Sức hút từ bộ phim 'Extraordinary Attorney Woo' đẩy loài cá heo, cá voi vào nguy hiểm

Văn hóa - Ngày đăng : 14:40, 19/08/2022

Sức hút từ bộ phim "Extraordinary Attorney Woo" khiến các tour du lịch ngắm cá heo, cá voi bùng nổ ở Hàn Quốc, tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường lo lắng vì ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển.

Theo Korea Times, sức hút từ bộ phim truyền hình Extraordinary Attorney Woo đã tạo ra sự bùng nổ du lịch ở khu vực phía Nam của quốc gia này. Thành phố ven biển phía đông nam Ulsan và đảo Jeju, vốn đã là những điểm du lịch nổi tiếng, đã chứng kiến ​​một lượng khách du lịch tăng vọt kể từ khi bộ phim kể về một luật sư mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, tên là Woo Young-woo ra mắt và tạo nên cơn sốt.

Trong phim truyền hình, cá voi là con vật yêu thích của Woo. Ulsan, cũng được biết đến là điểm đến có thể ngắm cá voi, cũng được hưởng lợi từ sự nổi tiếng của bộ phim này.

caheomuichai.jpg
Cá heo mũi chai Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - Ảnh: KoreaTimes

Theo Ulsan Namgu City Management Corp., có 4.924 hành khách đã đi thuyền tham quan cá voi, tính đến giữa tháng 8, chiếm 76% tổng số khách du lịch của năm 2021. Số người đi thuyền trung bình cũng tăng hơn gấp đôi lên 259 người so với năm qua.

Khu vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đang chào đón sự trở lại của khách du lịch. Hội đồng thành phố Ulsan đã phát động sự kiện tặng vé vào cửa miễn phí tất cả hoạt động và cơ sở liên quan đến cá voi cho du khách có tên bắt đầu và kết thúc cùng một chữ cái, giống nhân vật chính Woo Young Woo của bộ phim. Đã có 6 du khách may mắn được nhận ưu đãi này.

bophim.png
Sức hút từ bộ phim "Extraordinary Attorney Woo" khiến những nhà hoạt động môi trường và bảo vệ sinh thái biển lo lắng 

Đảo Jeju là môi trường sống của cá voi và là địa phương có ngành du lịch hưởng lợi từ bộ phim.

Bất chấp điều kiện thời tiết xấu trong những tuần gần đây, "ngày càng nhiều du khách đến xem cá heo sau khi xem loạt phim", một chủ doanh nghiệp du lịch cá heo giấu tên cho biết trên KoreaTimes. Người này cho biết doanh nghiệp của ông hiện đang điều hành các tour du lịch ngắm cá heo với khoảng 10 chuyến/ ngày để đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách - vốn đã tăng gấp 7 đến 8 lần kể từ khi bộ phim Extraordinary Attorney Woo được phát sóng.

Tuy nhiên, một nhóm bảo vệ động vật biển lên tiếng lo ngại rằng các thuyền tham quan cá heo có xu hướng đi quá gần các loài sinh vật biển đang bị đe dọa này và có thể đe dọa hệ sinh thái của chúng.

"Các tour du lịch ở vùng Daejeong-eup, thuộc thành phố Seogwipo, Jeju cung cấp các chuyến đi ngắm cá heo mũi chai Ấn Độ Dương. Đây là loài được Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc tuyên bố có nguy cơ tuyệt chủng”, Jo Yak-gol, đồng trưởng nhóm vận động vì động vật của Jeju, Hot Pink Dolphins, nói với Korea Times, hôm thứ Tư.

Chỉ có khoảng 120 cá thể loài này đang sống ở các vùng biển ven đảo Jeju, được Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc bảo vệ từ năm 2012.

caheo2.jpg
Bức ảnh này được chụp vào ngày 8.6, một con tàu du lịch cá heo căng buồm giữa một đàn cá heo mũi chai Ấn Độ - Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển Daejeong-eup, đảo Jeju. Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã có quy định loài động vật có vú biển là loài được bảo vệ và hạn chế tàu thuyền đi cách chúng dưới 50 mét - Ảnh: Hot Pink Dolphins

Năm 2017, Bộ này đã khuyến cáo rằng không nên có quá 2 thuyền cùng lúc đến gần khu vực sinh sống của cá heo và các tàu phải cách xa ít nhất 50 m. Tuy nhiên, các hướng dẫn này không hiệu quả trong việc thực sự bảo vệ động vật có nguy cơ tuyệt chủng vì chúng phải là quy định ràng buộc.

