Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra, xử lý vụ 4 tàu cá và 30 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ

Sự kiện - Ngày đăng : 07:04, 20/08/2022

Ngày 19.8, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản gửi các Sở, ban, ngành yêu cầu điều tra, xác minh, xử lý 4 tàu cá cùng 30 ngư dân xã Phước Tỉnh bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ cách đây 1 tháng.

Cụ thể, ngày 24.7, lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ 2 tàu cá BV-4889-TS và BV-5329-TS với 16 ngư dân. Hai tàu này do ông Võ Tấn Tài (SN 1981, ngụ huyện Long Điền) làm chủ.

Đến ngày 25.7, lực lượng Kiểm ngư Indonesia tiếp tục bắt giữ 2 tàu cá BV-92693-TS và BV-92397-TS với 14 ngư dân. Hai tàu này do ông Hồ Văn Lê (SN 1969, ngụ huyện Long Điền) làm chủ. Qua kiểm tra trên hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Thủy sản, Chi cục Thủy sản phát hiện 2 tàu của ông Lê trùng lịch trình với 2 tàu khác (cùng địa chỉ với ông Lê).

Qua một số tài liệu và trình bày từ gia đình, cơ quan chức năng bước đầu nhận định khả năng các thuyền trưởng đã tắt thiết bị giám sát hành trình hoặc tháo gửi sang tàu cá khác để đưa tàu cá và ngư dân sang vùng biển nước ngoài khai thác thuỷ sản trái phép…

UBND tỉnh giao các đơn vị nghiệp vụ xác minh, làm rõ có hay không việc gửi thiết bị giám sát hành trình đối với 2 tàu cá của ông Lê trên 2 tàu cá khác và đưa ngư dân ra vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép.

Hiện các tàu và ngư dân đều đang bị tạm giữ tại Indonesia chưa thể làm việc được. Do vậy tỉnh yêu cầu các ngành liên quan cần sớm thu thập thông tin từ cơ quan chức năng Indonesia để có chứng cứ, tài liệu cụ thể về vụ việc để tiếp tục điều tra, xác minh khi các thuyền trưởng, ngư dân về nước.

Qua sự việc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác nắm thông tin, phối hợp chặt chẽ trong công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn, tuyên truyền, nhắc nhở thuyền trưởng, ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá và các hành vi vi phạm IUU, lập biên bản, xử lý các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Công an  phối hợp với Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển, Chi đội kiểm ngư xác minh các tàu cá có liên quan để làm rõ việc tiếp nhận, vận chuyển trái phép thiết bị giám sát hành trình của 4 tàu cá trên. Sau khi có thông tin, chứng cứ vi phạm cần tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử lý vi phạm đối với những người liên quan.

UBND huyện Long Điền chỉ đạo Phòng NN&PTNT, Công an huyện và UBND xã Phước Tỉnh tổ chức lấy lời khai, củng cố hồ sơ, chứng cứ và thực hiện kiểm điểm trước cộng đồng địa phương đối với 4 chủ tàu và người thân của 30 ngư dân bị Indonesia bắt giữ.

Vụ việc cũng cần đưa thông tin tuyên tuyên truyền trên loa phát thanh tại các xã, thị trấn ven biển để ngư dân nắm bắt, rút kinh nghiệm.