Báo Thổ Nhĩ Kỳ: Đến Nga cũng không ngờ họ đối phó với trừng phạt của phương Tây tốt như vậy

Quốc tế - Ngày đăng : 12:53, 18/08/2022

Trang Daily Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ vừa có bài: "Nga chứng kiến ​​thu nhập xuất khẩu năng lượng tăng 38% trong năm nay" trong đó nhận định chính Nga cũng không ngờ họ lại đối phó tốt với lệnh trừng phạt như vậy.

Khối lượng xuất khẩu dầu cao hơn, cùng với giá khí đốt tăng, sẽ thúc đẩy thu nhập của Nga từ xuất khẩu năng lượng lên 337,5 tỉ USD trong năm nay, tăng 38% so với năm 2021, theo một tài liệu được Reuters trích dẫn.

Doanh thu tăng vọt, nếu thành hiện thực, sẽ giúp củng cố nền kinh tế Nga trước làn sóng trừng phạt của phương Tây. Đồng thời sẽ cung cấp cho Tổng thống Vladimir Putin tiền mặt để tài trợ cho chi tiêu quân sự hoặc tăng lương công chức và lương hưu vào thời điểm nền kinh tế rơi vào suy thoái và lạm phát đang làm xói mòn mức sống.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết sự bùng nổ về thu nhập từ năng lượng chỉ bù đắp một phần thiệt hại từ các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế nói chung.

Janis Kluge, cộng sự cấp cao tại Viện Quốc tế Đức cho biết: "Tác động của các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga là rất không đồng đều. Trong một số lĩnh vực, nó rất thảm khốc, chẳng hạn như ngành công nghiệp xe hơi”.

Bên cạnh ô tô, ông Kluge cho rằng CNTT và tài chính là hai trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vì "Những lĩnh vực này có mối liên hệ chặt chẽ nhất với phương Tây và do đó chịu ảnh hưởng nặng nề nhất".

Tài liệu của Bộ kinh tế Nga dự báo thu nhập từ xuất khẩu năng lượng sẽ giảm xuống còn 255,8 tỉ USD trong năm tới, vẫn cao hơn con số 244,2 tỉ USD của năm 2021.

Theo dự báo, giá xuất khẩu khí đốt trung bình sẽ tăng hơn gấp đôi trong năm nay lên 730 USD / 1.000 mét khối, trước khi giảm dần cho đến cuối năm 2025.

Dòng chảy khí đốt từ Nga, nhà cung cấp hàng đầu của châu Âu, đang ở mức giảm trong năm nay sau khi một tuyến đường ống (Nord Stream 2) bị đình chỉ trước khi Moscow đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2. Bên cạnh đó, còn do một số nước châu Âu bị khóa ống do từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp và đường ống Nord Stream 1 từ Nga sang Đức giảm công suất hoạt động mà Moscow nói cần bảo trì và thiếu tuabin.

Do đó, giá xăng đã tăng cao, khiến người tiêu dùng châu Âu phải đối mặt với mối đe dọa về việc phân bổ năng lượng trong mùa đông này và mức lạm phát chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Bộ Kinh tế hiện dự báo lượng khí đốt từ nhà xuất khẩu Nga Gazprom sẽ giảm xuống 170,4 tỉ mét khối (bcm) trong năm nay, so với dự báo được công bố vào tháng 5 là 185 bcm và sản lượng được xuất khẩu vào năm 2021 là 205,6 bcm.

Sản lượng dầu tăng

Nga đã bắt đầu tăng dần sản lượng khai thác dầu sau các lệnh trừng phạt của phương Tây và các khách hàng châu Á tăng mua. Điều đó khiến Moscow phải tăng dự báo về sản lượng và xuất khẩu cho đến cuối năm 2025.

Gazprom cũng cho biết nguồn cung khí đốt đang gia tăng cho Trung Quốc, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết và châu Âu cho đến nay vẫn là thị trường lớn hơn đối với khí đốt của Nga.

Nhìn chung, các dự báo của Bộ Kinh tế mà Reuters trích dẫn hồi đầu tuần cho thấy nền kinh tế Nga đang đối phó với các lệnh trừng phạt tốt hơn Moscow lo ngại ban đầu và sẽ co lại ít hơn dự kiến.

Có thời điểm, Bộ Kinh tế Nga đã cảnh báo nền kinh tế đang trên đà suy giảm hơn 12%, đây sẽ là mức giảm sản lượng kinh tế lớn nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ và dẫn đến khủng hoảng vào giữa những năm 1990. Nhưng lúc này, ​​GDP dự kiến sẽ giảm 4,2% trong năm nay và thu nhập khả dụng thực tế giảm 2,8%.

Anh Tú (theo Daily Sabah)