Hacker đánh cắp gần 2 tỉ USD tiền mã hóa năm nay và chưa có dấu hiệu dừng lại

Thế giới số - Ngày đăng : 23:15, 19/08/2022

Đến nay trong năm 2022, hacker đã đánh cắp gần 2 tỉ USD tiền mã hóa và con số này chưa dừng lại.

Tính đến tháng 7.2022, 1,9 tỉ USD tiền mã hóa đã bị đánh cắp bởi các vụ tấn công từ tội phạm mạng, theo Cập nhật tội phạm tiền mã hóa giữa năm của Chainalysis.

Chainalysis là công ty phân tích dữ liệu blockchain và tiền mã hóa.

Vào thời điểm này năm ngoái, hacker đánh cắp 1,2 tỉ USD. Đó là mức tăng đột biến gần 60% so với một năm trước.

Max Krupyshev, người đồng sáng lập và lãnh đạo hệ sinh thái thanh toán tiền mã hóa CoinsPaid, cho biết: “Dù có quan niệm sai lầm rằng tiền mã hóa là ẩn danh, nhưng vẫn dễ dàng hơn để chạy trốn với coin hoặc token. Tôi không nghĩ rằng hacker tiền mã hóa mạnh hơn các loại thông thường, chỉ do các nền tảng tiền mã hóa là mới và nắm giữ các tài sản có giá trị”.

Theo báo cáo, những kẻ xấu đang ngày càng nhắm mục tiêu vào các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi), vốn rất dễ bị tấn công. Các chương trình DeFi là công nghệ blockchain cơ bản cho phép các giao dịch tài chính diễn ra bên ngoài ngân hàng truyền thống. Các chương trình này chủ yếu sử dụng blockchain Ethereum.

Các chương trình DeFi là công khai và sử dụng mã nguồn mở, điều này có thể hữu ích vì thường cho phép các vấn đề bảo mật được phát hiện và khắc phục nhanh chóng.

Song vì mã nguồn mở có sẵn cho bất kỳ ai xem xét, tội phạm mạng có thể nghiên cứu mã một cách chuyên sâu và tìm ra các lỗ hổng có thể bị khai thác, sử dụng để đánh cắp tiền mã hóa, theo báo cáo.

Hacker không có dấu hiệu sớm dừng lại. Hacker đã đánh cắp 190 triệu USD từ công ty khởi nghiệp tiền mã hóa Nomad và 5 triệu USD từ vài ví kỹ thuật số Solana trong tuần đầu tiên tháng 8, Chainalysis báo cáo.

Cách duy nhất để ngăn chặn chúng là ngành công nghiệp tăng cường an ninh và giáo dục người tiêu dùng về cách tìm các dự án an toàn để đầu tư vào”, Chainalysis khuyên.

hacker-danh-cap-gan-2-ti-usd-tien-ma-hoa-nam-nay.jpg
Các công ty tiền mã hóa là mục tiêu của tội phạm mạng

Max Krupyshev nói có rất nhiều ví ảo có thể lưu trữ tiền mã hóa của bạn một cách an toàn và bảo mật nó trước các cuộc tấn công trực tuyến. Thế nhưng, điều quan trọng là phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước để xác định loại ví nào phù hợp với bạn.

Điều quan trọng là bạn phải tự nghiên cứu trước khi đầu tư vào bất kỳ thứ gì để tránh những trò gian lận tiềm ẩn.

Có những cơ hội giả và âm mưu Ponzi chiếu sáng bằng đèn neon của họ khắp nơi. Không có ví an toàn nào có thể cứu một nhà đầu tư trẻ khỏi họ”, Max Krupyshev cảnh báo.

Ngoài ra, cơ quan thực thi pháp luật phải tiếp tục phát triển khả năng thu giữ tiền mã hóa bị đánh cắp để các vụ hack không còn hấp dẫn với tội phạm mạng nữa, theo báo cáo của Chainalysis.

Dù nhiều nhà đầu tư bị thu hút bởi bản chất không được kiểm soát của tiền mã hóa, việc thiếu cơ quan quản lý trung ương đồng nghĩa các nhà đầu tư thường không có các biện pháp bảo vệ giống các tổ chức tài chính truyền thống như ngân hàng.

Hãy nhớ rằng tài sản tiền mã hóa có thể biến động mạnh và chịu sự định giá cao ngất ngưởng. Không có gì đảm bảo cho việc thu hồi vốn đầu tư của bạn, đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên đầu tư càng nhiều càng tốt nếu chuẩn bị sẵn sàng để có thể thua lỗ.

Sơn Vân