Năm học 2022-2023: TP.HCM thiếu trầm trọng giáo viên tiếng Anh và tin học

Sự kiện - Ngày đăng : 19:16, 11/08/2022

Dù là 2 môn học khá quan trọng, nhưng trong năm học 2022-2023 tới, TP.HCM lại thiếu trầm trọng lực lượng giáo viên của 2 môn này, nhất là các huyện ngoại thành như: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn…

Chia sẻ tại cuộc họp báo thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều 11.8, ông Hồ Tấn Minh – Chánh văn phòng Sở giáo dục và Đào tạo cho biết, dự kiến trong năm học 2022-2023, số học sinh của TP sẽ tăng 21.825 học sinh, trong đó có 15.282 công lập và 6.543 ngoài công lập.

nam-hoc-2022-2023-tphcm-thiey-tram-trong-giao-vien-tieng-anh-va-tin-hoc-hinh-amjh(1).png
Một tiết học tiếng Anh tại một trường THCS trên địa bàn TP.HCM- Ảnh: PV 

“Việc gia tăng này đã ảnh hưởng rất nhiều trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực thầy cô giáo trong việc tổ chức dạy học”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, việc học sinh tăng cơ học này nằm chủ yếu ở một số quận huyện như TP.Thủ Đức, quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn. Đây là những địa phương đang đô thị hóa nhanh, có những khu công nghiệp dẫn đến việc tăng cơ học.

Chỉ tính riêng trong năm học 2021-2022 học sinh không có hộ khẩu tại TP đã lên đến 343.894 học sinh. Điều này đã dẫn đến áp lực gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn (cấp tiểu học), học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện đều hẹp lại, gây ảnh hưởng đến các lớp đang học.

Trong năm học 2022-2023, TP dự kiến sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng 35 dự án với khoảng 575 phòng học với tổng mức đầu tư là 1.532.001 triệu đồng.

Về công tác mua sắm trang thiết bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Minh cho biết, nhu cầu tuyển dụng giáo viên trong năm học 2022-2023 đối với khối mầm non là 892, tiểu học: 2355, THCS: 1698, THPT: 296.

Đối với tuyển giáo viên ở cấp THPT, Sở giáo dục đào tạo sẽ thực hiện công tác tuyển viên chức; còn các cấp khác sẽ do các phòng giáo dục thực hiện và đang trong giai đoạn tuyển.

Tuy nhiên, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Minh cho biết có một số môn học rất khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên.

“Chúng ta nói ra thì cũng rất nghịch lý, hiện TP đang thiếu giáo viên tiếng Anh và tin học. Đây cũng là tình hình chung khi nguồn đào tạo giáo viên tin học hay tiếng Anh ra thì sự lựa chọn giữa đi dạy và làm việc bên ngoài, các bạn lại có sự lựa chọn đi làm bên ngoài nhiều hơn dẫn đến nguồn giáo viên ở 2 bộ môn này thiếu trầm trọng, nhất là đối với các các quận huyện ở xa như: huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ. Dù khó khăn nhưng TP đang cố gắng xây dựng để đảm bảo đầy đủ để các em học sinh được thụ hưởng điều kiện học tập tốt nhất”, ông Minh chia sẻ.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở môn tin học và tiếng Anh, ông Minh cho biết, các đơn vị chia sẻ giáo viên thỉnh giảng để ký hợp đồng thỉnh giảng nhằm thực hiện nhiệm vụ này. Đặc biệt, TP dành ra rất nhiều đợt để tuyển viên chức đối với 2 bộ môn này. Sở giáo dục và Đào tạo cũng đang hướng đến đặt hàng giáo viên với các trường đại học ở 2 bộ môn này cho từng khu vực.

Bên cạnh đó, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở chương trình lớp 10 có một số nhóm môn nghệ thuật (âm nhạc và mỹ thuật) cũng đang gặp khó khăn về nguồn giáo viên. Do trước đây, các trường sư phạm không “mặn mà” đào tạo giáo viên ở 2 lĩnh vực này. Các nơi đào tạo để dạy được âm nhạc, mỹ thuật thì lại vướng không có nghiệp vụ sư phạm.

“Hiện Sở cũng đang phối hợp với Trường đại học Sư phạm TP.HCM và Đại học Sài Gòn cũng như các trường đại học khác để đào tạo đặt hàng nguồn giáo viên này và đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho các nghệ sĩ, nghệ nhân… đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành cần học thêm nghiệp vụ sư phạm”, ông Minh cho biết thêm.

Hồ Quang