Xử lý thế nào với 577m3 đất bị tịch thu do vi phạm?

Sự kiện - Ngày đăng : 20:17, 19/08/2022

UBND TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đang xem xét văn bản để tiến hành đấu giá số lượng đất vi phạm hành chính với gần 600m3 không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Liên quan đến bãi đất của ông Trần Văn Tâm, ở P.1, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) bị chính quyền địa phương tịch thu do vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản mà báo chí nhiều lần phản ánh, ngày 19.8, cơ quan chức năng TP.Cà Mau xác nhận, đơn vị đang xem xét văn bản để tiến hành đấu giá 577m3 đất tịch thu do vi phạm mà có.

anh-3-khu-vuc-bai-dat-hoat-dong-vi-pham-va-bi-tich-thu.jpg
Khu vực bãi đất hoạt động vi phạm và bị tịch thu và xử phạt 45 triệu đồng

Ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau cho biết, đơn vị đã giao Phòng Tài chính – Kế hoạch TP chủ trì, phối hợp với Phòng TN-MT cùng cấp và các đơn vị có liên quan căn cứ quy định có liên quan, xử lý tang vật tịch thu được do vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP.Cà Mau, ông Huỳnh Văn Minh, Trưởng phòng TN-MT TP.Cà Mau xác nhận, sau khi nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP.Cà Mau, ông Tâm đã thực hiện xong hình thức xử phạt với số tiền 45 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, ông này đã đóng phạt chậm so với quyết định nên bị phạt thêm khoản phí chậm nộp.

anh-1-bien-lai-nop-phat-co-phat-sinh-khoan-phi-nop-cham-cua-ong-tam.jpg
Biên lai nộp phát có phát sinh phí chậm nộp của ông Tâm

“Theo nội dung quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND TP.Cà Mau có hình thức phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ khối lượng bùn, đất mà ông Tâm đã khai thác. Để thực thi quyết định, Phòng TN-MT đã đề xuất UBND TP.Cà Mau chỉ đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch phối hợp các đơn vị có liên quan xử lý tang vật tịch thu là 577m3 bùn đất đang lưu chứa tại thửa 21-23, tờ bản đồ số 01 (thuộc khóm 6, P.1, TP.Cà Mau) đúng theo quy định. Hiện tại số lượng đất vi phạm vẫn còn ở bãi chứa của người vi phạm”, ông Minh nói.

Về quy trình, hướng xử lý số lượng đất vi phạm do khai thác bùn đất trái phép mà có, một lãnh đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch TP.Cà Mau xác nhận, sau khi xử phạt hành chính, địa phương đã tịch thu toàn bộ số bùn đất khai thác trái phép. Chúng tôi đang nghiên cứu văn bản, có thể là thanh lý nộp tiền vào ngân sách. Luật cho phép, nên chúng tôi xem xét bán đấu giá công khai.

Như đã phản ánh, một bãi đất này khá rộng, hoạt động không phép, tập kết rất nhiều đất bùn đang tồn tại giữa lòng TP.Cà Mau. Bãi đất này nằm trên đường Lý Văn Lâm, thuộc khóm 6, phường 1, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

anh-2-quyet-dinh-xu-phat-hanh-vi-vi-pham-cua-ong-tam.jpg
Quyết định xử phạt hành vi vi phạm của ông Tâm

Theo người dân địa phương, họ không biết nguồn gốc đất bùn được lấy từ đâu đem về và có hoá đơn, hợp đồng mua bán gì hay không. Họ chỉ biết nơi đây thường xuyên có tàu chở đất bùn đến tập kết lên bãi chứa, phơi khô rồi chở đi bán cho người dân có nhu cầu sử dụng.

Theo UBND TP.Cà Mau, bãi đất trái phép trên là của ông Trần Văn Tâm (40 tuổi, ngụ khóm 8, P.8, TP.Cà Mau) hoạt động trái pháp luật. Ông Tâm đã có hành vi sử dụng phương tiện cơ giới để khai thác dưới lòng sông đưa lên bờ và chứa tại bãi đất ở phường 1, TP.Cà Mau. Khối lượng đất mà ông Tâm khai thác vi phạm được đoàn kiểm tra xác định là 577m3.

Từ đó, UBND TP.Cà Mau đã quyết định xử phạt ông Tâm với số tiền 45 triệu đồng. Đồng thời, tịch thu toàn bộ khối lượng đất khai thác vi phạm là 577m3; buộc ông Tâm đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn.

Tuy nhiên, hiện nay cá nhân này vẫn chưa đưa khu vực khai thác vi phạm về trạng thái an toàn theo quyết định của chính quyền địa phương.

Trần Khải