Doanh số smartphone của Realme ở Nga hơn Apple và Samsung cộng lại trong tháng 7

Thế giới số - Ngày đăng : 19:11, 11/08/2022

Ở Nga, hãng Realme (Trung Quốc) đã vượt doanh số bán smartphone của Apple và Samsung cộng lại vào tháng 7.

Trang Kommersant đưa tin trên sau khi tham khảo báo cáo của MTS - nhà mạng lớn nhất Nga.

Các nhà bán lẻ tin rằng điều này là do thiếu các lô hàng chính thức và lượng smartphone nhập khẩu vào Nga yếu kể từ đầu năm, với các lô hàng của Apple và Samsung giảm gần 90%.

Theo báo cáo của MTS, Realme đứng ở vị trí thứ hai về doanh số smartphone tại Nga trong tháng 7 với 17% thị phần, so với 13,4% một tháng trước đó. Lần lượt thị phần Samsung tại Nga giảm xuống còn 8,5% (vào tháng 6 là 10,9%) và Apple giảm còn 7% (vào tháng 6 là 9,7%).

Trong tháng 7, thương hiệu Tecno (Trung Quốc) chiếm vị trí thứ tư của Apple với 7,5% thị phần. Dẫn đầu doanh số bán smartphone trong tháng 7 ở Nga là Xiaomi, với thị phần gộp cùng thương hiệu phụ Poco, là 42%.

Xiaomi cũng dẫn đầu trong tháng 7 về doanh số smartphone tính theo tiền tệ với 35% (cùng với Poco). Đứng thứ hai là Apple với 25%, thứ ba là Realme (12,5%), thứ tư là Samsung với 11%, thứ năm là Tecno với 4%.

Theo MTS, 2,3 triệu smartphone trị giá 36,7 tỉ rúp đã được bán ra ở Nga trong tháng 7. Giá trung bình của smartphone trong tháng 7 ở Nga đã giảm 6%, xuống còn 16,1 ngàn rúp.

Tại MegaFon – nhà mạng lớn thứ hai Nga, Realme cũng vượt trội so với Samsung và Apple cộng lại vào tháng 7 về doanh số smartphone tính theo mặt số lượng.

Andrey Tarasov, Giám đốc điều hành của diHouse (một trong những công ty hàng đầu trên thị trường phân phối CNTT của Nga), lưu ý rằng việc nhập khẩu trực tiếp smartphone của Samsung và Apple vào Nga đã hoàn toàn ngừng lại.

Các nhà bán lẻ sắp hết smartphone của hai hãng này do việc nhập khẩu không hoạt động bình thường. Theo Andrey Tarasov, lượng giao smartphone của Apple và Samsung sang Nga giảm 80-90% so với khoảng thời gian đến tháng 3.2022.

doanh-so-smartphone-cua-realme-o-nga-hon-apple-va-samsung-cong-lai-trong-thang-7.jpg
Các smartphone Trung Quốc chiếm thị phần ở Nga sau khi Apple và Samsung ngừng bán hàng 

Apple và Samsung đã ngừng bán sản phẩm mới tại Nga sau khi nước này tấn công Ukraine cuối tháng 2.2022, nhưng các nhà bán lẻ có thể sử dụng hết lượng hàng hiện có.

Điện Kremlin cũng chuyển sang cho phép các công ty Nga vận chuyển một số sản phẩm, bao gồm cả smartphone, mà không có sự cho phép của người sở hữu giấy phép trong một kế hoạch được gọi là "nhập khẩu song song".

Realme xem mục tiêu bán hàng năm 2022 trong bối cảnh thị trường gặp khó khăn

Realme, nhà sản xuất smartphone đang phát triển nhanh của Trung Quốc, cho biết đang điều chỉnh mục tiêu bán hàng toàn cầu trong năm nay, khi nền kinh tế toàn cầu suy yếu và điều kiện thị trường thay đổi đang đè nặng lên ngành.

Madhav Sheth, Phó chủ tịch Realme kiêm Trưởng bộ phận kinh doanh quốc tế, nói công ty phải thực hiện các sửa đổi dựa trên "kịch bản thị trường" mà không nói rõ về mục tiêu tăng trưởng chính xác.

Ông cho hay: “Điều quan trọng nhất là chúng tôi vẫn đang phát triển ở một số thị trường, không nhanh như kỳ vọng của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển”.

