Cấp dưới thả người trái pháp luật theo ‘chỉ đạo của đại tá Phùng Anh Lê’

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 15:21, 12/08/2022

Theo lời khai của cấp dưới, ông Lê đã nói rằng việc tạm giữ người là không có căn cứ.

"Sếp nói việc tạm giữ không có căn cứ"

Ngày 12.8, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Hà Nội) về tội “nhận hối lộ”.

Hầu tòa cùng bị cáo Phùng Anh Lê còn có các bị cáo là cựu cán bộ thuộc Công an quận Tây Hồ, gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội); Vũ Công Ngọc (cựu Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Lê Đình Trung (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp).

3 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Tại tòa, bị cáo Vũ Công Ngọc khai rằng khi nhận được trình báo của công dân tên Thành về việc bị đánh, cướp tài sản, phía cơ quan chức năng đã đi xác minh và bị cáo xác định được đối tượng Nguyễn Hữu Tài tham gia vụ việc đó nên đã vận động người này tới công an đầu thú.

vu-cong-ngoc-2-.jpg
Bị cáo Ngọc khai báo trước tòa - Ảnh: T.C

Chiều 22.9.2016, Tài đầu thú; đến tối cùng ngày, bị cáo Ngọc có gọi điện cho Đội trưởng Châu về việc tạm giữ Tài. Ông Châu đồng ý nên bị cáo làm đề xuất tạm giữ. Sau khi có quyết định do Phó trưởng Công an quận Tây Hồ ký, bị cáo đưa Tài xuống nhà tạm giữ.

Cũng theo lời khai của bị cáo Ngọc, khi bị cáo mang hồ sơ vào phòng ông Lê thì thấy ông Lê đã đọc bản kiểm điểm, đơn đầu thú của Tài và nói rằng việc tạm giữ này không có căn cứ.

Tuy nhiên, theo trình bày của bị cáo Ngọc, thời điểm đó, bị cáo đã nói rõ về việc tạm giữ đối tượng Tài là có căn cứ bởi vụ việc có dấu hiệu của nhóm cho vay nặng lãi, có dấu hiệu của việc bắt giữ người trái pháp luật, nhưng ông Lê vẫn nói là “không có căn cứ”.

Tại tòa, vợ của Nguyễn Hữu Tài thừa nhận đưa tiền cho ông Phùng Văn Bảy (chú họ của ông Lê) nhờ “giúp đỡ”. Ông Bảy cũng cho biết đã cầm tiền của người thân Nguyễn Hữu Tài đưa cho ông Lê tại phòng làm việc.

Đề nghị thay đổi kiểm sát viên

Tại tòa, trong phần thủ tục, bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị HĐXX thay đổi 1 kiểm sát viên của Viện KSND tối cao tên Dương tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Theo bị cáo Phùng Anh Lê, kiểm sát viên Dương còn mớm cung ông Phùng Văn Bảy (người bị xác định đã đưa tiền hối lộ cho bị cáo Lê - PV) và dọa bị cáo. Vì vậy, sự có mặt của kiểm sát viên Dương trong quá trình xét xử sẽ làm mất tính khách quan.

phung-anh-le-2-.jpg
Bị cáo Phùng Anh Lê tại tòa - Ảnh: T.C

Trước đề nghị trên của bị cáo Phùng Anh Lê, kiểm sát viên Dương khẳng định việc kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa là theo phân công của Viện KSND tối cao. Kiểm sát viên đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách công minh, khách quan.

Ngoài ra, luật sư bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa vì vắng mặt một số luật sư, nhân chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Theo luật sư, việc có mặt người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là quyền và nghĩa vụ của họ nên đề nghị HĐXX triệu tập.

Sau khi hội ý, chủ tọa Trần Nam Hà cho biết trong quá trình điều tra, bị cáo Phùng Anh Lê đã có rất nhiều đơn xin thay đổi kiểm sát viên Dương, và Viện KSND tối cao cũng có đơn phản hồi. HĐXX thấy các lý do mà bị cáo Lê đưa ra để thay đổi kiểm sát viên là không xác đáng, do đó quyết định tiếp tục xét xử.

Trong vụ án này, cáo trạng của Viện KSND tối cao thể hiện bị cáo Phùng Anh Lê khi còn đương chức biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ để phục vụ quá trình xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, khi nghe người thân đặt vấn đề, Lê đã lợi dụng chức vụ, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

Quá trình điều tra, cựu đại tá Phùng Anh Lê bị xác định là không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới. Bị cáo Lê cũng không thừa nhận việc nhận 110 triệu đồng.

Đối với các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung, VKS nhận định những bị cáo này mặc dù biết chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng vẫn chấp hành, thực hiện việc tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài nên phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả do hành vi vi phạm của mình gây ra.

Nhã Thanh