7 người chết ở Bành Châu khi mưa gây lũ quét, Giang Tô cảnh báo nhiệt độ mặt đường tới 72 độ C

Thế giới gia đình - Ngày đăng : 17:15, 14/08/2022

7 người đã thiệt mạng phía tây nam Trung Quốc khi trận lũ quét do mưa gây ra ập vào một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Văn phòng quản lý khẩn cấp ở TP.Bành Châu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cho biết các nhân viên và tình nguyện viên đã huy động để thúc giục mọi người rời khỏi khu vực sau khi nhận được cảnh báo mưa lớn sắp xảy ra vào khoảng 14 giờ 40 chiều 13.8.

Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người đang tranh nhau bỏ chạy, nhưng một số người bị mắc kẹt khi dòng nước đổ xuống sông khoảng 50 phút sau đó.

Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc đưa tin một người đàn ông có mặt tại hiện trường cho biết một số người đã bị cuốn trôi, trong đó có trẻ em, khi dòng nước ở hạ lưu sông tăng đột biến chỉ trong vòng 10 đến 20 giây.

7-nguoi-chet-o-diem-du-lich-khi-mua-gay-lu-quet1.jpg
Khách du lịch tại danh lam thắng cảnh ở TP.Bành Châu, tỉnh Tứ Xuyên - Ảnh: Weibo
7-nguoi-chet-o-diem-du-lich-khi-mua-gay-lu-quet.jpg
Du khách tranh nhau rời khỏi khu vực sau khi nhà chức trách đưa ra cảnh báo sắp có mưa lớn ở TP.Bành Châu - Ảnh: Weibo

Ở những nơi khác của Trung Quốc, mưa lớn khiến đường phố bị ngập lụt ở TP.Tây Ninh, miền tây bắc Trung Quốc vào tối 13.8. Những trận mưa như trút nước nặng đến xối xả cũng được dự báo ở phía đông bắc Trung Quốc từ 14.8 đến chiều 15.8, với dự báo từ 10 đến 18 cm ở tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm.

Trong khi đó, đợt nắng nóng tiếp tục ảnh hưởng đến diện rộng miền nam Trung Quốc, với mức cao nhất vào ngày 14.8 được dự báo là 35 đến 39 độ C, có thể vượt qua 40 độ C tại một số nơi, bao gồm cả Thượng Hải.

CCTV (Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc) đưa tin tỉnh Giang Tô cảnh báo nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 72 độ C, làm tăng nguy cơ lốp xe bị xẹp.

Trung tâm Khí tượng quốc Trung Quốc gia (NMC) ngày 14.8 đã tiếp tục ra cảnh báo đỏ về nhiệt độ cao. Đây là mức cảnh báo cao nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp của Trung Quốc sau khi ghi nhận các đợt nắng nóng như thiêu đốt tại nhiều khu vực trong nước.

Theo NMC, vào ban ngày 14.8, tại các khu vực như Tân Cương, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam, An Huy, Giang Tô, Thượng Hải, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Tây và Quảng Đông, nhiệt độ dự kiến sẽ ở mức cao từ 35 đến 39 độ C.

Riêng tại Thiểm Tây, Hà Nam, An Huy, Giang Tô, Thượng Hải, Hồ Bắc, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và Tân Cương, nhiệt độ có thể sẽ vượt ngưỡng 40 độ C.

Để tránh ảnh hưởng do các đợt nắng nóng, chính quyền những địa phương trên cần thực hiện các biện pháp khẩn cấp như tạm dừng công việc ngoài trời tiếp xúc với nhiệt độ cao, chú ý đến an toàn cháy nổ, đặc biệt là quan tâm đến các nhóm người dễ bị tổn thương.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp, trong đó cảnh báo đỏ là mức cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cảnh báo màu cam, vàng và xanh lam.

Tuần trước, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cảnh báo trong 70 năm qua, nhiệt độ trung bình ở nước này đã tăng nhanh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu và vẫn sẽ "cao hơn đáng kể" trong tương lai khi những thách thức do biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

Trong đợt nắng nóng ở Trung Quốc hiện tại, một quan chức khí tượng địa phương cho biết tỉnh Chiết Giang, nơi có nhiều nhà máy và công ty xuất khẩu quan trọng này, đã phá kỷ lục về nhiệt độ cao năm nay. Cụ thể, Chiết Giang có 31 ngày ghi nhận nhiệt độ trên 35 độ C và 16 ngày nhiệt độ trên 38 độ C.

Cùng với Trùng Khánh, nơi có thời tiết lên tới 42,1 độ C trong ngày 13.8, một số tỉnh thành và khu vực như Hồ Bắc, Hồ Nam, Sơn Đông, An Huy, Tân Cương, Giang Tây và Phúc Kiến đều có nhiệt độ vượt quá 35 độ C.

Thượng Hải ghi nhận nhiệt độ tới 40,9 độ C trong ngày 13.8. Cư dân ở trung tâm thương mại 25 triệu dân cũng bày tỏ sự mệt mỏi vì đợt nắng nóng đang diễn ra.

"Giống như ở trong lò hấp vậy, trời thực sự nóng. Ngay cả khi không bước ra ngoài, mọi người cũng vẫn đổ mồ hôi", Shen Fengming (cư dân Thượng Hải 70 tuổi) nói.

Huang Yi (45 tuổi, làm việc tại một cảng container ở Thượng Hải) cho hay: "So với những năm trước, nhiệt độ năm nay đặc biệt cao".

Sơn Vân