Ưu tiên phát triển hệ thống xe buýt để cải thiện giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất

Sự kiện - Ngày đăng : 19:32, 24/08/2022

Ngày 24.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có văn bản đồng ý nội dung kiến nghị của Sở GTVT về phối hợp tổ chức giao thông vận tải tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Theo Sở GTVT, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ tổ chức một cổng vào cho hành khách đến và đi nên tập trung lượng lớn người và phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình, TP.HCM, chưa kể lượng xe đi ngang qua khu vực này để về quận Gò Vấp, quận 12.

tansonnhatketxe_giaoducnetvn.jpeg
Sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng ùn tắc

Ngoài ra, một số tuyến đường quanh sân bay chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch nhưng có lượng phương tiện rất lớn nên tình hình giao thông phức tạp dễ xảy ra ùn tắc khi có sự cố hoặc các dịp lễ, Tết.

Tại ga quốc nội hiện nay không có bãi đỗ xe dành cho phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt, taxi, việc tổ chức xe buýt và đón trả khách tại ga quốc nội còn hạn chế, nên tình trạng giao thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phức tạp, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách vào các giờ cao điểm.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an thành phố, UBND các quận Tân Bình, Phú Nhuận, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thống nhất thực hiện phương án tổ chức giao thông vận tải phù hợp tại sân bay. Ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi tối đa để phát triển hệ thống các tuyến xe buýt kết nối sân bay, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu giao thông công cộng.

Sở GTVT có nhiệm vụ phối hợp với Tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự ATGT khu vực sân bay, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các lực lượng trực thuộc thực hiện hiệu quả các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trường hợp tình hình trật tự ATGT tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không được cải thiện, giao Sở GTVT nghiên cứu, tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét phương án, quản lý đối với sân bay trong thời gian tới, phù hợp với xu thế phát triển và cơ chế đặc thù về quản lý đô thị đặc biệt tại TP.HCM.

Mới đây, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng ban hành quy định mới về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác, vận tải hành khách bằng ô tô tại sân bay, áp dụng với taxi, xe hợp đồng và xe buýt.

Theo đó, khi nhân viên tại quầy, điều hành và lái xe vi phạm, Cảng sẽ lập biên bản gửi về doanh nghiệp, hợp tác xã. Các doanh nghiệp phải xử lý và có văn bản phản hồi về Cảng. Cá nhân vi phạm, đã bị tạm ngưng hoạt động lần 1, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xem xét, không cho tiếp tục hoạt động tại Cảng.

Tú Viên