Nhiều phụ nữ làm đẹp môi ở spa đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:40, 09/09/2022

Sau khi đến spa để tiêm chất làm đầy (hay còn gọi là tiêm filler) để trị những nếp nhăn trên môi, nhiều cô gái bị nhiễm trùng cấp với mức độ viêm khá nặng phải tìm đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Trong thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu TP.HCM liên tục tiếp nhận các cô gái trẻ tiêm filler tại spa để giúp bờ môi căng mọng nhưng cuối cùng bị biến chứng sưng phù, căng cứng, mủ trắng bên dưới trong tình trạng nhiễm trùng cấp với mức độ viêm khá nặng.

Ngày 9.9, TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú – Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, mới đây bệnh viện tiếp nhận 2 cô gái tiêm filler tại spa để làm đẹp môi đã bị nhiễm trùng cấp trong tình trạng nguy hiểm.

Nữ bệnh nhân này là chị L.N.H.T. (25 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) đến khám trong tình trạng môi sưng nề, bầm tím, sờ vào có khối căng cứng trong môi. Chị T. cho biết do vùng môi có nhiều nếp nhăn nên trước đó có đến spa để tiêm filler xóa nhăn. Tại đây, chị được nhân viên spa tư vấn tiêm 1ml filler Hàn Quốc với giá 3.500.000 đồng để làm đầy môi.

nhieu-co-gai-lam-dep-moi-o-sap-den-benh-vien-cau-cuu-bac-si-hinh-anh(1).png
TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM kiểm tra tình trạng nhiễm trùng của một cô gái sau khi tiêm filler làm đẹp môi tại spa - Ảnh: BVCC

Sau khi tiêm thấy môi phù nề nhẹ, hơi đau nhức nên chị T. có báo với nhân viên spa và được trả lời đây là “tình trạng bình thường sau tiêm filler”. Qua 3 ngày, môi chị T. vẫn căng cứng và phù nề ngày càng nhiều hơn nên chị ra nhà thuốc mua giảm sưng về uống nhưng tình trạng không cải thiện.

Trong khi đó, chị T.H. (30 tuổi, ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng nhập viện trong tình trạng môi sưng to, đau nhức, sờ vào có khối cứng bên dưới môi. Theo lời chị H., do thấy môi mình nhỏ lại nhiều nếp nhăn nên chị muốn sửa để có được bờ môi hài hòa, cân đối hơn... Vì vậy chị đến spa ở TP.Vũng Tàu và được tư vấn tiêm 0.5ml filler với giá 2.500.000 đồng.

“Ngay sau khi tiêm, tôi thấy môi hơi sưng nề và khoảng 1,5 giờ sau tôi đau nhức ngày càng tăng nên gọi cho nhân viên spa và được tư vấn ngậm thuốc giảm đau, chườm đá rồi đi ngủ, sáng dậy sẽ hết đau. Tuy nhiên, sau 2 ngày tình trạng này vẫn không cải thiện, ngược lại ngày càng đau nhức nhiều hơn, môi sưng to, căng cứng, muốn nứt tét ra luôn. Hoảng sợ quá nên tôi lên TP.HCM tìm đến bệnh viện”, chị H. chia sẻ.

TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú cho biết vùng môi cả 2 bệnh nhân trên đều bị sưng phù, căng cứng, mủ trắng bên dưới, sờ vào rất đau, cho thấy tình trạng nhiễm trùng cấp với mức độ viêm khá nặng. Nguyên nhân có thể do cơ sở spa không tuân thủ kiểm soát nhiễm khuẩn lúc tiêm, thực hiện vô trùng không đúng cách khiến vi khuẩn xâm nhập vào nơi tiêm. Ngoài ra, việc sử dụng các loại chất làm đầy kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường, sản phẩm sản xuất, đóng gói không đảm bảo vô trùng cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, việc chọn lựa sai loại chất làm đầy hay tiêm quá nhiều trong một lần điều trị cũng có thể gây căng tức, đau nhức vùng môi, thậm chí chèn ép mô, chèn ép mạch máu gây thiếu máu, nặng thì có thể dẫn đến hoại tử.

nhieu-co-gai-lam-dep-moi-o-sap-den-benh-vien-cau-cuu-bac-si-hinh-anh-1.png
Môi của bệnh nhân bị sưng phù, căng cứng và có mủ - Ảnh: BVCC

“Cả hai bệnh nhân sau đó được được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc vết thương hằng ngày. Sau khoảng 3 ngày, tình trạng vết thương cải thiện đáng kể”, bác sĩ Tú cho hay.

Theo bác sĩ Tú, tiêm chất làm đầy là một kỹ thuật khó, đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm về tiêm chất làm đầy để tránh gây tai biến như tắc mạch, hoại tử da, loét da, áp xe…

“Cả hai trường hợp này, vùng môi sưng phù sau tiêm chất làm đầy kéo dài trên 48 giờ và diễn tiến ngày càng nặng là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng, nhưng người thực hiện lại không nhận ra mà cho đây là “hiện tượng bình thường sau tiêm filler” nên không có hướng xử trí kịp thời, tích cực cho bệnh nhân.

Các ổ nhiễm trùng vùng hàm mặt đều cần xử trí sớm do có liên quan chặt chẽ với sọ não. Khi có nhiễm trùng vùng hàm mặt dễ lan tràn lên nền sọ gây viêm não, màng não. Đây là biến chứng nặng và rất nguy hiểm, có thể để lại những di chứng rất nặng nề về thần kinh”, bác sĩ Tú nói.

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận khoảng 10-15 trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy. Nhiều trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết filler ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian để phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Vì vậy, để việc tiêm filler an toàn, bác sĩ Tú khuyến cáo khách hàng nên chọn cơ sở thực hiện phải đảm bảo tất cả các yếu tố như: chất làm đầy phải chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng, được Bộ Y tế cấp phép; cơ sở thực hiện phải được cấp phép thực hiện kỹ thuật tiêm filler; người thực hiện phải là bác sĩ da liễu, thẩm mỹ, được đào tạo bài bản về kỹ thuật tiêm chất làm đầy; lựa chọn kỹ thuật tiêm phù hợp; mỗi khu vực có định lượng rõ ràng và tuyệt đối phải đảm nguyên tắc về vô trùng…

Hồ Quang