Hà Tĩnh: Tích cực ngăn chặn tệ nạn đánh bắt chim trời

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 12:25, 07/09/2022

Hà Tĩnh là nơi tập trung đông các đàn chim di cư tránh bão. Hằng năm vào thời điểm này trên địa bàn tỉnh diễn ra tình trạng người dân sử dụng các công cụ thô sơ để đánh bắt chim trời với số lượng lớn.

Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đang ráo riết vào cuộc ngăn chặn tệ nạn đánh bắt chim trời trước mùa chim di cư về tránh bão.

Lộc Hà và Nghi Xuân là hai huyện ven biển của Hà Tĩnh. Hằng năm vào mùa mưa bão có số lượng rất lớn đàn chim di trú vào tránh bão. Những năm trước đây, người dân các xã ven biển thường dùng các công cụ thô sơ như lưới, bẫy keo để đánh bắt các loài chim di trú. Tình trạng đánh bắt tràn lan khiến số lượng chim trời bị tiêu diệt rất lớn.

chim-troi-2.jpg
Lực lượng chức năng thu giữ que bẫy bằng keo và chim mồi giả trên cánh đồng tại huyện Lộc Hà

Ông Nguyễn Khắc Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) cho biết địa bàn xã là nơi có rất nhiều đàn chim di trú về tránh bão hằng năm. Do đó, người dân nơi đây thường đánh bắt chim trời như một nghề mưu sinh. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân bỏ việc đánh bắt chim trời. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng như kiểm lâm, công an, dân quân cũng rất quyết liệt trong việc ngăn chặn nên tình trạng bẫy bắt chim trời giảm mạnh.

chim-troi-7.jpg
Lực lượng chức năng gỡ bẫy chim trên cây

Theo ông Phong, từ tháng 7 trở lại đây, chính quyền xã đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xóa bỏ các điểm bẫy, tiêu hủy mồi giả, gỡ thả chim mồi, kiểm tra việc buôn bán chim trời tại chợ. Tính đến thời điểm này, các điểm bẫy chim trên địa bàn xã đã giảm khoảng 90% so với các năm trước.

chim-troi-3.jpg
chim-troi-4.jpg
Tiêu hủy bẫy keo và chim mồi giả

Ông Nguyễn Xuân Mận, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà cho hay, tính từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng ra quân 7 lần, đi tuyên truyền hằng ngày; tiêu hủy 170 cò xốp (chim mồi giả), 1.330 que nhạ (que bẫy bằng keo), 26 con chim (đã chết), phá 10 lùm đơm, thả về tự nhiên 4 con còn sống.

chim-troi-6.jpg
Lực lượng chức năng huyện Lộc Hà thu giữ chim mồi để thả về môi trường tự nhiên

Cũng như huyện Lộc Hà, huyện Nghi Xuân cũng diễn ra tình trạng người dân đánh bắt chim trời di trú số lượng lớn.

Ông Trần Thanh Tường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân cho biết, khoảng 2 tháng nay, các lực lượng chức năng tại huyện này triển khai công tác ngăn chặn tình trạng bẫy bắt chim di trú. Trong các đợt kiểm tra đã phá bỏ 10 lùm trú, tiêu hủy 200 mồi giả, 5.000 que nhạ. Nhờ việc tuyên truyền, vận động của chính quyền và lực lượng chức năng nên việc người dân làm bẫy săn bắt chim trời đã giảm mạnh.

Quang Cường