AstraZeneca: Thuốc Enhertu giúp bệnh nhân ung thư vú nặng cải thiện khả năng sống

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 17:35, 15/08/2022

AstraZeneca cho biết thử nghiệm giai đoạn cuối đã xác nhận lợi ích của thuốc điều trị ung thư vú Enhertu ở những người mắc bệnh dạng nặng được điều trị trước đó bằng liệu pháp khác.

Trong thử nghiệm có tên DESTINY-Breast02 với 600 bệnh nhân, Enhertu (do AstraZeneca và Daiichi Sankyo phát triển) đã được so sánh với phương pháp điều trị bởi các bác sĩ ở những người bị ung thư vú di căn dương tính với HER2.

AstraZeneca cho biết thử nghiệm đánh giá một quần thể bệnh nhân ung thư vú tương tự như thử nghiệm giữa giai đoạn DESTINY-Breast01. Đây là cơ sở cho những phê duyệt ban đầu ở châu Âu và một số quốc gia khác.

Trong nghiên cứu DESTINY-Breast02, Enhertu đã đáp ứng mục tiêu chính là cải thiện đáng kể về mặt thống kê và có ý nghĩa lâm sàng với khả năng sống sót không tiến triển, thước đo về thời gian một người có thể sống mà bệnh của họ không trở nên tồi tệ hơn. Thuốc cũng cải thiện khả năng sống sót tổng thể, một mục tiêu thứ yếu.

Kết quả chi tiết sẽ được trình bày tại hội nghị khoa học sắp tới.

astrazeneca-thuoc-enhertu-giup-benh-nhan-ung-thu-nang-cai-thien-song-sot.jpg
Thuốc chữa ung thư Enhertu của AstraZeneca - Ảnh: Reuters

Protein HER2 dẫn đến sự phát triển và lây lan của ung thư vú. Theo AstraZeneca, khoảng 1/5 bệnh nhân bị ung thư vú được coi có dương tính với HER2.

Đầu tháng này, AstraZeneca và Daiichi Sankyo đã bảo đảm sự chấp thuận của Mỹ nhắm mục tiêu cụ thể đến những bệnh nhân được gọi là ung thư vú HER2 thấp, mở đường cho doanh thu hàng tỉ USD.

Sự chấp thuận đầu tiên của Enhertu được đưa ra vào cuối năm 2019, như phương pháp điều trị hàng thứ ba cho bệnh nhân ung thư vú dương tính với HER2 ở Mỹ. Kể từ đó, Enhertu cũng đạt được nhiều sự chấp thuận ở các cơ sở ung thư vú khác cũng như các dạng ung thư phổi và dạ dày.

Loại thuốc này đạt doanh thu 214 triệu USD vào năm 2021, thuộc một loại liệu pháp được gọi là liên hợp thuốc kháng thể. Enhertu bao gồm một kháng thể đơn dòng được liên kết hóa học với một loại thuốc hóa trị liệu tiêu diệt tế bào.

AstraZeneca đã bảo đảm một phần quyền với khu phức hợp Daiichi Sankyo ba năm trước trong một thỏa thuận trị giá lên tới 6,9 tỉ USD, thách thức nhà sản xuất thuốc trị ung thư lớn nhất thế giới là Roche.

Enhertu kể từ đó đã được chứng minh là có thể giúp những phụ nữ bị ung thư vú với mức độ cao protein HER2, khi so sánh với thuốc ADC Kadcyla của Roche. Điều này dẫn đến sự chấp thuận ban đầu của thị trường vào cuối năm 2019.

AstraZeneca đang thử nghiệm thuốc chống lại các bệnh ung thư dạ dày, phổi và đại trực tràng.

Cổ phiếu AstraZeneca đã tăng khoảng 2% vào sáng 15.8, trong khi cổ phiếu Daiichi tăng khoảng 15%.

Sơn Vân