Tàu sân bay nội địa của Ấn Độ sẵn đã sàng hỗ trợ chiến đấu

Chuyển động - Ngày đăng : 14:26, 29/08/2022

Hải quân Ấn Độ cho biết, sẽ đưa chiếc tàu sân bay đầu tiên đóng trong nước sẽ đi vào hoạt động từ ngày 2.9 tới, nâng tổng số tàu sân bay của lực lượng lên 2 chiếc.

Ngoài tàu sân bay INS Vikrant đóng trong nước, hải quân Ấn Độ còn có chiếc INS Vikramaditya mua từ Nga.

Chiếc Vikrant sản xuất trong nước dài 262 mét, rộng 62 mét và lượng giãn nước đầy tải 43.000 tấn. Ấn Độ đã đóng tàu này từ năm 2009, hạ thủy năm 2013 và liên tục hoạt động thử nghiệm trên biển từ tháng 8.2021.

Đây là tàu sân bay thứ hai của Ấn Độ. Chiếc thứ nhất mua của Anh và đã được “cho về hưu” từ những năm 1990.

Chiếc Vikrant sử dụng cơ chế cất cánh kiểu cầu nhảy, với phần đường băng phía mũi tàu chếch lên 12 độ. Không như tàu sân bay chạy bằng hạt nhân của Mỹ, Vikrant không sử dụng máy phóng thủy lực vốn cho phép máy bay tải nặng cất cánh nhanh trong vòng từ 2 đến 4 giây.

Tàu sân bay Vikrant có thể mang theo 30 máy bay như tiêm kích MiG-29 do Nga sản xuất. Các chuyến bay thử nghiệm trên Vikrant có thể bắt đầu từ tháng 9 tới.

Chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét khả năng mua các loại máy bay phản lực chiến đấu đa nhiệm F/A-18 Super Hornet của Mỹ và Rafale của Pháp, theo tin của báo Hindustan Times.

Việc đưa tàu sân bay Vikrant vào biên chế là một nỗ lực tăng cường sức mạnh hải quân của chính phủ Ấn Độ, vào lúc nước này đề phòng hải quân Trung Quốc vốn đã có tàu sân bay thứ ba hồi tháng 6.

Ngoài hai chiếc Liêu Ninh và Sơn Đông đã đưa vào hoạt động, Trung Quốc còn có chiếc Phúc Kiến được trang bị máy phóng điện từ hiện đại giúp máy bay tải nặng có thể cất cánh nhanh chóng trong vòng từ 2 đến 4 giây.

Nhóm 3 tàu sân bay sẽ cho phép Trung Quốc liên tục hoạt động với tối thiểu là một tàu, như một phần của chu trình thi hành nhiệm vụ, huấn luyện và bảo trì.

vien-vong-5-yomiuri-shimbun.jpg
Tàu khảo sát quân sự Viễn Vọng 5 của Trung Quốc ở cảng Hambatola - Ảnh : Yomiuri Shimbun

Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun, hải quân Trung Quốc có kế hoạch triển khai các tàu sân bay đến eo biển Đài Loan khi xảy ra trường hợp khẩn cấp, cũng như đến Ấn Độ Dương, nơi có nhiều tuyến hàng hải quan trọng.

Ấn Độ đang tăng cường cảnh giác trước việc Trung Quốc tiến ra Ấn Độ Dương. Hoạt động hải quân của Trung Quốc ở đó đang được mở rộng, ví dụ Bắc Kinh có quyền cập cảng Hambantota của Sri Lanka.

Trung Quốc đã cho tàu khảo sát quân sự Viễn Vọng 5 cập cảng Hambatola từ sáng 16.8 đến ngày 22.8. Báo chí Ấn Độ nói tàu này là “tàu do thám”, còn Mỹ gọi là tàu của Lực lượng Hỗ trợ chiến lược (SSF) của quân đội Trung Quốc.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Ấn Độ cho Yomiuri Shimbun biết: New Delhi cần tăng đội tàu sân bay để bảo vệ các tuyến đường biển tại Dương không bị gián đoạn, nên đang xem xét khả năng đóng tàu sân bay thứ ba để ngang bằng với Bắc Kinh.

Bảo Vĩnh