Lo ngại về doanh số ô tô điện sau phát biểu ủng hộ nhiên liệu hóa thạch của Elon Musk

Thế giới số - Ngày đăng : 20:55, 07/09/2022

Khi Elon Musk ủng hộ nhiên liệu hóa thạch, một chiến lược gia đã gửi cảnh báo về doanh số bán ô tô điện.

Những bình luận gần đây của Elon Musk về nhu cầu sử dụng thêm dầu và khí đốt phản ánh mối lo ngại rộng rãi hơn rằng việc tiêu thụ ô tô điện sẽ bị cản trở bởi giá điện tăng, theo Peter Garnry - người đứng đầu chiến lược vốn chủ sở hữu tại Ngân hàng Saxo (Đan Mạch).

Phát biểu trên đài CNBC, Peter Garnry cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong tương lai. “Chúng tôi theo dõi số liệu doanh bán ô tô đến từ Mỹ và châu Âu trong 12 tháng - chúng đang giảm khá mạnh ở châu Âu”, Peter Garnry nói.

Về mảng ô tô điện, Peter Garnry lưu ý rằng trong khi phân khúc này “vẫn đang tiếp tục mở rộng nhanh chóng” thì cũng có những điều gây lo lắng.

Tôi không nghĩ là ngẫu nhiên khi bạn gặp Elon Musk ở thành phố Stavanger, Na Uy và ông nói về việc ‘Làm ơn đừng cho bất kỳ nhà máy điện hạt nhân nào ngừng hoạt động nữa. Bạn biết đấy, chúng ta cần dầu và khí đốt để thực hiện quá trình chuyển đổi sạch sẽ, chúng ta cần cây cầu đó’.

Tôi nghĩ anh ấy nhận thức rất rõ rằng bạn không thể bán nhiều ô tô điện với giá điện cao ngất ngưởng ngay bây giờ. Ý tôi là lợi thế về chi phí của ô tô điện so với xe chạy xăng đang giảm đi nhanh chóng ở châu Âu và tôi tự hỏi điều đó sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số bán hàng với ô tô điện ở mức độ nào”, Peter Garnry chia sẻ.

Nhận xét của Peter Garnry đề cập đến một cuộc phỏng vấn gần đây của Elon Musk tại Hội nghị ONS 2022 ở Na Uy, trong đó ông đưa ra ý kiến ​​của mình về nhiên liệu hóa thạch và quá trình chuyển đổi năng lượng rộng lớn hơn.

Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla nói: “Dầu và khí đốt là cần thiết ngay bây giờ, nếu không nền văn minh không thể hoạt động. Tại thời điểm này, tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự cần nhiều dầu và khí đốt hơn, nhưng đồng thời tiến nhanh nhất có thể để hướng tới một nền kinh tế năng lượng bền vững”.

Cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lượng tái tạo như thủy điện, năng lượng mặt trời, địa nhiệt và gió, Elon Musk sau đó nói thêm: "Chúng ta thực sự nên tiếp tục với các nhà máy hạt nhân".

loi-the-ve-chi-phi-cua-o-to-dien-so-voi-xe-chay-xang-dang-giam-di-nhanh-chong.jpg
Việc sử dụng ô tô điện đã tăng lên trong những năm gần đây khi các quốc gia trên thế giới nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường của giao thông vận tải - Ảnh: Internet

Với việc các nền kinh tế châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng và giá cả tăng vọt những tháng tới, đã có những lo ngại rằng chi phí sạc ô tô điện ngày càng tăng sẽ làm giảm đi sự hấp dẫn của nó với người tiêu dùng.

Ít nhất ở Anh, nhiều cuộc thảo luận về chi phí sạc ô tô điện đã diễn ra những tuần gần đây, đặc biệt là sau khi Ofgem (cơ quan quản lý năng lượng của Anh) tăng trần giá năng lượng.

Bà Liz Truss, tân Thủ tướng Anh, chuẩn bị công bố một gói hỗ trợ để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sắp xảy ra, đồng nghĩa hiệu quả tổng thể của quyết định từ Ofgem vẫn chưa chắc chắn.

Trong những ngày sau khi công bố mức trần giá mới, Rod Dennis - người phát ngôn tổ chức vận động RAC đã phác thảo tình hình hoạt động hiện tại.

Dù giá xăng và dầu diesel giảm thời gian gần đây, chi phí sạc tại nhà vẫn tốt hơn so với việc trả tiền cho một trong hai loại nhiên liệu, nhưng một lần nữa nhấn mạnh chi phí điện tăng cao đang ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực đời sống của người dân như thế nào.

Chúng tôi cũng biết rằng các nhà khai thác điểm thu phí công cộng không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá để phản ánh chi phí bán buôn tăng cao mà họ phải đối mặt. Điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến những người lái ô tô điện không có lựa chọn nào khác ngoài việc trả phí sạc khi xa nhà", Rod Dennis nói.

Hôm 5.9, Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh động cơ (SMMT) cho biết số lượng đăng ký mới cho ô tô điện chạy bằng pin ở Anh đạt 10.006 vào tháng 8, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, SMMT lưu ý rằng “tăng trưởng trong phân khúc này đang chậm lại, với mức tăng hàng năm là 48,8%”. Để so sánh, SMMT nói rằng: "Vào cuối quý 1/2022, số lượng đăng ký mới cho ô tô điện chạy bằng pin ở Anh đã tăng 101,9%".