Bắt đầu với tư cách là một công ty con dưới thương hiệu anh em Oppo vào năm 2018, Realme ban đầu nhắm mục tiêu tăng 50% doanh số toàn cầu cho năm 2022, hy vọng sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng như năm ngoái khi công ty xuất xưởng 60 triệu thiết bị cầm tay trên toàn thế giới.

Song vào tháng 3, khi Trung Quốc chứng kiến ​​đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2020, Phó chủ tịch Realme - Xu Qi đã cắt giảm mục tiêu tăng trưởng doanh thu của công ty tại thị trường nội địa xuống 30%, đồng thời duy trì mục tiêu ở nước ngoài là 50%.

Ngành công nghiệp smartphone đang phải đối mặt với triển vọng tăng trưởng chậm chạp khi phải đối mặt với nhiều thách thức toàn cầu, bao gồm cả những khó khăn về kinh tế vĩ mô, căng thẳng địa chính trị và gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch làm trầm trọng thêm vấn đề.

Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, đang phải vật lộn với chi tiêu của người tiêu dùng suy yếu và những gián đoạn liên quan đến đại dịch, khiến các nhà sản xuất smartphpone trong nước tìm kiếm một cú hích lớn ra nước ngoài.

Ấn Độ là một trong những quốc gia đầu tiên mà Realme bán smartphone và kể từ đó đã trở thành một trong những thị trường lớn nhất của công ty, nơi người tiêu dùng trẻ tuổi bị thu hút bởi các sản phẩm giá rẻ từ thương hiệu này.

Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IDC đã chỉ ra Realme là nhà cung cấp smartphone lớn thứ hai ở Ấn Độ, với 6,1 triệu chiếc được xuất xưởng trong quý 2/2022, tăng hơn 23% so với giai đoạn này năm ngoái, nhanh nhất trong số 5 nhà cung cấp hàng đầu.

Một ước tính riêng biệt của công ty nghiên cứu Canalys vào tháng trước đã đặt Realme ở vị trí thứ ba tại Ấn Độ, sau Xiaomi và Samsung Electronics.

Tuy nhiên, các thương hiệu smartphone Trung Quốc đang bị chính phủ Ấn Độ giám sát ngày càng nhiều trên thị trường lớn thứ hai thế giới.

Ấn Độ đang xem xét việc cấm các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc bán các thiết bị giá rẻ hơn 12.000 rupee (150 USD), trong nỗ lực vực dậy ngành sản xuất đang chùn bước của nước này, theo báo cáo từ tờ Bloomberg.

Những hạn chế tiềm ẩn diễn ra sau nhiều cuộc điều tra của các nhà chức trách Ấn Độ với các hãng smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Realme và Vivo.

Realme chưa nhận được thông báo từ chính phủ Ấn Độ về lệnh cấm do tờ Bloomberg đưa tin và công ty đã đàm phán với chính quyền địa phương, Madhav Sheth nói.

Bất chấp môi trường ngày càng thách thức, Realme đã tăng cường đầu tư để mở rộng năng lực sản xuất tại quốc gia Nam Á, phù hợp với sáng kiến ​​“Sản xuất tại Ấn Độ” của chính phủ.

Realme gần đây đã đầu tư khoảng 3,4 triệu USD để sản xuất tai nghe nhét tai ở Ấn Độ, có thể cung cấp hơn 1.000 việc làm cho cộng đồng địa phương, theo Madhav Sheth.

Madhav Sheth cho biết: “Vào cuối năm 2022, chúng tôi muốn đạt được 100% sản lượng nội địa cho cả thiết bị đeo thông minh và thiết bị di động thông minh… Chúng tôi cũng sẽ bắt đầu sản xuất máy tính bảng của mình ở Ấn Độ”.

Kể từ năm ngoái, Realme đã tìm cách mở rộng ở trong nước và châu Âu, với mục đích thâm nhập vào thị trường cao cấp và củng cố hình ảnh của mình như một thương hiệu bình dân.

Realme là nhà cung cấp smartphone lớn thứ 5 ở châu Âu trong quý 2/2022 với mức tăng trưởng 21%, theo hãng Counterpoint Research.

Madhav Sheth nói công ty vẫn kiên định với tham vọng cao cấp của mình bất chấp những thách thức.

Mong muốn của chúng tôi để phát triển trong phân khúc giá này là rất cao, ngay cả khi thị trường và nhu cầu bị gián đoạn”, Madhav Sheth khẳng định.

Sơn Vân