“Gỡ khó” cho các doanh nghiệp du lịch

Thông tin doanh nghiệp - Ngày đăng : 07:55, 19/08/2022

Sáng 18.8, Sở Du lịch TP.HCM và Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP.HCM (NHNN - CN HCM) đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối các ngân hàng thương mại (NHTM) và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố.

Đại dịch COVID-19 trong hai năm qua đã tác động không nhỏ đến toàn bộ các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, với sự chung tay hỗ trợ từ các sở, ban ngành, cộng đồng, đặc biệt là việc hỗ trợ nguồn vốn từ nhiều tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp đã có sự phục hồi trở lại rất tốt.

1.jpg
Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc NHNN CN HCM và bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM trả lời thắc mắc và yêu cầu hỗ trợ từ các doanh nghiệp du lịch

Cụ thể, việc triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20.5.2022 (Nghị định 31) với chính sách hỗ trợ lãi suất 2% khi vay vốn ngân hàng thương mại đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngành du lịch giải tỏa cơn khát vốn để phục hồi.

Bên cạnh đó là những gói cho vay tín chấp dựa trên thời gian hoạt động có hiệu quả của doanh nghiệp du lịch; hợp tác, kết nối trong thanh toán, giao dịch du lịch; liên kết thực hiện đa dạng chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng du lịch... Điều này đã đưa ngành du lịch tiếp tục là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp hơn 10% vào GRDP của Thành phố.

"Sở Du lịch rất mong hệ thống ngân hàng thương mại chú trọng xem xét, có cơ chế cho vay linh hoạt, đa dạng với từng doanh nghiệp du lịch", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở du lịch TP.HCM phát biểu tại hội nghị.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN CN HCM nhấn mạnh, trong thời gian còn lại của năm 2022 và các năm tiếp theo, ngành ngân hàng thành phố sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Đồng thời, nắm bắt và xử lý kịp thời vướng mắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM. Các đơn vị du lịch gặp khó khăn liên quan lĩnh vực ngân hàng phản ánh về Sở Du lịch, Sở Du lịch làm đầu mối tổng hợp gửi về Ngân hàng Nhà nước thành phố để cùng phối hợp tháo gỡ.

2.jpg
Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc NHNN CN HCM phát biểu tại hội nghị

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, đại diện lãnh đạo của 8 NHTM đã thực hiện ký kết cùng các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.HCM, cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và nhanh chóng hồi phục bằng gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm.

Về phía Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), ông Võ Tấn Thuấn - Giám đốc Chi nhánh Tân Bình đã đại diện ngân hàng ký kết với Công ty CP du lịch Thanh Bình.

3.jpg
Đại diện OCB ký kết với Công ty CP du lịch Thanh Bình

Thực hiện theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN, OCB đã nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho các doanh nghiệp. Trong đó, du lịch là một trong những ngành nghề được ưu tiên hỗ trợ.

Thông qua sự kiện lần này, các vướng mắc trong việc tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2% đã được giải tỏa, giúp các doanh nghiệp du lịch TP.HCM hiểu rõ hơn về cơ chế hỗ trợ, dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng để xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm mới nhằm thu hút du khách quốc tế và nội địa trong thời gian tới.

Bên cạnh chương trình hỗ trợ lãi suất này, OCB cũng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, thanh toán, cũng như các chính sách về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ… để đồng hành cùng doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn và tăng trưởng trở lại.

H.V