Cần Thơ: Nông thôn mới đột phá mạnh mẽ từ hạ tầng giao thông

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 09:32, 19/08/2022

Việc cải thiện hạ tầng giao thông không chỉ giúp người dân đi lại dễ dàng, mà còn thuận tiện cho sản xuất và giao thương nông sản…

Sáng 19.8, ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ cho biết UBND TP đã tổ chức Hội nghị góp ý lần cuối dự thảo Bộ tiêu chí TP.Cần Thơ về xã nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

1(1).jpg
Hạ tầng giao thông ở Cần Thơ dần hoàn thiện làm thay đổi bộ mặt nông thôn - Ảnh: Thanh Ngọc

​Theo ông Sử, tính trong năm 2021, Cần Thơ đã huy động trên 2.267 tỉ đồng phục vụ xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 1.044 tỉ đồng, tín dụng khoảng 1.013 tỉ đồng, doanh nghiệp gần 151,9 tỉ đồng và nhân dân đóng góp hơn 57,5 tỉ đồng.

Nhờ sự nỗ lực, chung tay của toàn dân và các ngành các cấp, đến nay toàn bộ 4 huyện và 36 xã của TP.Cần Thơ đều được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong số 36 xã này, đã có 18 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Trong các kết quả đạt được, vấn đề cải thiện hạ tầng giao thông được xem là một điểm sáng thúc đẩy kinh tế các vùng quê phát triển.

Theo đó, để kết nối thông suốt từ trung tâm TP đến các huyện, xã cũng như tỉnh lộ, quốc lộ, Cần Thơ đã đầu tư 1.950,25 tỉ đồng để làm mới hệ thống giao thông nông thôn từ các tuyến đường huyện, xã, phường, ấp và ngõ xóm.

2(1).jpg
Một tuyến đường nông thôn kiểu mẫu ở xã Trường Thành, huyện Thới Lai - Ảnh: Thanh Ngọc

“Các xã của TP hầu hết đều là xã nông nghiệp nên việc cải thiện hạ tầng giao thông giúp sự đi lại của người dân được dễ dàng hơn; giúp cho việc giao thương nông sản trong nội bộ xã, huyện, TP và liên tỉnh được thuận lợi.

Khi bà con ăn nên làm ra thì cuộc sống sẽ khấm khá hơn, qua đó góp phần thúc đẩy hoàn thiện các chỉ tiêu khác về kinh tế, văn hóa, xã hội…”, ông Sử nói.

Theo Sở GTVT TP.Cần Thơ, trong giai đoạn 2021-2025 để nâng chất tiêu chí số 2 về giao thông cho 4 huyện và 36 đạt chuẩn NTM nâng cao, TP sẽ tiếp tục huy động các nguồn vốn xây dựng và phát triển giao thông nông thôn.

Dự kiến, tổng nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn này là 1.867,4 tỉ đồng; trong đó, vốn ngân sách là 1.315,6 tỉ đồng, vốn xã hội hóa do nhân dân đóng góp và các tổ chức, doanh nghiệp tài trợ là 551,8 tỉ đồng.

Tại buổi lấy ý kiến vừa qua, đại diện các sở ngành và các huyện, xã có liên quan căn cứ vào chức năng quản lý nhà nước tiến hành góp ý, bổ sung và đề xuất trực tiếp vào các chỉ tiêu, tiêu chí do mình phụ trách; đồng thời cập nhật hướng dẫn mới của các bộ ngành nhằm đảm bảo bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mang tính đồng bộ, sát hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương…

Thanh Ngọc