Lùm xùm dự án KDL giải trí Sông Lô, Nha Trang: Sắp báo cáo Thủ tướng

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:20, 04/09/2022

Thanh tra Chính phủ đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo báo cáo Thủ tướng về dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô tại xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Vừa qua, cử tri tỉnh Khánh Hòa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ sớm ban hành kết luận thanh tra đối với các nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô tại xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để ổn định tình hình tại khu vực này.

Cử tri tỉnh Khánh Hòa nêu rằng, tình hình khiếu kiện liên quan đến dự án này đã kéo dài nhiều năm và gây nhiều dư luận trong xã hội, tiềm ẩn bất ổn về an ninh trật tự trong khi vấn đề cử tri phản ánh đã vượt quá thẩm quyền của địa phương.

Trả lời cử tri, Thanh tra Chính phủ cho biết, ngày 17.8.2020, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 511/QĐ- TTCP thành lập Đoàn kiểm tra, rà soát; Đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra trực tiếp tại tỉnh Khánh Hòa từ ngày 25.8.2020 đến ngày 23.10.2020 và có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô tại xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa gửi Thủ tướng Chính phủ (tại Văn bản số 541/BC-TTCP ngày 20.4.2022).

Ngày 2.6.2022, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có Văn bản số 3425/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối họp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan liên quan làm rõ những nội dung kiến nghị của ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả kiểm tra, rà soát của Thanh tra Chính phủ (nêu tại Văn bản đề nghị ngày 29 tháng 4 năm 2022 gửi Thủ tướng Chính phủ).

nt.jpg
Sắp báo cáo Thủ tướng về dự án KDL giải trí Sông Lô, Nha Trang

Thực hiện chỉ đạo nói trên của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Văn bản số 864/TTCP-C.II ngày 09.6.2022 đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp làm rõ những nội dung kiến nghị, phản ánh; đồng thời, ngày 12.7.2022, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi làm việc với các cơ quan có liên quan về dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thống nhất các cơ quan tiếp tục nghiên cứu và gửi lại văn bản tham gia ý kiến để Thanh tra Chính phủ chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo.

Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ, đến nay, đơn vị này đã nhận được ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan, và đang hoàn thiện dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sẽ thông tin đến cử tri khi có kết quả chính thức.

Được biết, năm 2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc cho Công ty TNHH TM-XD Hoàn Cầu thuê đất để đầu tư xây dựng Khu du lịch và giải trí Sông Lô (hay còn gọi là Khu du lịch Diamond Bay resort & spa Nha Trang) tại xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Theo quyết định này, Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi 1.802.064 m2 đất tại xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà và cho Công ty TNHH TM-XD Hoàn Cầu thuê 1.708.404 m2 đất trong diện tích đất thu hồi trên để đầu tư xây dựng Khu du lịch và giải trí Sông Lô. Thời hạn thuê đất là 50 năm, kể từ ngày ký quyết định cho thuê đất.

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo các tờ trích đo bản đồ địa chính khu đất số 24/2001/BĐ.ĐC, 25/2001/BĐ.ĐC, 26/2001/BĐ.ĐC, 27/2001/BĐ.ĐC, 28/2001/BĐ.ĐC, 29/2001/BĐ.ĐC, 30/2001/BĐ.ĐC, tỉ lệ 1/2000 do Sở địa chính tỉnh Khánh Hòa xác lập ngày 30.1.2001.

Tuy nhiên, dự án liên tục bị người dân khiếu nại, tố cáo liên quan đến các dấu hiệu sai phạm về thu hồi đất và việc sử dụng đất làm dự án của Công ty Hoàn Cầu.

Theo đó, khiếu nại của người dân chủ yếu liên quan đến trình tự, thủ tục phê duyệt dự án Khu du lịch, giải trí Sông Lô chưa phù hợp với qui định của pháp Luật và qui định tại Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 8.7.1999; dự án vi phạm về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất hơn 80ha; UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm qui trình thu hồi đất theo Luật đất đai 1993; UBND tỉnh Khánh Hòa cấp GCNQSD đất cho Công ty Hoàn Cầu có ghi thửa đất thửa đất số: 00, Tờ bản đồ số: 00.

Thanh tra Chính phủ kết luận, từ năm 2013-2015, tỉnh Khánh Hòa ban hành nhiều quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 44 ha đã có quyết định chuyển mục đích sử dụng "đất ở không hình thành đơn vị ở".

Trong đó, 38 ha đã có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất và Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp 1.854 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở cho nhà đầu tư.

“Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở không có trong quy định của Luật Đất đai, nội dung phản ánh của công dân là có cơ sở” - Thanh tra Chính phủ kết luận.

Ngoài ra, việc thu hồi đất do không rõ vị trí, mốc giới, ranh giới từng hộ dân, đất công cộng xen kẽ... đã đến một diện tích đất rất lớn (80.134 m2); nhiều diện tích đất do UBND tỉnh cho Công ty Hoàn Cầu thuê không được tính thuế là vi phạm pháp luật.

Lam Thanh