Tổng thống Zelensky bất an khi cấp dưới bắn thông tin nhạy cảm cho người Mỹ

Quốc tế - Ngày đăng : 11:00, 13/08/2022

Sau vụ các quan chức Ukraine bắn thông tin nhạy cảm cho The New York Times và The Washington Post, tổng thống Zelensky vô cùng bức xúc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ năm đã yêu cầu các quan chức chính phủ ngừng nói chuyện với các phóng viên về các chiến thuật quân sự của Kyiv chống lại Nga, nói rằng những nhận xét như vậy là "vô trách nhiệm".

Sau vụ nổ lớn phá hủy một căn cứ không quân của Nga ở Crimea hôm thứ ba, các tờ báo The New York Times và The Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên nói rằng các lực lượng Ukraine phải chịu trách nhiệm. Mặt khác, chính quyền ở Kyiv từ chối cho biết liệu họ có đứng sau các vụ nổ hay không.

Tổng thống Zelenskiy nói trong một bài phát biểu buổi tối: "Chiến tranh chắc chắn không phải là lúc dành cho những tuyên bố phù phiếm và ồn ào. Quý vị tiết lộ càng ít chi tiết về các kế hoạch phòng thủ của chúng ta, thì càng tốt cho việc thực hiện các kế hoạch phòng thủ đó.

Nếu quý vị muốn tạo ra những tiêu đề lớn, đó là một điều - thực sự là vô trách nhiệm. Nếu quý vị muốn chiến thắng cho Ukraine, đó là chuyện khác, và quý vị nên nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với mọi lời mình nói về kế hoạch phòng thủ hoặc phản công của đất nước chúng ta".

Zelenskiy đã gửi lời nhận xét của mình tới các quan chức cấp bang, địa phương và quân đội cũng như những người khác mà ông cho biết đang bình luận về các sự kiện ở mặt trận.

Trước đó, ngày 9.8,  nhiều vụ nổ làm rung chuyển căn cứ Saki trên bán đảo Crimea, tạo ra cột khói có thể nhìn thấy từ xa. Giới chức địa phương cho biết có ít nhất 1 người thiệt mạng và vài người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố căn cứ không bị pháo kích mà chỉ nổ kho đạn dược. Tuy nhiên trên mạng xuất hiện đồn đoán tên lửa tầm xa của Ukraine đã bắn đến đây.

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin tiết lộ nguyên nhân chính gây nổ dường như là sự vi phạm quy định an toàn phòng cháy chữa cháy; không có máy bay nào bị hư hại.

Bộ Quốc phòng Ukraine từ chối trách nhiệm trong vụ việc và còn cho rằng phía Nga bất cẩn trong phòng hỏa hoạn. Nhưng các quan chức khác ở Ukraine đã bán đứng Bộ Quốc phòng bằng việc bán tin cho báo chí Mỹ.

Anh Tú