Trong khi đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp bằng cách đi thuyền đến gần cá heo hơn nhằm đáp ứng sự mong đợi của hành khách. Nhiều doanh nghiệp hứa hẹn trên mạng xã hội và quảng cáo rằng đưa hành khách đến gần cá heo nhất có thể.

Jo cho biết, nhóm của anh giám sát hoạt động của các loài động vật có vú dưới biển hơn 100 lần mỗi năm và phát hiện một số doanh nghiệp liên tục vi phạm hướng dẫn của Bộ. Nhóm đã báo cáo các vi phạm đến Bộ và chính quyền địa phương, đồng thời lên án các doanh nghiệp kinh doanh tour du lịch đã lợi dụng khoảng trống pháp luật để thu hút thêm khách.

Người điều hành tàu du lịch nói rằng, các tàu không có ý định đến gần cá heo và khẳng định rằng các con vật tự tiến lại gần thuyền hơn, có thể vì tò mò hoặc vì sự thân thiện với con người. Ông nói: “Cá heo là tài nguyên du lịch quan trọng đối với chúng tôi và chúng tôi cố gắng hết sức để bảo vệ chúng”.

Jo không đồng ý với cách giải thích này và lý giải rằng, cá heo có xu hướng “cử” ra các thành viên mạnh mẽ và thông minh nhất trong đàn của chúng để đánh lạc hướng nếu thấy sự nguy hiểm để bảo vệ các thành viên còn lại. Những con vật đó sẽ không đến gần thuyền của con người nếu họ không xâm phạm môi trường sống tự nhiên của chúng, Jo nói. Nhóm bảo vệ động vật cho biếtm họ thậm chí còn tìm thấy một con cá heo với vây bị rách nát, có khả năng là từ chân vịt của thuyền.

Cũng theo nhóm, hhướng dẫn của Bộ chỉ hướng đến bảo vệ cá heo mũi chai Ấn Độ Dương ở Jeju nhưng sự bùng nổ du lịch ngắm cá đang diễn ra và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc đến gần các sinh vật biển có thể gây nguy hiểm cho chúng và toàn bộ hệ sinh thái.

"Đây vẫn chưa phải là thời điểm cho các chuyến tham quan ngắm cá, ít nhất là với các loài đang bị đe dọa. Khi số lượng cá thể của chúng ổn định trở lại, con người hãy đến tham quan", Jo chia sẻ.

"Extraordinary Attorney Woo" là bộ phim truyền hình Hàn Quốc đang gây sốt hiện nay và liên tục đạt tỉ suất người xem cao qua mỗi tập.

Nội dung phim kể về câu chuyện của nhân vật Woo Young Woo, một luật sư trẻ mắc chứng tự kỷ và làm việc tại một công ty luật nổi tiếng. Mặc dù là một thiên tài với chỉ số IQ cao ngất ngưởng, Young Woo lại gặp khó khăn trong việc đồng cảm và thấu hiểu những cảm xúc sâu sắc, phức tạp vì căn bệnh của mình. Dưới sự dẫn dắt, đồng hành của những người đồng nghiệp tốt bụng, Woo Young Woo dần trưởng thành và bắt đầu giải quyết các vụ án bằng trí nhớ, tư duy vượt trội của mình.

Trong phim, Woo Young Woo đã thể hiện tình cảm đặc biệt dành cho cá voi và loài động vật dễ thương này cũng là một trong những chi tiết quan trọng xuất hiện xuyên suốt bộ phim. Với việc Extraordinary Attorney Woo ngày càng nổi tiếng thì số lượng du khách đi tour ngắm cá heo, cá voi ở xứ sở kim chi càng cao.

"Extraordinary Attorney Woo" được phát sóng trên kênh ENA và nền tảng trực tuyến Netflix.

Thiên Di