Báo Đức: Việt Nam đang thu hút các công ty Đan Mạch đến làm ăn

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 16:21, 08/09/2022

Việt Nam đang trở nên một trung tâm sản xuất theo công nghệ cao, điều khiến các công ty Đan Mạch ùn ùn kéo đến đầu tư.

Theo báo Đức Deutsche Welle, Đan Mạch đã nổi lên như một nhà đầu tư lớn tại Việt Nam trong năm nay, phần lớn nhờ Tập đoàn đồ chơi LEGO của Đan Mạch với cam kết trị giá 1 tỉ USD (1,01 tỉ euro) để xây dựng nhà máy đầu tiên có tổng diện tích 160.000 m2 tại Bình Dương.

Dự kiến sẽ tổ chức lễ động thổ xây nhà máy này trong quý 4 năm 2022. Nhà máy LEGO cách TP.HCM 50 km.

Người phát ngôn Tập đoàn LEGO nói rằng họ muốn có một vị trí gần với các thị trường lớn, cho phép hỗ trợ khách hàng và người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Tập đoàn cũng cần một nơi để có thể xây dựng đội ngũ công nhân có tay nghề cao để sản xuất các sản phẩm LEGO chất lượng cao.

Người phát ngôn còn nói LEGO dự tính sẽ trồng 50.000 cây gần vị trí xây dựng nhà máy, và sẽ là một nhà máy trung hòa carbon, thể hiện sự ủng hộ của các đầu tư đối với cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Theo Trinh Nguyen, một nhà kinh tế học cấp cao ở ngân hàng đầu tư Natixis (Pháp), Việt Nam tiếp tục thu hút giới đầu tư vì Trung Quốc kiên trì theo đuổi chính sách “zero-COVID”. Chính sách cực đoan này khiến các công ty quốc tế đang muốn di dời các nhà máy ra khỏi Trung Quốc, vào lúc Bắc Kinh có căng thẳng địa-chính trị với phương Tây.

Bà Trinh Nguyen nói sức hút của Việt Nam như một trung tâm sản xuất lớn đã được cải thiện đáng kể trong vài năm gần đây, và Việt Nam có một vị trí thuận lợi là gần Trung Quốc cùng các thị trường khác. Việt Nam còn đang tích cực cải thiện cơ sở hạ tầng và kết nối.

Gã công nghệ khổng lồ Apple cũng vừa tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất các sản phẩm Apple Watch và MacBook tại Việt Nam, còn nhà sản xuất điện thoại thông minh Samsung đã là nhà đầu tư nước ngoài và xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam từ nhiều năm nay.

dan-mach-2-pa.jpg
Thợ và người học việc tại một xí nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh : PA

Ngoài việc Việt Nam chóng trở thành một điểm đến quan trọng của công ty sản xuất công nghệ cao thì Việt Nam còn đang đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo trong nỗ lực đạt đến mục tiêu không thải phát khí carbon từ năm 2050.

Việt Nam đang trong nhóm 10 nước hàng đầu thế giới về sản xuất điện mặt trời, phát hơn 11% sản lượng điện cần thiết từ quang điện.

Với bờ biển dài 3.260 km, Việt Nam cũng đầu tư mạnh vào điện gió. Công ty năng lượng lớn nhất Đan Mạch là Orsted, đã cam kết đầu tư một trại điện gió lớn có sản lượng 3,9 gigawatt (GW) ở hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. Các dự án liên quan nguồn đầu tư này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2030, theo một đại diện Orsted cho báo DW biết.

Hồi tháng 8, Orsted cũng ký một thỏa thuận với một công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, để hợp tác trong nhiều dự án năng lượng tái tạo.

Hiện tại, Việt Nam có nguồn sản lượng khoảng 16,6 GW điện mặt trời và khoảng 0,6 GW điện gió. Nhưng Chính phủ Việt Nam muốn tăng cường tổng sản lượng của hai lĩnh vực này lên 20 GW kể từ năm 2030.

Sebastian Hald Buhl, một cố vấn của Orsted, nói rằng Việt Nam có lợi thế thiên nhiên ưu đãi để làm điện gió ngoài khơi, là vùng bờ biển dài 3.000 km, vùng biển nông và tốc độ gió luôn cao.

Từ khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, thương mại và đầu tư của châu Âu ở quốc gia Đông Nam Á này đã phát triển lớn mạnh, với lĩnh vực thương mại tăng 14,8 % hồi năm 2021, đạt tới 63,6 tỉ USD.

Ông Troels Jakobsen, Tham tán Thương mại tại Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội, nói: “Đan Mạch và Việt Nam có quan hệ rất chặt chẽ, và năm ngoái chúng tôi mừng 50 năm quan hệ ngoại giao, nên Việt Nam luôn là một điểm đến đầu tư lớn của các công ty Đan Mạch. Tại Việt Nam, các công ty Đan Mạch nhiều gấp đôi số công ty của các nước Bắc Âu cộng lại”.

Ông còn nói đang ngày càng có nhiều công ty muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng, và “Việt Nam ở vị trí cao trong danh sách lựa chọn nhanh của các công ty Đan Mạch muốn mở rộng làm ăn ở thị trường châu Á”.

Bảo Vĩnh