Thiết bị mới giúp sản xuất điện từ năng lượng của sóng biển

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 17:45, 19/08/2022

Một thiết bị nổi trông giống như cột sống được phát triển bởi một công ty khởi nghiệp sẽ giúp khai thác năng lượng của sóng biển và chuyển nó thành điện năng.
may-tao-dien.jpg
Thiết bị bao gồm một số bệ nổi được liên kết với nhau trông như cột sống

Thế giới đang tìm cách sử dụng các nguồn tái tạo để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng. Với mục tiêu giảm lượng khí thải carbon, nhiều nhà nghiên cứu đã đặt câu hỏi là tại sao nguồn năng lượng từ biển và sóng biển vẫn chưa được khai thác.

Nhiều cách tiếp cận khác nhau đã được các nhà phát triển đưa ra để thực hiện việc này. Từ phao nổi cho đến máy phát điện dưới nước có khả năng khai thác chênh lệch áp suất, tất cả đều thất bại trong việc tạo ra một công nghệ có thể thực hiện trên quy mô lớn. Tuy nhiên, cuối cùng đã có một số thành công. Đầu tháng này, một công ty khởi nghiệp đã báo cáo về việc cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà bằng bộ chuyển đổi năng lượng sóng độc đáo trong hơn một năm qua.

Công ty Sea Wave Energy Limited (SWEL) có trụ sở tại Cyprus đã nghiên cứu công nghệ thu năng lượng từ sóng biển trong hơn 10 năm. Đầu năm 2022, công ty đã hé lộ nguyên mẫu có tên Waveline Magnet, bao gồm một số bệ nổi được liên kết với nhau trông như cột sống.

Waveline Magnet là hệ thống module linh hoạt được thiết kế để có thể hoạt động liên tục theo chuyển động của sóng. Điều này cho phép thiết bị kiểm soát lượng năng lượng được khai thác từ sóng một cách hợp lý và không gián đoạn.

Ngoài ra, thiết bị có thể làm bằng nhựa và nhựa gia cố, không yêu cầu dây chuyền sản xuất chuyên biệt, do đó giảm chi phí chế tạo. Thiết bị không chỉ có thể được sản xuất và triển khai nhanh chóng mà chi phí sửa chữa, bảo trì cũng thấp.

Trong điều kiện thích hợp, một bộ chuyển đổi năng lượng sóng có thể tạo ra tới 100 MW điện. Chi phí sản xuất năng lượng thấp giúp thiết bị có thể cạnh tranh được với nhiên liệu hóa thạch.

Video về nguyên mẫu Waveline Magnet

Nguyên mẫu Waveline Magnet phần lớn đã được thử nghiệm trong môi trường có kiểm soát. Chỉ đến năm ngoái, thiết bị này mới được đưa ra vịnh Larnaca ở Cyprus để thử nghiệm trên biển. Tuy nhiên, nó cần được kiểm chứng và cải tiến thêm về công nghệ.

Liên quan đến khả năng chống chọi trên biển, SWEL tự tin rằng khả năng di chuyển giống như cột sống của Waveline Magnet sẽ cho phép nó di chuyển theo những cơn sóng thay vì chống lại chúng, giúp tăng tuổi thọ của thiết bị.

Ngoài ra, thiết bị cũng được làm bằng vật liệu tái chế nên không phải là gánh nặng cho môi trường như các tấm pin mặt trời hoặc turbine gió. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, Waveline Magnet thực sự có thể là máy phát năng lượng sóng hiệu quả và chi phí thấp nhất thế giới, theo tuyên bố của SWEL.

Long Hải