Đồng rúp Nga lên giá mạnh trong lúc tiền Ukraine rớt giá không phanh

Quốc tế - Ngày đăng : 12:20, 19/08/2022

Theo Reuters ngày 18.7, đồng rúp Nga nhảy vọt lên mức cao nhất trong hơn 3 tuần với mức gần 59 rúp đổi 1 đồng USD
rt.jpg

Đồng rúp vào hôm qua đã tăng lên mức cao nhất trong hơn ba tuần so với đồng USD và euro, đồng thời chứng khoán Nga tăng cao hơn nhờ giá dầu mạnh hơn và kỳ tính thuế sắp tới thường thúc đẩy nhu cầu đồng rúp.

Vào lúc 14 giờ 44 phút GMT ngày 18.8, đồng rúp đã mạnh hơn 2,4% so với đồng USD, neo ở mức 59,27. Kỷ lục trước đó là vào 26.7 với mức 58,90 rúp ăn 1 USD.

So với đồng euro, đồng rúp tăng 2,8% lên 59,94 rúp ăn 1 euro, cũng mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 7.

Nhờ khối lượng xuất khẩu dầu cao hơn, cùng với giá khí đốt tăng, sẽ thúc đẩy thu nhập của Nga từ xuất khẩu năng lượng lên 337,5 tỉ USD trong năm nay, tăng 38% so với năm 2021, theo một tài liệu được Reuters trích dẫn.

Doanh thu tăng vọt, nếu thành hiện thực, sẽ giúp củng cố nền kinh tế Nga trước làn sóng trừng phạt của phương Tây. Đồng thời sẽ cung cấp cho Tổng thống Vladimir Putin tiền mặt để tài trợ cho chi tiêu quân sự hoặc tăng lương công chức và lương hưu vào thời điểm nền kinh tế rơi vào suy thoái và lạm phát đang làm xói mòn mức sống.

SberCIB Investment Research trong một ghi chú vào hôm qua cho biết đồng rúp sẽ tiếp tục mạnh lên, đồng thời chỉ ra rằng các khoản thanh toán thuế cuối tháng thường thúc đẩy các công ty tập trung vào xuất khẩu chuyển đổi một phần doanh thu bằng ngoại tệ của họ.

SberCIB cho biết: “Với thời hạn nộp thuế đang đến rất nhanh, các nhà xuất khẩu Nga sẽ tăng cường bán ngoại tệ của họ (để mua đồng rúp)”.

Trong khi đó, tại Ukraine, đồng tiền quốc gia, hryvnia, đã bị phá giá bởi ngân hàng trung ương vào tháng bảy. Tỷ giá hôm nay 1 USD mua được 37,2 hryvnia, tăng từ 1 USD ăn 26,50 một năm trước. Công ty năng lượng chủ chốt của Ukraine, Naftgaz, đã rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Các tổ chức S&P và Fitch đã hạ xếp hạng tín dụng của Ukraine xuống "vỡ nợ chọn lọc" (Selective Default) hay "vỡ nợ một phần" - cao hơn một bậc so với mức vỡ nợ hoàn toàn.

S&P biện minh cho động thái này bằng cách viện dẫn nợ nước ngoài của Ukraine. Ở đây đã có một sự chậm trễ thanh toán khác cho Ukraine.

Sản lượng kinh tế ở Ukraine đã giảm mạnh kể từ khi cuộc chiến của Nga bắt đầu vào ngày 24.2. Theo ước tính mới nhất của Ngân hàng Thế giới từ tháng 6, sản lượng kinh tế của Ukraine có thể sẽ giảm 45% trong năm nay.

Để giải quyết tình hình, Ukraine tiếp tục tìm kiếm sự trợ giúp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Oleh Ustenko, cố vấn kinh tế chính của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết một khoản vay trị giá 5 tỉ USD có thể giúp đất nước củng cố niềm tin của các nhà tài trợ khác.

Anh Tú (theo Reuters và Al Jazeera)