Không tiêu hủy tranh của họa sĩ Bùi Chát

Văn hóa - Ngày đăng : 22:33, 05/09/2022

29 bức tranh của họa sĩ Bùi Chát sẽ không bị tiêu hủy theo quyết định mới nhất của UBND TP.HCM.

Chiều 5.9, UBND TP.HCM công bố quyết định số 2852/QĐ -SĐBSHB sửa đổi một phần quyết định số 2696/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Quang Viễn (tức họa sĩ Bùi Chát) vì tổ chức triển lãm tranh không xin phép.

Quyết định mới của UBND TP.HCM nêu rõ sẽ không buộc ông Bùi Quang Viễn tiêu hủy 29 bức tranh như quyết định 2696/QĐ-XPHC đã ký trước đó.

Lý do đưa ra quyết định này được UBND TP.HCM giải thích như sau: “Qua thẩm định 29 bức tranh triển lãm không có biểu hiện nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục, không có biểu hiện nội dung đi ngược lại đường lối văn hóa, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước và ông Bùi Quang Viễn đã nhận thức hành vi phạm, có nguyện vọng không tiêu hủy 29 bức tranh…”.

Quyết định mới của UBND TP.HCM đã được gửi cho họa sĩ Bùi Chát vào sáng nay (5.9). Chia sẻ với phóng viên Một Thế Giới, họa sĩ Bùi Chát nói: “Trước hết tôi rất hoan nghênh quyết định này của UBND thành phố, là việc không buộc tôi phải tiêu hủy 29 bức tranh. Đây là triển lãm lần đầu của tôi. Tôi nghĩ triển lãm mang tính nghệ thuật và phi thương mại nên chủ quan không xin phép. Hiện tại tôi rất khó khăn, việc phải nộp phạt số tiền 25 triệu đồng là quá sức. Với những người vi phạm hành chính lần đầu trong việc triển lãm tranh như tôi, lẽ ra cơ quan chức năng nên nhắc nhở và hướng dẫn để lần sau không tái phạm. Hiện tại tôi không có tiền để nộp phạt và sẽ khiếu nại để hủy bỏ quyết định xử phạt hoặc giảm xuống mức thấp nhất có thể…”.

299857335_5711650388853132_355206342838553303_n(1).jpg
Họa sĩ Bùi Chát trong ngày khai mạc triển lãm - Ảnh: Tiểu Vũ

Như Một Thế Giới đã thông tin, ngày 15.7, họa sĩ Bùi Chát đã khai mạc triển lãm cá nhân đầu tay mang tên Improvisation (Ứng tác) tại Alpha Art Station (số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển, P.10 Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Triển lãm trưng bày 29 bức tranh theo trường phái trừu tượng. Theo giới thiệu, 29 bức tranh được trưng bày do nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng tuyển chọn từ hàng trăm bức tranh do Bùi Chát vẽ trong nhiều năm qua.

Ngày 22.7, Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra không phát hiện bất thường về nội dung và không giữ bất cứ bức tranh nào để làm tang vật.

Ngày 9.8, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã ký quyết định số 2696/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Quang Viễn với nội dung tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định.

Theo đó, ông Bùi Quang Viễn bị xử phạt hành chính với số tiền là 25 triệu đồng theo quy định tại khoản 4 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, để khắc phục hậu quả, ông Bùi Quang Viễn bị buộc phải tiêu hủy 29 bức tranh theo quy định tại điểm c khoản 8 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP.

Theo UBND TP.HCM, ông Viễn đã tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định. Cụ thể, tại thời gian kiểm tra, ông Bùi Quang Viễn triển lãm 29 bức tranh tại phòng tranh Alpha Art Station mà không có giấy phép theo quy định.

Chiều 17.8, Sở VH-TT TP.HCM đã có buổi họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí. Tại buổi họp báo, đại diện Sở VH-TT TP.HCM cho biết việc áp dụng hình thức “tiêu hủy tang vật” theo một số điều khoản trong Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Sở Thanh tra TP.HCM cho rằng quy định tiêu hủy tác phẩm không có giấy phép tổ chức triển lãm là chưa phù hợp với thực tiễn nên đã kiến nghị lên UBND TP.HCM và gửi công văn khẩn ra Bộ VH-TT-DL kiến nghị bỏ điều khoản tiêu hủy tác phẩm không có giấy phép tổ chức triển lãm.

Tiểu Vũ