Khi đề cập đến triển vọng dài hạn hơn, Peter Garnry cảnh báo rằng sẽ có những chướng ngại vật sắp tới.

Nếu bạn nhìn từ giữa năm 2008 đến cuối 2020, đó là thị trường tăng giá kéo dài 12 năm cho các ngành công nghiệp định hướng vô hình, như phần mềm, chăm sóc sức khỏe, truyền thông và giải trí. Kể từ khi vắc xin COVID-19 được công bố vào tháng 11.2020, chúng tôi đã thấy thế giới hữu hình quay trở lại. Điều này bao gồm các nhà sản xuất ô tô và các công ty hàng hóa. Họ ngồi trong thế giới vật chất và chúng tôi nghĩ rằng 8 năm tới sẽ có nhiều ý nghĩa tích cực với những công ty hữu hình này.

Trong trung và dài hạn, đây sẽ là điều tích cực với các nhà sản xuất ô tô, nhưng thật không may, sẽ có một giai đoạn điều chỉnh khá khó chịu sắp tới với ngành này”, ông nói.

Elon Musk với mục tiêu không tưởng: Tesla bán 20 triệu ô tô điện/năm

Cách đây chưa lâu, Elon Musk đặt mục tiêu táo bạo là Tesla sẽ bán 20 triệu ô tô điện vào năm 2030. Đây là lời hứa tăng trưởng của Tesla với các cổ đông và cam kết thúc đẩy việc áp dụng năng lượng bền vững. Nếu việc này đạt được sẽ giúp Tesla có quy mô gấp đôi bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào trong lịch sử, chiếm khoảng 20% ​​thị trường xe hơi toàn cầu.

Thế nhưng, sự tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy, tăng gấp 13 lần so với ước tính 1,5 triệu ô tô điện mà họ hy vọng sẽ bán được trong năm nay, sẽ đi kèm với chi phí hàng trăm tỉ USD chưa từng có, theo phân tích của hãng tin Reuters.

Tôi đánh đồng điều này với Dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai”, chuyên gia chế tạo Michael Tracy của Tập đoàn Agile nói khi đề cập đến nỗ lực sâu rộng của Mỹ nhằm chế tạo bom nguyên tử.

Tầm nhìn của Elon Musk đặt ra những thách thức đáng kinh ngạc với nhà sản xuất ô tô điện 19 tuổi có trụ sở tại bang Texas (Mỹ), đặc biệt là việc đảm bảo đủ pin và các nguyên liệu thô quan trọng như lithium và niken để cung cấp cho 20 triệu xe.

Tesla sẽ cần phải xây dựng thêm 7 hoặc 8 Gigafactory (trung bình cứ 12 tháng một lần), chiếm thị phần từ mọi đối thủ cạnh tranh và trở thành một công ty có quy mô tương đương Volkswagen AG và Toyota Motor Corp kết hợp. Tesla cũng sẽ cần dung lượng pin gấp khoảng 30 lần để cung cấp cho tất cả nhà máy sản xuất ô tô điện của mình.

Gigafactory là một trong những nhà máy sản xuất có diện tích lớn nhất thế giới và vẫn đang được tiếp tục mở rộng. Bên trong Gigafactory, Elon Musk sử dụng các dây chuyền tự động bằng robot để sản xuất pin lithium-ion.

Tesla có thể phải chi khoảng 400 tỉ USD trở lên trong vòng 8 năm tới để xây dựng các nhà máy lắp ráp ô tô điện mới và pin trên toàn cầu cùng 200 tỉ USD trở lên để xây dựng hoặc mua pin, bao gồm cả chi phí nguyên liệu thô.

Canada, Indonesia, Ấn Độ và các chính phủ khác đang vận động hành lang để giành được khoản đầu tư tiếp theo của Tesla vào sản xuất ô tô điện. Đây là điều mà Elon Musk có thể thông báo vào cuối năm nay.

Sản xuất 20 triệu ô tô điện mỗi năm sẽ đòi hỏi Tesla phải mở rộng cả năng lực sản xuất pin của chính mình và năng lực các đối tác sản xuất pin cùng những nhà sản xuất nguyên liệu cung cấp cho họ. Công suất sản xuất pin hiện tại của Tesla là 100 gigawatt giờ.

Elon Musk nói với các nhà đầu tư vào tháng 7 rằng: “Về dài hạn, chúng tôi đang kỳ vọng đạt được 3.000 gigawatt giờ hoặc 3 terawatt giờ mỗi năm. Tôi nghĩ rằng chúng ta có cơ hội tốt để đạt được điều này trước năm 2030, nhưng tôi rất tự tin rằng chúng ta có thể làm được điều đó vào năm 2030".

Chuyên theo dõi ngành công nghiệp pin ô tô điện toàn cầu, Benchmark Mineral Intelligence dự kiến ​​rằng Tesla sẽ cần 2 triệu tấn lithium, 1,3 triệu tấn niken, 0,2 triệu tấn coban và 3,5 triệu tấn than chì để hỗ trợ sản xuất 3 terawatt giờ vào năm 2030 của sản xuất pin. Điều đó sẽ gấp 4 lần lithium và niken, gấp đôi coban và gấp 7 lần than chì mà toàn bộ ngành công nghiệp ô tô điện dự kiến ​​sẽ tiêu thụ vào năm 2022.

Benchmark Mineral Intelligence mô tả các mục tiêu năm 2030 của Elon Musk là "rất tham vọng".

Sơn Vân