Trung Quốc phát triển robot xét nghiệm COVID-19 với độ chính xác cao

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 09:54, 23/08/2022

Một công ty Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một loại robot có thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 với tốc độ và hiệu quả chưa từng có.

Được ra mắt lần đầu tại Hội nghị Robot Thế giới 2022 ở Bắc Kinh (Trung Quốc) diễn ra ngày 18.8, mẫu robot này trông giống như một máy bán hàng tự động và có thể làm xét nghiệm PCR nhanh chóng mà không cần phải gửi mẫu đến phòng thí nghiệm.

Robot do công ty BioTeke của Trung Quốc phát triển có thể trả kết quả xét nghiệm cho 80 người trong 45 phút, nhanh hơn nhiều so với các phương pháp xét nghiệm truyền thống. Nó có thể xử lý tối đa 320 mẫu xét nghiệm cùng một lúc. 

Trên thị trường cũng có các loại rô bốt xét nghiệm COVID-19 khác nhau, nhưng hầu hết chúng chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho nhân viên y tế trong việc thu thập mẫu xét nghiệm. Các mẫu xét nghiệm sau đó vẫn phải gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích và thường mất hơn 12 giờ để có thể trả kết quả. 

3efcda94-c594-45bd-8f2c-b915e61fcf68_fa607ca7.jpeg
Robot đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho một người dân - Ảnh: Internet

Ông Meng, kỹ sư tại BioTeke cho biết: "Robot mới này cung cấp giải pháp tối ưu trong việc xét nghiệm COVID-19 vì nó có thể làm việc độc lập". 

Robot chứa các mô-đun khác nhau để lấy mẫu, chiết xuất, tinh chế, khuếch đại, phát hiện và phân tích kết quả, tất cả đều được kết nối giống như các hàng của máy bán hàng tự động.

Mô-đun lấy mẫu được phát triển bởi BioTeke hợp tác với một trung tâm nghiên cứu tại Viện Trí tuệ Nhân tạo của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc). 

"Các nhà nghiên cứu đã xây dựng mô hình miệng của con người và phát triển một thuật toán nhận dạng hình ảnh cho một cánh tay cơ học có độ chính xác cao. Cánh tay có thể di chuyển tự động và nhẹ nhàng lấy mẫu từ cổ họng của người cần xét nghiệm và sau đó sẽ tiến hành phân tích mẫu giống như quy trình trong phòng thí nghiệm", ông Meng nói.

Robot cũng có giá thành cạnh tranh. "Nó giúp cắt giảm nhân công và chi phí vận chuyển mẫu xét nghiệm", ông Meng chia sẻ. 

BioTeke đang chờ được chính phủ Trung Quốc chấp thuận đưa robot vào sử dụng rộng rãi vì kết quả xét nghiệm được liên kết với thông tin cá nhân như thẻ ID và số điện thoại. 

Mẫu robot này có thể đặc biệt hữu ích khi được triển khai sử dụng tại các sân bay, nhà ga xe lửa và lối vào của các khu vực được yêu  xét nghiệm COVID-19. 

“Giai đoạn này, công tác phòng chống dịch chủ yếu tập trung vào việc khám sàng lọc đại trà trong cộng đồng. Robot này có thể được dùng như một phương pháp sàng lọc nhanh với giá cả phải chăng. Chúng tôi có thể phát hiện ra những người mang mầm bệnh trước khi họ bắt đầu lây nhiễm cho người khác. Điều này có hiệu quả cao trong việc phòng tránh dịch bệnh lây lan", ông Meng nói.

Ông Meng cũng nhấn mạnh thêm rằng khi được triển khai trên quy mô lớn, robot sẽ giảm bớt áp lực cho các nhân viên y tế ở Trung Quốc trong việc làm xét nghiệm COVID-19. 

Đan Thuỳ