) cho biết Giải thưởng này không chỉ giới hạn trong phạm vi một Giải thưởng, mà qua đó có thể xây dựng thành công một mạng lưới truyền thông cá nhân hỗ trợ quảng bá sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.
"Đây là sự kết hợp giữa các hoạt động hỗ trợ thương hiệu truyền thông cá nhân (ươm tạo) với các nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing và KOLs/Influencers Marketing Platforms)", ông Tùng cho biết thêm.
Theo ông Phạm Trí Thành - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, Trưởng Ban giám khảo In2spire Award, Đại sứ đổi mới sáng tạo có thể là thành viên từ chính cộng đồng, doanh nghiệp. Tuy không có sẵn tầm ảnh hưởng lớn và các kỹ năng truyền thông chuyên nghiệp nhưng là người trong cuộc, họ có khả năng lan tỏa thương hiệu, hình ảnh sản phẩm bằng chính nhịp sống, hơi thở, khát vọng của mình - điều mà các đại sứ thương hiệu chuyên nghiệp rất khó có được.
Theo BTC, các Đại sứ đạt giải sẽ nhận được các giải thưởng với tổng trị giá 200 triệu đồng, trong đó Giải nhất sẽ nhận được Gói hỗ trợ thúc đẩy phát triển, Gói dịch vụ truyền thông hỗ trợ phát triển thương hiệu cá nhân trị giá 100 triệu đồng.
Tất cả các Đại sứ dự thi được quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà mình đại diện trên nền tảng mạng xã hội và mạng lưới truyền thông, có cơ hội tiếp xúc với hơn 50 quỹ đầu tư, nhà đầu tư trong nước và quốc tế, được đồng hành và nâng cao năng lực truyền thông bởi hơn 40 tổ chức và hơn 80 chuyên gia đa ngành nghề.