Bác sĩ Sài Gòn chạy ra sân chữa bệnh cho cụ bà tàn phế ở miền Trung

Thông tin Y học - Ngày đăng : 07:41, 14/08/2022

Trong lúc các bác sĩ tất bật khám bệnh cho người dân xã Quế Phong, nữ Phó giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM đã kéo một bác sĩ trẻ ra ngoài sân để khám cho một cụ bà bị tàn phế.

Vượt quãng đường gần 1.000 km, các bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM đã đến xã nghèo miền núi Quế Phong (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cũng như tặng quà cho hàng trăm bà con nghèo ở đây.

Hơn 500 người dân xã “an toàn khu” được chữa bệnh miễn phí

Trong lần ra miền Trung khám bệnh lần này, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM gồm khoảng 20 người cùng với một khối lượng lớn thuốc khám, điều trị miễn phí cho hơn 500 người dân thuộc diện hộ nghèo và hoàn cảnh neo đơn trên địa bàn xã Quế Phong.

Dù 8 giờ sáng 13.8 mới bắt đầu khám bệnh, nhưng từ 5 giờ đã có hàng trăm người tập trung tại Trạm y tế xã Quế Phong để chờ đoàn bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM đến khám, chữa bệnh miễn phí cũng như tặng những món quà đầy tình nghĩa.

bac-si-sai-gon-chay-ra-san-chua-benh-cho-cu-ba-tan-phe-o-mien-trung-hinh-anh.png
Người dân được đo huyết áp trước khi thực hiện việc khám chữa bệnh - Ảnh: PV

Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho hay, Quế Phong là xã miền núi duy nhất của huyện này. Đầu năm 2022, Quế Phong được công nhận là xã “an toàn khu” (nơi có các điều kiện về địa hình, địa thế, chính trị, quân sự, kinh tế xã hội, dân cư và đảm bảo an toàn cho các hoạt động lãnh đạo cách mạng của Đảng trong thời kháng chiến chống Pháp và Mỹ).

Đây là một xã nghèo của huyện nhưng lại là nơi có nhiều người có công với cách mạng. Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, trồng rừng, chăn nuôi... nhưng hoạt động còn manh mún, nhỏ lẻ nên chưa thoát được cái nghèo.

Ngồi lọt thỏm giữa đám đông, ông Hà Đức Văn (68 tuổi, ngụ ở thôn Thuận Long) nói: “Cách đây 3 ngày, địa phương gửi thư thông báo có đoàn bác sĩ Sài Gòn đến khám bệnh miễn phí nên tôi mừng lắm, tranh thủ đi từ 5 giờ sáng. Nhiều năm qua tôi bị thấp khớp, đi khám và điều trị ở Trung tâm y tế huyện Quế Sơn nhiều lần nhưng không khỏi. Hy vọng lần này đoàn bác sĩ Sài Gòn khám và cho thuốc uống sẽ hết”.

Nói xong, ông Văn kéo ống quần lên chỉ vào 2 chiếc đầu gối lồi lõm rồi chia sẻ: “Nó đau nhức lắm, nhất là những lúc “trái gió trở trời” đau dữ dội phải cắn răng chịu đựng”.

bac-si-sai-gon-chay-ra-san-chua-benh-cho-cu-ba-tan-phe-o-mien-trung-hinh-anh-2(1).png
Bác sĩ tận tình kiểm tra và thăm hỏi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân - Ảnh: PV

Sau khi nộp phiếu, ông Châu Minh Tuyên (64 tuổi, ngụ thôn Tân Phong) ngồi lặng lẽ ở một góc khuất chờ gọi tên đến khám. Ông Tuyên cho biết mình bị suy tim, hở động mạch vành và bệnh phổi phát hiện đã hơn 4 năm qua. Ông từng điều trị ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (tỉnh Quảng Nam) 3 đợt, mỗi đợt khoảng 1,5 tháng, sau đó thấy sức khỏe ổn.

Tuy nhiên, gần đây ông Tuyên thấy mình hay bị nghẹt thở, cứ mỗi lần như thế phải hít sâu vào mới thở được. Bác sĩ yêu cầu nhập viện điều trị nhưng không có tiền ông đánh liều ở nhà luôn.

“Tôi làm làm có 3 sào ruộng (khoảng 1.500m2), chi phí nhân công có khi bán lúa ra không đủ trả, không có tiền chi tiêu hàng ngày lấy đâu mà chữa bệnh”, ông Tuyên phân trần.

Bác sĩ chạy ra sân chữa bệnh cho cụ bà bị tàn phế

Trong lúc các bác sĩ đang tập trung khám bệnh cho người dân, một nữ Phó giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM liền kéo một bác sĩ trẻ ra ngoài sân nói: “Em xem bà cụ như thế nào khám và cấp thuốc cho bà”.

hinh-1(1).png
Bác sĩ chạy ra sân của trung tâm y tế để khám cho một cụ bà bị tàn phế - Ảnh: PV 

Đó là trường hợp của cụ Võ Thị Ba (92 tuổi, ngụ ở thôn Gia Cát) được người con trai bế chạy “hớt hơ hớt hải” vào bên trong sân Trạm y tế xã Quế Phong nhờ bác sĩ khám. Con trai của cụ Ba cho biết, bà bị trượt chân té cách đây 23 năm nhưng không có tiền để thay khớp, phải chịu cảnh tàn phế suốt ngần ấy thời gian. Giờ đây, bà lại mắc thêm nhiều bệnh nền khác, nào là huyết áp cao, đái tháo đường, sỏi thận… nên sức khỏe ngày càng kiệt quệ, người co quắp.

Các bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp đã nhanh chóng chạy ra sân kiểm tra tình trạng bệnh nhân rồi cấp thuốc miễn phí và tặng thêm cho cụ Ba một gói quà kèm với lời dặn uống thuốc đều đặn.

Sau khi mẹ mình được khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà, con trai của cụ Ba hớn hở nói: “Tôi cảm ơn các bác sĩ rất nhiều. Hy vọng sẽ có nhiều những chuyến khám bệnh như thế này đến với bà con xã Quế Phong”.

bac-si-sai-gon-chay-ra-san-chua-benh-cho-cu-ba-tan-phe-o-mien-trung-hinh-anh-3.png
Phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bệnh nhân sau khi khám - Ảnh: PV 

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Quế Phong cho biết đã lâu lắm rồi mới có đoàn từ thiện về đây khám chữa bệnh cho người dân. Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM đến xã lần này khiến bà con mừng lắm.

Theo TS.BS Phan Minh Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM, đây là hoạt động thiện nguyện định kỳ của bệnh viện cùng với Hội thầy thuốc trẻ TP.

“Chúng tôi đến với xã Quế Phong vì địa phương này có truyền thống cách mạng nhưng người dân còn quá nghèo. Hy vọng những đóng góp nhỏ bé của bệnh viện có thể san sẻ phần nào gánh nặng bệnh tật của người dân, giúp họ có thêm động lực, niềm tin hơn trong cuộc sống để phấn đấu xây dựng quê hương Quế Phong ngày càng đi lên”, bác sĩ Hoàng tâm sự.

Hồ Quang