Vụ xử phạt tiêu hủy tranh của họa sĩ Bùi Chát: Sở VH-TT TP.HCM nói gì?

Văn hóa - Ngày đăng : 19:40, 17/08/2022

Sở VH-TT TP.HCM khẳng định những bức tranh họa sĩ Bùi Chát không có vấn đề gì về nội dung vì vậy cơ quan chức năng sẽ tạo điều thuận lợi cho họa sĩ được tự tiêu hủy thay vì trực tiếp tiêu hủy có giám sát.

Liên quan đến việc UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng và buộc tiêu hủy 29 bức của họa sĩ Bùi Chát (tên thật là Bùi Quang Viễn), chiều 17.8, Sở VH-TT TP.HCM đã có buổi họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí.

img_4079.jpg
Chánh thanh tra Sở VH-TT TP.HCM cung cấp thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: Tiểu Vũ 

Tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở VH-TT TP.HCM khẳng định việc ông Bùi Quang Viễn tổ chức triển lãm 29 bức tranh tại Alpha Art Station (số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM) mà không xin phép là hoàn toàn sai. Cơ quan chức năng xử phạt hành chính ông Viễn 25 triệu đồng và buộc tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm là căn cứ theo quy định tại khoản 4 điều 19 và điểm c khoản 8 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP.

Tuy nhiên, Sở VH-TT TP.HCM nhận định tranh của ông Viễn không có vấn đề gì về nội dung nên chỉ lập biên bản và chụp hình lại tranh chứ không thu giữ. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất có tình có lý cho nghệ sĩ sáng tạo, cơ quan chức năng đã xử phạt linh động ở mức nhẹ và cho phép họa sĩ được tự tiêu hủy tranh thay vì trực tiếp tiêu hủy có giám sát. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nếu như họa sĩ Bùi Chát phải tiêu hủy tranh thì sẽ tiến hành theo hình thức nào, Chánh thanh tra Sở VH-TT TP.HCM trả lời: "Trong thực tiễn, tiêu hủy như thế nào, đốt hay bỏ bức tranh thì chưa có quy định cụ thể. TP.HCM là trung tâm văn hoá kinh tế, áp dụng pháp luật phải có lý, có tình, có lợi nhất cho các cá nhân".

img_4071.jpg
Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo 

Về việc áp dụng hình thức “tiêu hủy tang vật” theo một số điều khoản trong Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, Sở Thanh tra TP.HCM cho rằng quy định tiêu hủy tác phẩm không có giấy phép tổ chức triển lãm là chưa phù hợp với thực tiễn nên đã kiến nghị lên UBND TP.HCM. Cụ thể, ngày 15.8, UBND TP.HCM đã gửi công văn khẩn ra Bộ VH-TT-DL kiến nghị bỏ điều khoản tiêu hủy tác phẩm không có giấy phép tổ chức triển lãm.

Xem video toàn bộ ý kiến của lãnh đạo Sở VH-TT trong họp báo: 

“Trong thực tiễn, khi thấy điều gì chưa phù hợp, các cơ quan sẽ kiến nghị Chính phủ sửa đổi. Trong quá trình sửa đổi, về nguyên tắc áp dụng luật, các đơn vị sẽ áp dụng các văn bản pháp luật hiện hành”, ông Phạm Tấn Dũng nói.

"Sở VH-TT TP.HCM nhận thức rằng việc sáng tạo của văn nghệ sĩ cần được tôn trọng. Biện pháp theo quy định của pháp luật là tiêu hủy tang vật, nếu làm theo quy định thì phải tiêu hủy ở cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với sự trân trọng sáng tạo của giới văn nghệ sĩ, chúng tôi đã xử lý linh động, không giữ tang vật mà chỉ chụp hình.

29 bức tranh vẫn do họa sĩ Bùi Quang Viễn giữ, chúng tôi tạo điều kiện để cá nhân tự tiêu hủy. Quy chế giám sát thế nào thì pháp luật hiện hành chưa quy định".

Ông Phạm Văn Dũng (Chánh thanh tra Sở VH-TT TP.HCM

Ngày 15.7, họa sĩ Bùi Chát đã khai mạc triển lãm cá nhân đầu tay mang tên Improvisation (Ứng tác) tại Alpha Art Station (số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển, P.10 Q. Phú Nhuận, TP.HCM). Triển lãm trưng bày 29 bức tranh theo trường phái trừu tượng. Theo giới thiệu, 29 bức tranh được trưng bày lần này do nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng tuyển chọn từ hàng trăm bức tranh do Bùi Chát vẽ trong nhiều năm qua.

Ngày 22.7, Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra không phát hiện bất thường về nội dung và không giữ bất cứ bức tranh nào để làm tang vật.

Ngày 9.8, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã ký quyết định số 2696/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính với đối với ông Bùi Quang Viễn với nội dung tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định.

Theo đó, ông Bùi Quang Viễn bị xử phạt hành chính với số tiền là 25 triệu đồng theo quy định tại khoản 4 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, để khắc phục hậu quả, ông Bùi Quang Viễn bị buộc phải tiêu hủy 29 bức tranh theo quy định tại điểm c khoản 8 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP.

Tiểu Vũ (thực hiện)