Bình Dương: Công an xử lí hàng ngàn đơn tố giác liên quan đến các dự án bất động sản

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:10, 14/08/2022

Ngày 14.8 Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay cơ quan đã tiếp nhận hàng ngàn đơn thư khiếu nại, tố giác liên quan đến các dự án bất động sản.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Cơ quan cảnh sát điều tra-Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 66 đơn thư tố giác của người dân về các dự án bất động sản, trong đó có nhiều đơn tập thể. Có công ty bị đến hơn ngàn người dân gửi đơn tố giác liên quan đến việc chiếm đoạt tài sản.

Theo công an, các chủ đầu tư đã lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác thẩm định, cấp phép xây dựng các dự án để lách luật huy động vốn trái phép, sau đó không bàn giao nhà, đất cho người dân như đã cam kết ban đầu dẫn đến bức xúc, phát sinh khiếu kiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong khoảng 5 năm trở lại đây, Bình Dương xuất hiện nhiều dự án đất nền, nhà phố, lợi nhuận từ kinh doanh, môi giới ở lĩnh vực này khá hấp dẫn. Cũng từ đó, nhiều cá nhân tự lập công ty bất động sản để phân phối dự án. Sau đó, họ tự vẽ dự án để bán cho khách hàng nhẹ dạ, thu lợi bất chính số tiền lớn rồi cao chạy xa bay

Từ nhiều nguồn tin tố giác, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 15 vụ án với 16 bị can liên quan đến lĩnh vực đất đai ở các dự án bất động sản. Số tiền các bị can lừa đảo khách hàng trong 15 vụ án này ước tính hàng trăm tỉ đồng.

Liên quan đến các dự án bất động sản ở Bình Dương, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi nhiều dự án chậm triển khai, dự án “treo”. Cụ thể, giai đoạn trước đã thu hồi 37 dự án với diện tích trên 1.000ha, giai đoạn 2016 - 2021 thu hồi 4 dự án. Hiện tại, Bình Dương còn 28 dự án chậm tiến độ đưa vào sử dụng với tổng diện tích khoảng 353ha. Đối với các dự án này, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra và xem xét cho gia hạn thêm 24 tháng.

Trong thời gian được gia hạn, doanh nghiệp phải đóng tiền sử dụng đất và nếu doanh nghiệp vẫn chưa có phương án sử dụng đất sẽ bị thu hồi, không được bồi thường theo Luật Đất đai.

Giai đoạn 2016-2021, tỉnh Bình Dương đã xử phạt và tham mưu xử phạt 57 trường hợp sử dụng đất sai mục đích với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Các trường bị xử phạt hầu hết là doanh nghiệp thực hiện các dự án bất động sản vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, như: không sử dụng đất trong thời gian dài gây lãng phí tài nguyên và môi trường; không lập thủ tục về đất đai; không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; triển khai dự án trước khi được cơ quan nhà nước có quyết định giao, thuê đất.

Hồ Đông