Phát hiện nhiều dấu chân khủng long khổng lồ ở Mỹ do hạn hán

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 16:10, 23/08/2022

Những dấu chân khủng long chìm dưới nước trước đây đã được phát hiện ở Texas do sự khô hạn của một con sông.
Video các dấu chân khủng long trong Công viên tiểu bang Thung lũng Khủng long

Sông Paluxy chảy qua Công viên tiểu bang Thung lũng Khủng long ở Texas, đã bị thu hẹp do điều kiện hạn hán gay gắt bao trùm bang này, để lộ những dấu chân khủng long chưa từng thấy bên dưới.

Công viên tiểu bang Thung lũng Khủng long cách Fort Worth khoảng 96 km về phía tây nam, là nơi lưu giữ nhiều di tích về khủng long, chủ yếu là từ các loài khủng long chân thằn lằn và khủng long chân thú cổ đại. Đây là lần đầu tiên người ta nhìn thấy dấu vết của chúng dưới đáy sông.

Một đoạn video do Công viên tiểu bang Thung lũng Khủng long đăng trên mạng xã hội cho thấy những dấu chân khủng long mới được phát hiện có kích thước lớn hơn bàn tay người nhiều lần, xuất hiện dưới dạng những rãnh sâu dưới đáy sông lầy lội.

khung-long1.jpg
Những dấu chân khủng long mới được phát hiện có kích thước lớn hơn bàn tay người nhiều lần

Khủng long chân thằn lằn bao gồm các loài ăn cỏ và có bàn chân lớn bằng phẳng giống như voi. Các loài chân thú như khủng long bạo chúa T-rex hay chi Velociraptor thay vào đó có bàn chân 3 ngón với móng vuốt đặc trưng. Tất cả chúng đều nằm trong số những loài khủng long cuối cùng đã bị xóa sổ bởi một cuộc tấn công của tiểu hành tinh cách đây 66 triệu năm.

Theo trang web của Công viên tiểu bang Thung lũng Khủng long, nhiều dấu vết của khủng long chân thú trong công viên không có hình dạng 3 ngón đặc biệt vì nằm trong bùn sâu, chôn vùi các dấu chân. Các dấu vết trong công viên được cho là đã được để lại khoảng 113 triệu năm trước, vào giữa kỷ Phấn trắng, khi vùng Dallas của Texas nằm ở bờ biển. Lớp bùn ở nơi này tạo nên môi trường lý tưởng để bảo tồn các dấu vết do lắng đọng calci carbonat từ vỏ của các loài giáp xác.

“Hiện tại, do mực nước ở sông Paluxy rất thấp nên xuất hiện nhiều dấu chân khủng long hơn so với điều kiện bình thường. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm dấu vết khủng long và khám phá khía cạnh đó của công viên, đây là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm”, công viên cho biết trong một bình luận dưới video.

khung-long2.jpg
Những dấu chân khủng long được phát hiện trong Công viên tiểu bang Thung lũng Khủng long

Công viên tiểu bang Thung lũng Khủng long đã được Cục Công viên Quốc gia chỉ định là Mốc tự nhiên Quốc gia do nơi đây lưu giữ các dấu vết của khủng long.

Theo Cơ quan Giám sát Hạn hán Mỹ, Texas gần như hoàn toàn trong tình trạng hạn hán ở mức cao, với khoảng 1/4 diện tích ở trong tình trạng “hạn hán đặc biệt”. Sự khô cạn của sông Paluxy không phải là tác động duy nhất của trận siêu hạn hán hiện đang hoành hành ở tây nam Mỹ, với Texas và nhiều bang khác đang trải qua nhiệt độ cực cao, cháy rừng thường xuyên và nước bốc hơi nhanh chóng từ các hồ chứa quan trọng.

Việc suy thoái nước do hạn hán đã tiết lộ những điều kỳ lạ vốn ẩn dưới mặt nước trước đây. Đáng chú ý nhất, hồ Mead ở khu vực giáp ranh giữa Nevada và Arizona đã chứng kiến 5 bộ hài cốt người được phát hiện trong hồ chứa, một trong số đó được tìm thấy bên trong một cái thùng có nhiều vết đạn.

Long Hải