Nắng nóng gay gắt, tôm sống tự chín khi mang từ siêu thị về nhà

Thế giới gia đình - Ngày đăng : 15:02, 17/08/2022

Một đợt nắng nóng gay gắt ở Trung Quốc đã khiến tôm sống mua ở siêu thị bị nấu chín trong túi khi người dân mang về nhà.

Mới đây, người phụ nữ họ Fang ở thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã phát hiện ra những con tôm bị nấu chín trong túi chứa đầy nước của họ chưa đầy một giờ sau khi mua.

Cô mua tôm sống khoảng 9 giờ sáng và về đến nhà chưa đầy 1 tiếng sau đó. Một số con tôm đã chuyển sang màu đỏ tươi như thể chúng được nấu trong nước sôi khi nhiệt độ lên tới 41 độ C ngày hôm đó.

Khi tôi mua, chúng còn rất tươi - tất cả đều còn sống và đang nhảy. Thời tiết hôm đó nóng bức. Tôi cũng đặt chiếc túi trên ghế sau chiếc xe đạp điện của mình và lúc đó nó đang sôi sùng sục. Trong thời tiết như thế này, tốt hơn hết bạn nên cố gắng không ra ngoài, hãy ở trong phòng được trang bị máy lạnh”, Fang chia sẻ.

tom-song-tu-chin-trong-tui-mang-ve-nha(1).jpg
tom-song-tu-chin-trong-tui-mang-ve-nha1.jpg
Người phụ nữ ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vô cùng sửng sốt sau khi phát hiện một số con tôm sống mà cô mua về đã bị nấu chín trong đợt nắng nóng - Ảnh: SCMP

Báo cáo video về tôm chết là một trong những mục được tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Baidu hôm 16.8, khi các thành phố trên khắp Trung Quốc, đặc biệt là những thành phố ở phía nam phải chịu đựng đợt nắng nóng khủng khiếp đang diễn ra.

Chúng đã được nấu chín, đừng bận tâm thêm dầu. Bạn cũng tiết kiệm được gas để nấu chúng. Bạn chỉ ăn chúng khi về đến nhà”, một người bình luận dí dỏm trên mạng xã hội Weibo.

Hôm 16.8, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ nhiệt độ cao, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết của nước này, cho 8 tỉnh.

Các tỉnh Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Thiểm Tây, Hồ Bắc, Giang Tây và Chiết Giang đã được cảnh báo với dự báo nhiệt độ sẽ tăng lên 40 độ hoặc cao hơn.

Tại Trùng Khánh, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nắng nóng gay gắt, 51 con sông đã khô cạn và 24 hồ chứa hiện không có nước.

Nhà chức trách ra lệnh các nhà máy tạm ngưng hoạt động tại một số vùng sản xuất lớn ở Trung Quốc để tiết kiệm điện trong bối cảnh nắng nóng tồi tệ nhất trong 60 năm khiến kinh tế nước này chịu thêm sức ép ngoài chiến lược Zero COVID.

Theo tờ The Washington Post, nhà chức trách tỉnh Tứ Xuyên đã yêu cầu các nhà máy ở 19 thành phố tạm ngừng sản xuất từ đầu tuần này cho đến 20.8 để dành điện cho người dân. Một số khu vực khác ở miền nam Trung Quốc cũng ra lệnh ưu tiên sử dụng điện chạy máy điều hòa không khí.

Nắng nóng gay gắt đang khiến nhu cầu điện tăng vọt và làm cạn kiệt nhiều hồ chứa. Nhiệt độ ở Tứ Xuyên dao động từ 40-42 độ C kể từ tuần trước, theo dữ liệu từ Cục Khí tượng Trung Quốc. Các con sông tại tỉnh này đã khô cạn trong mùa hè, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất điện.

Theo thống kê, 11 tỉnh của Trung Quốc hiện có cảnh báo về nhiệt độ trên 40 độ C. Riêng nhiệt độ tại Trùng Khánh đạt mức kỷ lục 44,5 độ C vào cuối tuần rồi.

Jin Xiandong, người phát ngôn Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc, thừa nhận nước này đang phải phụ thuộc nhiều hơn vào than để sản xuất điện do nắng nóng và hạn hán làm giảm đáng kể sản lượng thủy điện.

Thực trạng trên cho thấy biến đổi khí hậu đang làm gia tăng các thách thức kinh tế tại Trung Quốc. Trước đó, giới chức nước này cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể không đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5% trong năm nay do tác động của các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Nỗi lo sắp tới là những đợt nắng nóng gay gắt như mùa hè năm nay dự kiến ngày càng phổ biến ở Trung Quốc.

Tại Đông Á, không chỉ Trung Quốc đau đầu với nắng nóng. Một nghiên cứu mới cảnh báo biến đổi khí hậu khiến nắng nóng sẽ khắc nghiệt và diễn ra thường xuyên hơn tại khu vực này, đe dọa đến sức khỏe con người và nông nghiệp.

Nhóm tác giả cuộc nghiên cứu, do chuyên gia Kyung-Ja Ha của Trường Đại học Quốc gia Pusan (Hàn Quốc) dẫn đầu, nhấn mạnh các nước ảnh hưởng cần phải phát triển chiến lược để thích ứng với viễn cảnh nói trên và giảm tác động của nắng nóng.

Sơn Vân