Hà Tĩnh: Nguy cơ dịch chồng dịch, ngành y tế khuyến cáo người dân về ý thức phòng bệnh

Thông tin Y học - Ngày đăng : 15:42, 13/08/2022

Trong hai tuần trở lại đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có xu hướng ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, dịch sốt xuất huyết và cúm mùa cũng đang diễn biến phức tạp tạo nên nguy cơ dịch chồng dịch.

Nguy cơ dịch chồng dịch

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh, từ cuối tháng 6 đến tháng 11, thời tiết nóng ẩm thuận lợi cho muỗi phát triển chính là thời kỳ cao điểm của dịch sốt xuất huyết.

Thống kê của cơ quan này cho thấy, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 199 ca mắc sốt xuất huyết. Đến thời điểm này, đang còn 2 ổ dịch tại tổ dân phố Nhân Thắng và tổ dân phố Thắng Lợi đều ở phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh) với tổng số 25 ca mắc.

sxh-ky-anh-ht.jpg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết tại BV đa khoa TX.Kỳ Anh - Ảnh: Thanh Loan

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên, Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện đa khoa TX.Kỳ Anh cho biết, từ ngày 11.7 đến nay, có 31 bệnh nhân sốt xuất huyết vào khoa điều trị, trong đó có 15 người đã ra viện. Qua điều tra cho thấy, một số bệnh nhân khi mới xuất hiện bệnh đã không đi khám mà tự ý mua thuốc sử dụng, không đỡ mới vào viện để thăm khám. Hầu hết, những trường hợp này thường bị mất nước, hạ kali máu, tiểu cầu giảm mạnh, sốt, nôn, đi ngoài phân lỏng, đau bụng...

“Việc điều trị đối với những bệnh nhân này khó khăn hơn, thời gian điều trị sẽ lâu hơn”, bác sĩ Duyên nói.

Song song với diễn biễn của dịch sốt xuất huyết, trong hơn 2 tuần trở lại đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn Hà Tĩnh đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Trung bình có từ 100 đến trên 150 ca mắc/ngày, tăng hơn 40% so với thời điểm trước. Hiện tại đang có 46 F0 điều trị tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh và huyện; 729 F0 điều trị, theo dõi tại nhà.

Đối với cúm mùa, số lượng bệnh nhân mắc trên địa bàn Hà Tĩnh đang gia tăng theo từng ngày. Theo thống kê của CDC Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh có gần 10.000 ca mắc cúm mùa. Đặc biệt, thời gian gần đây, mỗi ngày có hơn 60 trẻ em vào các cơ sở y tế để điều trị cúm mùa.

Khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng bệnh

Để tiếp tục phòng, chống hiệu quả với các loại dịch bệnh, ngành y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng bệnh.

Trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến thể phụ, các mũi tiêm trước suy giảm dần miễn dịch theo thời gian thì việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 các mũi nhắc lại đối với người từ 12 tuổi trở lên, mũi 2 đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có ý nghĩa rất lớn trước những làn sóng dịch mới, giảm nguy cơ mắc, nguy cơ diễn biến nặng, nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

dich-chong-dich-ht.jpg
Cán bộ y tế Hà Tĩnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em - Ảnh: Thanh Loan

Thực tế tại Hà Tĩnh hiện nay tỉ lệ tiêm chủng mũi 1 ở lứa tuổi từ 5 đến dưới 12 mới chỉ đạt trên 52%, mũi 2 mới chỉ đạt trên 31%. Còn đối với lứa tuổi từ 12 đến dưới 18, tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 mới chỉ đạt trên 18%. Nguyên nhân được cho là do một bộ phận người dân đang có tâm lý chủ quan, e dè trong việc tiêm phòng các mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho trẻ. Mặt khác, đang trong thời điểm nghỉ hè nên công tác tuyên truyền, tập hợp để tổ chức tiêm phòng một cách đồng bộ tại trường học gặp nhiều khó khăn, hạn chế hơn.

Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết, từ cuối tháng 6 đến tháng 11 là thời điểm khí hậu thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút sinh sôi và phát triển một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm mùa, sốt xuất huyết, COVID-19... dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch là rất lớn.

“Để hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là sự chung tay của cộng đồng.

Người dân cần phải tự giác tuân thủ các khuyến cáo phòng, chống dịch của ngành chuyên môn, nhất là trong công tác tiêm phòng vắc xin theo đúng quy định. Đồng thời, mỗi người dân còn phải là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”, bác sĩ Thanh nói.

Quang Cường