Bất động sản Cần Thơ đối mặt với hàng loạt khó khăn

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 22:58, 28/08/2022

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết: “Hiện Cần Thơ phải điều chỉnh lại quy hoạch rồi tích hợp nó vào quy hoạch tổng thể ĐBSCL. Vì vậy hiện nay TP.Cần Thơ không có tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, không có xét duyệt cấp mới dự án”.
nl.jpg
Khu dân cư Nam Long-Hồng Phát - Ảnh: Văn Kim Khanh

Cũng theo ông Dương Tấn Hiển, quá trình điều chỉnh quy hoạch và tích hợp cập nhật quy hoạch đó phải có thời gian. Chính vì thế, nếu mời gọi nhà đầu tư dự án thì không thể có đất giao cho nhà đầu tư. Ngay cả các dự án đang triển khai, thực hiện, TP.Cần Thơ cũng chậm trong vấn đề thu hồi đất. Cơ chế chính sách của chúng ta hiện nay có những cái cũng gây khó cho nhà đầu tư. Đơn cử một ví dụ, hiện nay mời gọi nhà đầu tư có năng lực, quyết tâm đầu tư nhưng quy trình thẩm định để chấp nhận cho họ đầu tư cũng phải mất thời gian khoảng 100 ngày. Nếu mọi việc tiến triển tốt, sau một năm doanh nghiệp mới có được quyết định đầu tư. Quy trình như thế sẽ làm mất cơ hội nhà đầu tư.

Ông BQN, một giám đốc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) phân tích: Khi đi vào thực tế mới thấy được những khó khăn của các chủ đầu tư dự án bất động sản Cần Thơ. Hiện còn từ 5-10 dự án triển khai 3-5 năm nhưng đến nay họ chưa được nộp tiền sử dụng đất để ra sổ đỏ cho dân sang đất nền. Nhiều chủ đầu tư như ngồi trên lửa khi triển khai dự án thực hiện “Hợp đồng góp vốn” giá chỉ 5-10 triệu đồng/m2, nay giá đất thực tế đã lên 20-30 triệu đồng. Vậy khi được phê duyệt giá đất tính thuế họ sẽ rất khó khăn vì giá đất hiện nay cao rất nhiều lần so với giá đất chủ đầu tư hợp đồng góp vốn trước đó.

20180617_095637-0-.jpg
Khu đô thị tái định cư Phú An - Ảnh: Văn Kim Khanh

Điều chỉnh quy hoạch, tích hợp với quy hoạch chung của ĐBSCL; giải quyết khó khăn của các nhà đầu tư trong thu hồi đất, nộp tiền sử dụng đất. Đó là những điểm mà các nhà đầu tư có tâm quyết với TP.Cần Thơ mong đợi.

Thị trường BĐS Cần Thơ hiện giao dịch chậm, trầm lắng có nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân chính có thể kể đến như: kinh tế, tài chính thế giới khủng hoảng, ít nhiều ảnh hưởng đến kinh tế nước ta; sau đại dịch COVID-19, kinh tế của người dân suy giảm, ảnh hưởng đến giao dịch BĐS. Có một nguyên nhân góp phần làm giảm giao dịch nhà đất, đó là việc chống thất thu thuế nhà đất do Bộ Tài chính, Tổng cục thuế chỉ đạo, Cục thuế TP.Cần Thơ đang triển khai thi hành.

Về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, ngành thuế làm đúng theo quy định của pháp luật. Kinh doanh, trốn thuế, gây thất thu thuế cho Nhà nước ngành thuế phát hiện, truy thu hay nộp phạt là việc bình thường. Tuy nhiên khi ngành thuế công bố con số về người vi phạm về thuế kinh doanh BĐS nhà đất làm cho giới đầu tư ngành này không khỏi dao động và giảm đầu tư lĩnh vực này. Theo ngành thuế Cần Thơ công bố, chuyển nhượng bất động sản có dấu hiệu trốn thuế: 3.119 hồ sơ, có chênh lệch giá trị chuyển nhượng gồm 389 hồ sơ do các văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố cung cấp.

nha-dat-ct.jpg
Khu đô thị Phú An, quận Cái Răng - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông TMN, giám đốc doanh nghiệp kinh doanh BĐS ở Cần Thơ nói rõ: "Trước khi có các công văn của Bộ Tài chính, Tổng cục thuế về việc chống thất thu thuế, việc sang nhượng BĐS thực hiện 2 giá là hoạt động bình thường. Khi sang nhượng BĐS thì người ta khai thuế theo giá quy định của Nhà nước, khi giải quyết thương vụ mua bán đó người ta tính theo giá thị trường. Giới kinh doanh BĐS thời gian qua cũng kiếm lợi nhuận nhiều từ hoạt động theo kiểu này”.

Về việc có nhiều ý kiến đề nghị ngành thuế lùi thời gian xử phạt các vi phạm trong việc thực hiện 2 giá khi giao dịch BĐS trước đây (chỉ phạt từ lúc Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế có văn bản chống thất thu thuế), ông Dương Tấn Hiển cho rằng: “Không có chuyện lùi xử phạt bắt đầu từ công văn của Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế. Vi phạm pháp luật thuế tùy mức độ nặng nhẹ có quy định về thời hiệu của nó. Tuy giá đất TP. Cần Thơ không theo kịp thị trường do quy định nhưng khi người dân giao dịch BĐS hồ sơ, giấy tờ đều thống nhất 1 giá thì không có vấn đề. Vấn đề chỉ phát sinh khi người nộp thuế làm thêm hợp đồng phụ, phát sinh 2 giá hoặc có hồ sơ chính minh vi phạm pháp luật thuế thì sẽ bị truy thu, xử phạt”

Điểm qua những khó khăn có tính chủ quan và khách quan nêu trên, thị trường BĐS Cần Thơ bị ảnh hưởng nhiều mặt nên giao dịch hiện nay khá trầm lắng, không sôi động như những năm 2019-2020.

Văn Kim Khanh