Phát hiện con vắt dài 4cm đang hút máu trong mũi bé trai 18 tháng

Thông tin Y học - Ngày đăng : 13:16, 16/08/2022

Sau khi phát hiện mũi phải chảy máu rỉ rả trong nhiều ngày, người nhà đưa bé trai 18 tháng tuổi đến bệnh viện thì phát hiện một con vắt dài 4cm nằm trong hốc mũi phải của bé.

Ngày 16.8, TS.BS Lê Quang Minh - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho hay, bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật gắp thành công một con vắt sống đang hút máu trong hốc mũi phải của bé trai 18 tháng tuổi.

Theo người nhà của cháu bé, trước khi nhập viện 2 tuần, gia đình có đưa bé đi tắm suối. Sau khi về nhà bé có hiện tượng chảy máu ở mũi phải và rỉ rả nhiều lần trong suốt 10 ngày. Bé có uống thuốc nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

phat-hien-con-vat-song-dang-hut-mau-trong-hoc-mui-be-trai-18-thang-hinh-anh(2).png
Con vắt sống dài 4cm đang hút máu trong hốc mũi của bé trai 18 tháng tuổi sau khi được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra ngoài - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Minh cho biết, lúc đến bệnh viện, bé trai này tỉnh, sinh hiệu ổn định, mũi phải thấy có dị vật sống động đậy nằm ở cửa mũi, khi lấy dị vật thì dị vật chui vào hốc mũi phải.

“Chúng tôi phải chuyển bé vào phòng phẫu thuật nội soi lấy dị vật sống. Con vật sống là con vắt kích thước dài 4cm nằm trong hốc mũi phải. Sau khi lấy dị vật, kiểm tra lại hốc mũi 2 bên nhằm tránh sót dị vật”, bác sĩ Minh cho biết thêm.

Theo bác sĩ Minh, trong thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị dị vật ở mũi, chủ yếu là ở trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Dị vật mũi thường gặp là động vật sống, đồ chơi nhỏ, hạt thức ăn, pin điện tử… với triệu chứng nghẹt mũi, chảy máu mũi rỉ rả kéo dài, chảy mũi hôi 1 bên.

Đối với con vắt (con tấc) là loại côn trùng sống ở nơi ẩm thấp, trọng lượng 100mg, dài 3-5cm và có thể hút máu rất nhiều (8 - 10 lần trọng lượng cơ thể). Chúng có giác bám vào lớp niêm mạc mũi, khi hút máu tạo ra chất không đông (hirudin) nên thường không gây đau, rát nên khó phát hiện.

Khi cư trú trong mũi ở các ngách khe, dị vật gây ra tình trạng chảy máu mũi, phù nề, xuất tiết, nghẹt mũi. Ở thanh quản gây ra tình trạng ho, khó thở thanh quản. Nếu dị vật bị bỏ quên lâu ngày trong hốc mũi sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu mũi kéo dài, và gây thiếu máu mãn tính. Nếu dị vật bám vào thanh quản dễ gây tình trạng tắc nghẽn đường thở và nguy hiểm đến sinh mạng.

Hồ Quang