Gần 100% bệnh nhân “chán tiểu” được Bệnh viện Bình Dân chữa thành công

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:12, 24/08/2022

Tỷ lệ thành công trong phẫu thuật tạo hình niệu đạo hiện nay tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) là 98%, tương đương với tại trung tâm tạo hình niệu đạo lớn ở Mỹ.

Tại Hội thảo: “Phẫu thuật điều trị hẹp niệu đạo: góc nhìn và triển vọng Đông Nam Á” vào chiều 23.8, Giáo sư Joel Gelman - Đại học UC Irvine (Mỹ) đánh giá tỷ lệ thành công trong phẫu thuật tạo hình niệu đạo hiện nay tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) là 98%, tương đương với tại trung tâm tạo hình niệu đạo lớn ở Mỹ. Thành quả này có được nhờ các yếu tố đào tạo chuyên sâu; trang thiết bị chuyên dụng; năng lực chẩn đoán hình ảnh trước và sau phẫu thuật tốt…

gan-100-benh-nhan-can-tieu-duoc-benh-vien-benh-dan-chua-thanh-cong-hinh-anh(1).png
Một ca phẫu thuật tạo hình niệu đạo tại Bệnh viện Bình Dân - Ảnh: T.N

Theo Bệnh viện Bình Dân, nguyên nhân chính của chứng bệnh tiểu rặn, tiểu khó, thậm chí phải cấp cứu khi bí tiểu hoàn toàn là do hẹp niệu đạo. Các bệnh nhân hẹp niệu đạo tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á thường do cơ chế chấn thương khá đặc thù là gãy khung chậu khi nạn nhân gặp tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn xe máy, té ngồi trên mạn ghe thuyền, tai nạn lao động.

PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng – Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, cho biết trước đây, hẹp niệu đạo được điều trị bằng cách mở bàng quang ra da, nong niệu đạo hay tạo hình niệu đạo từ một cho đến nhiều lần. Điều trị hẹp niệu đạo khi không được thực hiện đúng kỹ thuật tạo hình có thể hẹp tái phát, khiến người bệnh phải phẫu thuật nhiều lần hoặc chịu cảnh đeo túi chứa nước tiểu suốt đời. Tại các nước không có chuyên gia tạo hình niệu đạo được đào tạo tốt, trang thiết bị chuyên dụng, tỉ lệ thành công thường thấp hơn 16%.

Tại Bệnh viện Bình Dân, trong 6 năm qua đã phối hợp với đoàn giáo sư Đại học UC Irvine (Mỹ) phẫu thuật tạo hình cho người bệnh hẹp niệu đạo; đồng thời cử các bác sĩ có kinh nghiệm phẫu thuật niệu đạo đến Mỹ học tập cùng với giáo sư Joel Gelman (chuyên gia có kinh nghiệm phẫu thuật hơn 2.500 trường hợp).

“Báo cáo cập nhật khoa học cho thấy, những bệnh nhân bị hẹp niệu đạo được điều trị tại Bệnh viện Bình Dân có tỷ lệ thành công của phẫu thuật lên đến 98%. Đây là một con số ấn tượng với những bác sĩ tạo hình niệu đạo, khi trước đây phẫu thuật này được xem là một phẫu thuật khó, ngay cả tại Mỹ cũng có những nơi gần như không trường hợp nào thành công sau mổ”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

BS.CK2 Đỗ Lệnh Hùng - Trưởng Đơn vị Niệu đạo, Bệnh viện Bình Dân, cho biết từ năm 2015 đến nay, bệnh viện này đã điều trị cho hơn 1000 trường hợp hẹp niệu đạo, đứt niệu đạo do tai nạn.

Có được thành công trên, theo bác sĩ Hưng là do quá trình đào tạo với cam kết cao từ bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân, bao gồm 2 đợt tập huấn tại Mỹ, mỗi đợt 4 tháng; giáo sư Joel Gelman đến bệnh viện 2 tuần mỗi năm kể từ năm 2015 (trừ năm 2019 do ảnh hưởng của COVID-19) để hướng dẫn thực hiện phẫu thuật tạo hình niệu đạo trực tiếp cho bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân. Mọi trường hợp phẫu thuật tạo hình niệu đạo đều được tư vấn chuyên môn từ giáo sư Joel Gelman.

Chính từ việc tỷ lệ phẫu thuật điều trị thành công bệnh nhân hẹp niệu đạo lên đến 98% mà trong thời gian qua, một số các bác sĩ trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia… đã đến học tập kinh nghiệm tại Bệnh viện Bình Dân để cải thiện kết quả điều trị cho người bệnh của họ.

Tuy nhiên trong giai đoạn đầu điều trị hẹp niệu đạo, bác sĩ Hưng thừa nhận gặp không ít khó khăn, nhất là tỷ lệ tái phát còn cao, bệnh nhân mang ống thông bàng quang không đi làm được, nhiễm trùng nhiều. Người bệnh chưa ý thức đây là bệnh có thể phẫu thuật khỏi hoàn toàn, hoặc thậm chí nhiều bệnh buông xuôi, không sẵn sàng cho các đợt phẫu thuật nữa.

Về chiến lược lâu dài trong phẫu thuật điều trị hẹp niệu đạo, bác sĩ Hưng cho biết sẽ xây dựng khoa Phẫu thuật Tạo hình niệu đạo, trung tâm huấn luyện về phẫu thuật niệu tạo tại khu vực để giúp cho nhiều người bệnh có cơ hội được điều trị triệt để tình trạng hẹp niệu đạo, có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Hồ Quang