Truy tố cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang trong vụ thất thoát hơn 61 tỉ đồng

Sự kiện - Ngày đăng : 14:41, 09/09/2022

Ông Cao Minh Quang – cựu Thứ trưởng Bộ Y tế bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 9 người liên quan đến sai phạm trong việc mua thuốc Tamiflu để phòng chống dịch cúm A/H5N1.

Cụ thể, Viện KNSD tối cao truy tố 4 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; trong đó có Lương Văn Hóa - cựu Tổng giám đốc, Nguyễn Thanh Tòng - cựu Phó tổng giám đốc và hai cựu cán bộ Công ty CP Dược phẩm Cửu Long.

Về phía Bộ Y tế, có 5 bị can bị Viện KSND tối cao truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm ông Cao Minh Quang - cựu Thứ trưởng, Dương Huy Liệu - cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Nguyễn Việt Hùng - cựu Cục phó Cục Quản lý Dược…

cao-minh-quang.jpg
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang - Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, năm 2005, dịch cúm A/H5N1 diễn biến phức tạp, Thủ tướng phê duyệt kế hoạch dự trữ thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc Oseltamivir để phòng chống dịch tại Việt Nam. Bộ Y tế được giao nhiệm vụ tổ chức triển khai, chỉ đạo, giám sát việc sản xuất thuốc, dự trữ thuốc theo kế hoạch.

Sau đó, Bộ Y tế giao Vụ Kế hoạch - Tài chính phối hợp cùng Bộ Tài chính xây dựng giá thuốc Oseltamivir sản xuất trong nước. Trong số các doanh nghiệp được Bộ Y tế đặt hàng sản xuất thuốc Oseltamivir, Dược Cửu Long là một lựa chọn.

Theo quy định của pháp luật về quản lý giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước đặt hàng sản xuất bằng nguồn ngân sách nhà nước, Công ty Dược Cửu Long phải chấp hành cơ chế quản lý giá và các mức giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện kế hoạch sản xuất thuốc, Công ty Dược Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu nhưng với động cơ vụ lợi, bị can Lương Văn Hóa đã lợi dụng, chức vụ quyền hạn chỉ đạo các bị can tại Công ty Dược Cửu Long hạch toán trái nguyên tắc kế toán, lập thư giãn nợ để che giấu việc kiểm tra, thanh tra, hợp thức hồ sơ thanh toán che giấu nhằm giữ lại số tiền giảm giá mua nguyên liệu 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61,6 tỉ đồng) để sử dụng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Trong nhiều lần làm việc với Bộ Y tế, bị can Hóa không báo cáo và báo cáo sai sự thật về việc được giảm giá mua nguyên liệu.​​​​​​​ Khi bị phát hiện và yêu cầu báo cáo về việc thanh toán tiền mua nguyên liệu, bị can tiếp tục chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục lòng vòng để hợp thức hồ sơ thanh toán.

Đối với các bị can tại Bộ Y tế, cơ quan công tố nhận định các bị can được giao nhiệm vụ ký kết hợp đồng, theo dõi việc thực hiện, thanh quyết toán hợp đồng và định kỳ kiểm tra, đánh giá việc mua bán nguyên liệu sản xuất thuốc giữa Dược Cửu Long và nhà cung cấp.

Tuy vậy, các bị can đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, không xem xét, đánh giá việc thực hiện điều khiển đàm phán giá mua nguyên liệu, không kiểm tra báo cáo tài chính, chứng từ thanh toán… Việc này dẫn đến hậu quả không phát hiện Dược Cửu Long được giảm giá và giữ lại số tiền hơn 3,8 triệu USD.

VKS xác định ông Cao Minh Quang với tư cách Trưởng ban Chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến thuốc Tamiflu và Oseltamivir, ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình mua, bảo quản, sử dụng thuốc. Nhưng khi được trưởng đoàn là ông Nguyễn Việt Hùng báo cáo về việc Dược Cửu Long chưa thanh toán cho nhà cung cấp, đồng thời cả Bộ Tài chính và Bộ Y tế đều có chỉ đạo kiểm tra đối với số tiền này, ông Quang đã không chỉ đạo kiểm tra, làm rõ...

Nhã Thanh