Nhà văn Salman Rushdie bị đâm nhiều nhát trên sân khấu

Văn hóa - Ngày đăng : 10:04, 13/08/2022

Salman Rushdie (75 tuổi), từng đoạt Man Booker, tác giả "Những vần thơ của quỷ Satan" bị đâm ngay trên sân khấu sự kiện ở New York (Mỹ).

Vụ việc xảy ra khi ông Salman Rushdie chuẩn bị diễn thuyết tại Học viện Giáo dục Chautauqua (Mỹ), một người đàn ông đã chạy lên sân khấu, dùng dao đâm nhiều nhát vào ông. Ông Rushdie ngay lập tức được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. 

Sau đó nghi phạm được xác định tên Hadi Matar (24 tuổi), sống ở New Jersey (Mỹ). Hiện chưa rõ động cơ vụ tấn công nhắm vào ông Rushdie.

Sau nhiều giờ phẫu thuật, đại diện của ông Rushdie cho biết: "Ông Salman đang phải thở máy, có thể sẽ bị mất một bên mắt, đứt dây thần kinh ở cánh tay và gan của ông ấy cũng bị tổn thương rất nặng". 

image.jpeg
Nhà văn Salman Rushdie - Ảnh: Internet

Salman Rushdie là nhà văn Mỹ-Anh gốc Ấn. Tiểu thuyết Midnight's Children của ông từng giành giải Booker năm 1981. Cuốn tiểu thuyết thứ 4 của ông - The Satanic Verses (Những vần thơ của quỷ Satan - 1988) từng gây tranh cãi dữ dội vì theo một số thế lực, một nhân vật trong tiểu thuyết này bị coi là lấy mẫu từ nhà tiên tri Mohammed nhưng lại bị mô tả một cách không thiện chí. Chính vì thế nên Giáo chủ Iran Khomeini đã ra bản án tử hình  đối  với Rushdie và kêu gọi toàn bộ thế giới Hồi giáo cùng nhau bắt tay để thực hiện bản án này. Sự việc trên rốt cuộc đã dẫn tới việc Anh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.

30051615505.jpeg
Cuốn tiểu thuyết The Satanic Verses - Ảnh: Internet

Trong suốt một thời gian dài, Rushdie đã phải sống trong cảnh mai danh ẩn tích, chỉ thỉnh thoảng mới loáng thoáng xuất đầu lộ diện trước công chúng. Tới tháng 9.1998, chính quyền Iran mới hủy bỏ lệnh tử hình. Tuy nhiên, nhiều tổ chức Hồi giáo cực đoan vẫn tiếp tục coi ông là kẻ tử thù và luôn luôn tìm mọi cách để sát hại ông. Những vần thơ quỷ Sa tăng đã bị cấm phát hành ở hàng loạt quốc gia, trong đó có Ấn Độ. Thời gian gần đây, một tổ chức Hồi giáo ở Iran đã nâng mức tiền thưởng cho ai giúp bắt hoặc sát hại được Rushdie lên tới 3,3 triệu USD. Trước đó, các phần tử cực đoan Iran "đánh giá" mạng sống của nhà văn ở mức 2,8 triệu USD

Năm 2007, Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ cho nhà văn. Đầu năm nay, nhà văn được trao Huân chương Danh dự, phần thưởng của Hoàng gia Anh dành cho những người có đóng góp to lớn trong nghệ thuật, khoa học hoặc đời sống xã hội.

Đan Thuỳ