Hà Tĩnh: Hàng chục héc ta rừng phòng hộ bị chết chưa tìm ra nguyên nhân

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 10:20, 20/08/2022

Từ cuối năm 2021 đến nay, hàng chục héc ta rừng ngập mặn ở xã Kỳ Hà bị chết, khó hồi phục và cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được nguyên nhân.

Theo người dân xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), từ cuối năm 2021, rừng phòng hộ chắn sóng ven biển thuộc xã này bắt đầu có hiện tượng cây chết hàng loạt. Đây là rừng ngập mặn có vai trò chắn sóng, bảo vệ đê biển và là nơi trú ngụ, sinh trưởng của nhiều loài thủy sản.

rnm2.jpg
Khu vực rừng phòng hộ chắn sóng ở xã Kỳ Hà bị chết hàng loạt - Ảnh: K.C

Ông Lê Văn Luyện, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà cho hay, hiện tượng cây rừng ngập mặn chết bắt đầu lan rộng ra nhiều tháng nay, hiện nay diện tích cây chết lên đến hàng chục héc ta. Chính quyền xã đã báo cáo sự việc cho thị xã và cơ quan kiểm lâm.

rnm7.jpg
rnm1.jpg
Gần 30vha cây mắm biển bị chết khó có khả năng hồi phục 

Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm thị xã Kỳ Anh, khu vực có cây rừng ngập mặn bị chết thuộc lô 1, khoảng 1, tiểu khu 358B, xã Kỳ Hà. Ở đây có 43,21 ha rừng trồng thuần loài ngập mặn, loài cây trồng là mắm biển, có tên khoa học là Avicennia Marina (Forssk) Vierh. Rừng cây này được trồng từ năm 1994, thuộc đối tượng rừng phòng hộ chắn sóng. Diện tích rừng cây mắm biển chết khó có khả năng hồi phục là 25,81 ha, chiếm tỉ lệ 60%.

rnm5.jpg
Xác cây mắm biển bị chết, gãy dạt vào bờ - Ảnh: Q.C

Sau khi phát hiện cây rừng ngập mặn chết hàng loạt, Hạt kiểm lâm thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình.

Tổ công tác xác định toàn bộ cây chết bị trụi lá hoàn toàn, cành bị khô, gãy và bị bong tróc vỏ ngoài, rễ bị thối. Quá trình kiểm tra không phát hiện côn trùng như giáp xác, đục thân; không thấy hiện tượng hà bám vào thân cây. Toàn bộ diện tích cây rừng ngập mặn bị chết khó có khả năng hồi phục.

Ông Đào Đức Giang, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm thị xã Kỳ Anh cho biết, hiện chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cây rừng ngập mặn bị chết nói trên. Hạt đã đề nghị xã Kỳ Hà bố trí lực lượng bảo vệ hiện trường chờ cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân.

rnm3.jpg
Rừng cây chắn sóng bị chết tạo nên nguy cơ mất an toàn đối với đê biển và mất đi một nguồn thủy sản của người dân địa phương

Hiện tại, sự việc đã được báo cáo cho Sở NN-PTNT và UBND tỉnh Hà Tĩnh. UBND thị xã Kỳ Anh là cơ quan được chỉ đạo chủ trì mời chuyên gia có chuyên môn về rừng ngập mặn về nghiên cứu để tìm nguyên nhân. Tuy nhiên, theo Hạt trưởng kiểm lâm thị xã Kỳ Anh thì đến nay vẫn chưa có chuyên gia nào về khảo sát, nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân.

Quang Cường