Thủy thủ tàu hải quân Nhật sẽ liên lạc bằng internet của Starlink

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:28, 22/08/2022

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xem xét khả năng sử dụng hệ thống liên lạc internet tốc độ cao Starlink trên các tàu hải quân hoạt động dài ngày.
tau-san-bay-truc-thang-nhat-kyodo.jpeg

Đây là cách giải quyết vấn đề thiếu nhân lực ở hải quân Cục Phòng vệ Nhật Bản (MSDF) bằng cách cho phép thủy thủ xa nhà có thể dùng Starlink để liên lạc với gia đình, qua đó hy vọng giúp họ giảm căng thẳng trong khi hoạt động dài ngày trên biển.

Hiện mạng cục bộ không dây (LAN) chỉ có ở vài khu vực hạn chế trên vài tàu MSDF, nhưng tốc độ internet rất chậm và chỉ có thể truyền dữ liệu văn bản. Cùng với sự hạn chế thời gian sử dụng dịch vụ LAN, việc thiếu kết nối internet đầy đủ đã dẫn đến sự thất vọng, nhất là ở các thủy thủ trẻ.

Những chi phí liên quan dự định trên sẽ được đề xuất trong dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2023. Bộ Quốc phòng Nhật sẽ tìm cách mau áp dụng Starlink của tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX.

Starlink đạt khả năng liên lạc tốc độ cao và dung lượng lớn thông qua chùm vệ tinh phát sóng internet bay trên quỹ đạo thấp của Trái đất, ở độ cao 2.000km hoặc thấp hơn.

Khi Nga mở chiến dịch quân sự và tấn công mạng lưới viễn thông của Ukraine, nước này vẫn có thể duy trì liên lạc qua internet nhờ SpaceX cung cấp hệ thống Starlink.

Bảo Vĩnh