Báo Đức: Ba Lan đừng cậy là tuyến đầu chống Nga mà "lên mặt" với Đức và EU

Góc nhìn - Ngày đăng : 13:11, 19/08/2022

Trang Focus nổi tiếng của Đức vừa có bài viết của nhà báo kỳ cựu Hans-Jürgen Moritz phản ánh sự tức giận của người Đức với chính phủ Ba Lan trong thời gian gần đây. Nội dung như sau:

Theo quan điểm của PiS, đảng cầm quyền hàng đầu của Ba Lan, EU xuất hiện như một công cụ phục vụ bá quyền của Đức ở châu Âu. Những người nổi tiếng ở Warsaw đã truyền bá những luận điểm đáng sợ như vậy. Họ tức giận vì Brussels sẽ không cho họ một tấm séc trắng với lý do đã làm hỏng các quy định của pháp luật.

Có điều gì đó đang xảy ra giữa Đức và Ba Lan. Đó không chỉ là về hàng tấn cá chết ở sông Oder, mà còn về những nguyên tắc cơ bản của hành vi tốt với hàng xóm. Những lời nói đang từ Warsaw tuôn ra chống lại một EU được cho là do Cộng hòa Liên bang (Đức) thống trị và có chủ ý kiểm soát. Warsaw tấn công Brussels, nhưng lại nhìn thấy mầm mống của mọi tội ác ở Berlin

Cảnh báo  EU là cơ sở cho "Đế chế thứ tư"

Vào tháng 8, đã có nhiều phát pháo từ thủ đô Ba Lan. Người quyền lực nhất của Ba Lan là ông Jaroslaw Kaczynski, chủ tịch đảng cầm quyền PiS, đã đưa ra quan điểm trong một cuộc phỏng vấn trên tờ báo ủng hộ chính phủ "Sieci" (các bạn có thể đọc tại đây). Ông cho biết, Ủy ban châu Âu dưới thời bà Ursula von der Leyen đã vi phạm lời nói của mình trong tranh chấp pháp quyền với chính phủ Ba Lan.

Ông Kaczynski tuyên bố: “Nếu Ủy ban không hoàn thành nghĩa vụ của mình đối với Ba Lan trong khu vực này, chúng tôi không có lý do gì để thực hiện nghĩa vụ của mình đối với EU", đồng thời đưa Tuyên chiến: Ba Lan giờ sẽ "nổ súng" và hành động theo phương châm "một cái răng cho một cái răng" (tức là ăn miếng thì trả miếng).

Liên minh chống lại Von der Leyen? Orban chắc chắn muốn tham gia

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tiếp lửa cho cuộc tổng tấn công trên mặt trận thông tin với những cân nhắc được đưa ra trên báo chí Đức (ông có viết 1 bài trên Welt mà các bạn có thể đọc tại đây) về “chủ nghĩa đế quốc trong EU”, mà ông tin rằng chủ yếu do Berlin kiểm soát. Chính Kaczynski vào cuối năm ngoái đã nói rằng EU không nên trở thành căn cứ cho một "Đế chế thứ tư của Đức". Ông lại tiếp tục cáo buộc rằng Ủy ban EU đang đóng vai trò như một con tốt cho việc Đức muốn phục tùng Ba Lan.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban chắc chắn sẽ rất vui khi được tham gia vào liên minh chống lại von der Leyen. Ông ta có thể hiểu rằng phát ngôn ở Warsaw nghe như tiếng binh khi chạm vào nhau là một tín hiệu cho thấy những người bạn cũ PiS đang tiến lại gần hơn. Mối quan hệ tốt đẹp trước đây giữ họ đã nguội lạnh đáng kể sau khi Nga tấn công Ukraine, bởi vì Orban có tinh thần tốt bụng, phản ứng khá nhẹ nhàng trước hành động của Nga chứ không giống như PiS.

Ủy ban châu Âu không cho Ba Lan đình chiến trong tranh chấp pháp quyền

Điều khiến Kaczynski và những người theo ông trở nên khó thở một lần nữa là những vấn đề tương tự mà cả Ba Lan và Hungary gặp phải với Ủy ban EU. Cả hai quốc gia đã bị soi xét trong nhiều năm là những nước vi phạm pháp quyền. Người đứng đầu của Đức tại EU không bao giờ xuê xoa về sự can thiệp của chính phủ Ba Lan vào hệ thống tư pháp của đất nước này.

PiS rõ ràng tin rằng họ có thể được bỏ qua với một số giải phẫu thẩm mỹ cho "cải cách tư pháp" của họ vốn được thiết kế để áp chế các thẩm phán. Việc Ba Lan can đảm và đóng vai trò quan trọng với tư cách là "quốc gia tiền tuyến" của EU trong cuộc chiến chống lại Nga làm chính phủ ở Warsaw tin rằng họ có quyền thực hiện một loại "thỏa thuận đình chiến" của EU, trong đó các hành vi vi phạm pháp quyền của họ sẽ được bỏ qua.

Đối với Warsaw, 35 tỉ euro đang bị đe dọa

Đó là một tính toán sai lầm. Von der Leyen không chỉ cho Warsaw biết rõ ràng rằng bà ấy mong đợi một sự rời bỏ thuyết phục hơn khỏi chính sách “bịt miệng” đối với ngành tư pháp và khiến việc chi trả các khoản trợ cấp tổng trị giá hơn 35 tỉ euro từ quỹ tái thiết COVID của EU cho Ba Lan phụ thuộc vào điều này. Vào giữa tháng 7, Ủy ban của bà cũng theo dõi các thủ tục vi phạm chống lại Ba Lan, vốn liên quan đến tính ưu việt của luật pháp Châu Âu đối với luật pháp Ba Lan và nghi ngờ về tính độc lập của Tòa án Hiến pháp Ba Lan.

Chính phủ Ba Lan hiện có thời hạn đến giữa tháng 9 để giải quyết những lo ngại này từ Brussels. Nếu Ba Lan không làm điều này, họ có nguy cơ bị Ủy ban EU kiện ra trước Tòa án Công lý Châu Âu. Do đó, Ủy ban và đảng cầm quyền mạnh nhất của Ba Lan đang tiến thẳng đến một cuộc đối đầu sau khi nối lại hoạt động chính trị ở Brussels vào tháng 9.

Phe quyền lực nhất của Ba Lan đang đánh bắt cá ở vùng biển gặp khó khăn

Đồng thời, bầu không khí chính trị giữa Warsaw và Berlin xấu đi nhiều so với nền của thảm họa thiên nhiên trên sông Oder. Ở bờ Tây của con sông, đang gia tăng sự cay đắng (của Đức) đối với các nhà chức trách Ba Lan, những người được cho là đã không thông báo kịp thời cho chính quyền Đức về những dấu hiệu đầu tiên của việc cá chết trên sông.

Ở Ba Lan, cuộc bầu cử quốc hội năm tới đang phủ bóng đen trong bối cảnh những nghi ngờ ngày càng tăng về khả năng quản lý cuộc khủng hoảng của chính phủ. Trong chiến dịch tranh cử, cỗ máy PiS của Kaczynski khó có thể né tránh việc chỉ tay cáo buộc Đức là kẻ chủ mưu trong các âm mưu thâm độc của EU nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những thất bại của chính họ.

Ba Lan tự quảng cáo mình là thiên đường của những người câu cá. Đảng hùng mạnh nhất ở đất nước láng giềng của chúng ta, từng bị phát xít Đức tàn phá, thích câu cá ở những vùng nước khó khăn.

Anh Tú (dịch)