Hà Tĩnh: Chậm bàn giao công trình vì chưa nghiệm thu hạng mục PCCC, học sinh thiếu phòng học

Giáo dục - Ngày đăng : 13:36, 09/09/2022

Sau ngày khai giảng, học sinh Trường mầm non xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thay vì được học cả ngày thì phải học một buổi bởi trường mới xây, chưa được bàn giao sử dụng vì chưa nghiệm thu hạng mục phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Nhiều phụ huynh ở xã Thạch Mỹ phản ánh, sau ngày khai giảng (5.9), học sinh mầm non ở xã này chỉ học một buổi thay vì học cả ngày do thiếu phòng học. Trong khi đó, dãy trường 2 tầng mới xây có 6 phòng học đã hoàn thành nhưng chưa được sử dụng. Việc thiếu phòng học khiến cho học sinh bị thiệt thòi về thời gian học, xáo trộn thời gian công việc và sinh hoạt của phụ huynh do nhà trường chưa thể tổ chức ăn bán trú tại trường.

mam-n0n-thach-my.jpg
Trường mầm non Thạch Mỹ hiện đang thiếu phòng học do công trình mới chưa được bàn giao - Ảnh: Quang Cường

Liên quan vấn đề này, sáng 9.9, cô Hoàng Thị Văn, Hiệu trưởng Trường mầm non Thạch Mỹ cho biết, trường có 10 lớp gồm 309 học sinh. Hiện tại nhà trường đang tổ chức cho mỗi lớp học một buổi, phân theo ca sáng và chiều.

“Bình thường thì các cháu mầm non được học cả ngày và ăn bán trú tại trường. Tuy nhiên năm học này do dãy trường mới xây chưa được bàn giao để sử dụng, nên từ ngày khai giảng, nhà trường phải chia thành 2 ca học sáng và chiều, mỗi lớp học một buổi. Điều này khiến các cháu bị thiệt thòi về thời gian học, và phụ huynh cũng bất tiện vì phải đưa đón con giữa ngày”.

mam-n0n-thach-my-3.jpg
Dãy trường học 2 tầng 6 phòng khang trang nhưng nhà trường chưa được sử dụng - Ảnh: Quang Cường

Cô Văn lý giải, trước đây do đang thiếu thốn về cơ sở hạ tầng nên năm học 2020-2021 nhà trường được đầu tư xây dựng thêm một dãy nhà 2 tầng có 6 phòng học. Trước ngày khai giảng năm học này, dãy nhà mới đã hoàn thành nhưng vì hạng mục hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu, phê duyệt nên chưa bàn giao cho nhà trường sử dụng.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà – đơn vị chủ đầu tư, cho biết theo tiến độ dự kiến ban đầu thì công trình dãy trường học mới cửa Trường mầm non Thạch Mỹ sẽ được bàn giao vào tháng 5.2022. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 6 tỉ đồng, nguồn vốn do Tập đoàn Vingroup tài trợ và một phần ngân sách của huyện. Lý do chậm bàn giao phòng học cho nhà trường là vì hệ thống PCCC chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nghiệm thu.

mam-n0n-thach-my-2.jpg
Do chưa nghiệm thu hệ thống PCCC nên phòng học mới chưa được bàn giao đưa vào sử dụng - Ảnh: Quang Cường

Đại diện nhà thầu thi công công trình cho hay, việc xây dựng đảm bảo tiến độ đề ra, bao gồm cả hệ thống thiết bị PCCC. Để vận hành công trình mới này cần phải có hệ thống đường dây cấp điện ba pha. Hạng mục điện này do xã Thạch Mỹ đầu tư và cũng đã hoàn thành. Hiện tại nhà thầu đang chờ kết quả kiểm tra, chứng nhận đảm bảo an toàn về PCCC của cơ quan công an, sau đó phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng của huyện tiến hành tổng nghiệm thu và bàn giao cho nhà trường sử dụng.

Quang Cường