Bến Tre tổ chức chương trình nghệ thuật tưởng nhớ Nữ tướng Nguyễn Thị Định

Sự kiện - Ngày đăng : 20:37, 17/08/2022

Chương trình tái hiện lại những sự kiện quan trọng và những thành tựu trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị nữ tướng đầu tiên của nước ta.
tinh-ben-tre-hop-bao-thong-tin-ve-chuong-trinh-ngay-le.jpg
 Sở VHTT-DL tỉnh Bến Tre họp báo về chương trình lễ kỷ niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định - Ảnh: Mỹ Tho

Để tưởng nhớ người nữ tướng tài ba, nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của Nữ tướng Nguyễn Thị Định (26.8.1992 – 26.8.2022), tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt “Có phải người còn đó”. Chương trình tái hiện lại những sự kiện quan trọng cùng với những thành tựu trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị nữ tướng đầu tiên của nước ta.

Chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt “Có phải người còn đó” được tổ chức tại Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định (xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm) vào tối 20.8 với thời lượng khoảng 120 phút do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre phối hợp với Công ty truyền thông Cát trắng thực hiện.

Nội dung chương trình bên cạnh ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Nữ tướng tài ba Nguyễn Thị Định, còn tái hiện sự tàn khốc của chiến tranh mà nhân dân ta đã trải qua; tinh thần đoàn kết của quân - dân ta, khắc họa sự bất khuất, kiên trung, anh dũng, mưu trí của các chiến sĩ cách mạng; trong đó có hình ảnh của nữ tướng Nguyễn Thị Định.

chan-dung-nu-tuong-nguyen-thi-dinh.jpg
Chân dung Nữ tướng Nguyễn Thị Định - Ảnh: Mỹ Tho

Chương trình nghệ thuật tái hiện nhiều phân cảnh: Quê hương, tình yêu, khi chồng cô Ba Định bị giặc bắt. Mẹ con cô Ba Định thăm chồng tại phòng giam. Cô Ba Định gầy dựng phong trào cách mạng tại quê hương, cô Ba Định bị địch bắt. Ngày độc lập 2-9-1945. Cô Ba Định gặp Bác Hồ năm 1946, phong trào Đồng khởi 1960...

Tham gia vào chương trình có các nhà hát, đoàn nghệ thuật như: Đại học Sân khấu & Điện ảnh TP.HCM, Trường Cao đẳng múa TP.HCM, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre, bà con nhân dân xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bến Tre.

noi-tho-phung-bu-tuong-ntd.jpg
Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định - Ảnh: Mỹ Tho

Nữ tướng Nguyễn Thị Định (còn gọi là cô Ba Định), sinh ngày 15.3.1920 tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm. Bà mất ngày 26.8.1992 (hưởng thọ 72 tuổi), tại TP.HCM. Bà được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hòa bình Quốc tế Lê-Nin, Huân chương của các nước: Lào, Bungari, Cuba trao tặng; Huy hiệu Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Nữ tướng Nguyễn Thị Định là người phụ nữ huyền thoại, là mẫu hình tiêu biểu của người phụ nữ Bến Tre nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung đã thể hiện tình thần “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Về chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt “Có phải người còn đó”, ông Nguyễn Văn Bàn, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre cho biết thêm: “Nhà văn, đạo diễn Nguyễn Quang Vinh cho biết chương trình nghệ thuật rất đặc biệt với mong muốn đưa vào tác phẩm nghệ thuật của mình một hình tượng hiếm có của cô Ba.

Chúng tôi mong muốn đưa vào khu lưu niệm của cô Ba tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm với những cảnh trí là thực cảnh. Nó không phải sân khấu hóa mà là thực cảnh cho nên tái hiện được cuộc đời, những hoạt động của cô Ba và tạo dấu ấn tương tác cho người xem”.

Mỹ Tho