Lamborghini Diablo: Động cơ V12 định hình DNA của hãng xe Ý
Xe - Ngày đăng : 11:00, 08/09/2022
Khi ra mắt lần đầu tiên, Lamborghini Diablo đã đi trước thời đại đến nỗi mẫu xe này đã được chắc chắn sẽ trở thành mẫu siêu xe sản xuất hàng loạt.
Diablo chính thức được giới thiệu vào ngày 21/1/1990 trong Ngày hội Lamborghini tại Sporting ở Monte Carlo, mẫu xe được trang bị khối động cơ 12 xi-lanh cho dung tích 5,7 lít và sau đó là 6,0 lít, sản sinh công suất tối đa gần 600 mã lực ở phiên bản đường phố và 655 mã lực ở phiên bản đường đua, trong đó chỉ có hai chiếc được sản xuất.
Động cơ đốt trong V12 “nguyên chất” ở dạng cuối cùng sẽ ngừng sản xuất trước cuối năm 2022, khi chiếc Aventador Ultimae cuối cùng được sản xuất. Từ năm sau, mẫu xe kế thừa Aventador sẽ được trang bị động cơ V12 plug-in hybrid mới.
Diablo giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử của Automobili Lamborghini và trong trái tim của những người đam mê, không chỉ vì hiệu suất ấn tượng mà còn ở cả trải nghiệm lái xe. Đây là mẫu xe đã đưa nhà sản xuất ô tô bước vào kỷ nguyên hiện đại.
Dự án 132 ra đời vào năm 1985 để thay thế Countach, vì vậy mẫu xe phải truyền tải được toàn bộ sức mạnh của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Sant’Agata.
Trong suốt quá trình sản xuất thương mại kéo dài đến năm 2001, Diablo cũng đã chứng tỏ khả năng tự chuyển mình và thích ứng với nhu cầu thị trường cũng như sự kỳ vọng của khách hàng. Với 2.903 chiếc được sản xuất trong suốt 11 năm được sản xuất, Diablo đã được coi là một mẫu xe thành công rực rỡ.
Bước ngoặt đối với Lamborghini đến vào năm 1998 khi Audi mua lại công ty. Nhà sản xuất ô tô cuối cùng đã có đủ nguồn lực để phát triển một kế hoạch công nghiệp tinh tế hơn và tiếp cận với các thành phần và công nghệ ấn tượng.
Những người chủ mới cũng coi Diablo là một sản phẩm đáng được lưu giữ và phát triển hơn nữa. Chính yếu tố này đã dẫn đến quyết định phát triển dòng Diablo thứ hai, được thiết kế bởi bộ phận Centro Stile hoàn toàn mới.
Ban đầu, Lamborghini Diablo được trang bị với các thiết lập cơ bản bao gồm động cơ đặt dọc phía sau với bốn trục cam dẫn động bằng xích, phun xăng điện tử, dẫn động cầu sau và hộp số cơ khí.
Hệ thống lái trợ lực chỉ xuất hiện vào năm 1993 và các thiết bị điện tử được phát triển để quản lý động cơ. Diablo VT, chiếc siêu xe dẫn động bốn bánh đầu tiên của Lamborghini được giới thiệu vào năm 1993, trở thành tiêu chuẩn về khả năng bám đường và tính an toàn khi lái xe trong mọi điều kiện.
“VT” là viết tắt của “Viscous Traction”, bởi vì mô-men xoắn chuyển từ trục sau đến bánh trước thông qua một khớp nối nhớt. Với hệ thống này, VT thường là một chiếc xe dẫn động cầu sau với tối đa 20% lực truyền tới bánh trước chỉ khi bánh sau trượt qua khớp nối nhớt và trục các đăng được nối với bộ vi sai phía trước.
VT cũng giới thiệu một cải tiến khác cho Lamborghini chính là hệ thống treo điều khiển điện tử, với năm chương trình vận hành cài đặt sẵn để lựa chọn.
Vào tháng 12 năm 1995, Diablo Roadster ra mắt lần đầu tiên với phần nóc Targa bằng sợi carbon được đặt trên nắp động cơ khi hạ xuống.
Lamborghini trở lại đua với Diablo, nhờ Super Sport Trophy sau này là Super Trofeo - chức vô địch đua xe, nơi mẫu xe xuất hiện lần đầu trong một cuộc đua phụ trong 24 giờ của Le Mans vào năm 1996. Diablo SV 34 mạnh 550 mã lực đã từng được tạo ra cho các tay đua thi đấu trong các cuộc đua kéo dài một giờ.